'เอกชน'หนุนรัฐเปิดเมือง


เพิ่มเพื่อน    

15 ต.ค. 2564 นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 (ศบค.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า ภาคเอกชนเห็นด้วยอย่างมากในการเปิดประเทศวันที่ 1 พ.ย. นี้ เนื่องจากจะเป็นช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ เมื่อรวมกับมาตรการต่างๆที่ภาครัฐออกมา คาดว่าจะช่วยให้เกิดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้กว่า 5 หมื่น– 1 แสนล้านบาท มีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจทั้งนี้ไม่ติดลบแน่นอน

นอกจากนี้ ส.อ.ท.ได้เสนอในที่ประชุมในการเปิดประเทศทุกจังหวัดทุกพื้นที่พร้อมกันไม่จำเป็นต้องเปิดจังหวัดนำร่องก่อน เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศ จะมีมาตรการการตรวจโรคมาแล้วในขั้นหนึ่ง ทั้งการฉีดวัคซีนและการตรวจคัดกรองโรค ซึ่งทางพล.อ.ประยุทธ์ ได้รับหลักการและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาความเหมาะสมและที่สำคัญการทำคู่มือการเดินทางเข้าพื้นที่แต่ละกลุ่มจังหวัด 3 กลุ่ม คือ พื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด (สีแดงเข้ม) , พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) , พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) ควรมีมาตรการที่เหมือนๆ กัน เช่น จังหวัดสีแดงเข้ม ก็ควรมีมาตรการเดียวกัน สีส้ม ก็ควรมีชุดมาตรการเดียวกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว ไม่เช่นนั้นจะสับสนได้

ด้านนายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลพิจารณาข้อมูลการติดเชื้อและเสียชีวิตอย่างรอบคอบ พิจารณาข้อมูลทุกด้าน เพราะปัจจุบันยอดติดเชื้อและเสียชีวิตยังสูงอยู่ โดยเฉพาะติดเชื้อกลับมาแตะระดับหลักหมื่นคนต่อวันต่อเนื่องหลังลดลงไปก่อนหน้านี้ ซึ่งการคลายล็อกและมีการฉีดวัคซีนให้ประชาชนแม้จะปริมาณมาก แต่อยากให้ดูตัวอย่างของบางประเทศ อาทิ สิงคโปร์ อิสราเอล ที่คลายล็อกหลังฉีดวัคซีนแล้วแต่ก็กลับมาติดอีก เกิดการระบาดระลอกใหม่

นอกจากนี้อยากให้ภาครัฐเข้มงวดกับธุรกิจที่มีความเสี่ยง อาทิ ร้านอาหาร ปัจจุบันการให้บริการเริ่มใกล้100% เว้นระยะน้อยลง และบางร้านเริ่มเสิร์ฟแอลกอฮอล์ทั้งที่ยังไม่ได้รับอนุญาต ขณะที่ประชาชนเองก็ไม่ควรการ์ดตก เพื่อไม่ให้สถานการณ์กลับไปเหมือนเดิม ถูกล็อกดาวน์ อยากให้ทุกคนช่วยกัน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"