ประชาชนร้องนายกฯ จัดการตลาด-แคมป์คนงานใกล้ชุมชน หวั่นคุมไม่อยู่


เพิ่มเพื่อน    

27 พ.ค.64 - ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล นายชูวิทย์ จันทรส เลขานุการเครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพประชาชน ได้นำประชาชน ซึ่งอยู่ในชุมชนกรุงเทพฯบริเวณใกล้แคมป์คนงานก่อสร้าง พร้อมด้วยมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด -19  (ศบค.) โดยยื่นผ่านตู้ปณ. 1111 เพื่อเสนอให้จัดการตลาดและแคมป์คนงานใกล้ชุมชน เนื่องจากทางเครือข่ายฯ พบว่าสถานการณ์ขณะนี้น่ากังวลมีจุดใหญ่ที่สำคัญคือ พื้นที่แคมป์คนงานก่อสร้าง และ ตลาด ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนใหญ่ของกรุงเทพฯ จนเกิดหลายคลัสเตอร์ ที่มีผู้ติดเชื้อโควิด 19 เป็นจำนวนมากและทางศบค. ได้ให้เฝ้าระวังสูงสุด

ทางเครือข่ายฯจึงขอเสนอจุดยืนให้ทางศบค.ดำเนินการ มาตรการต่อตลาดสด ตลาดนัด ตลาดนอกระบบ โดยยึดหลักการที่สำคัญเพื่อมุ่งรักษาตลาดต่างๆให้เป็นแหล่งอาหารของประชาชน จึงขอให้ ศบค.เร่งตรวจเชิงรุกกับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ลูกจ้างในตลาด จัดหาวัคซีนให้กับกลุ่มคนเหล่านั้น ซึ่งถือเป็นบุคคลากรด่านหน้าที่เป็นกลุ่มเสี่ยง รวมไปถึงพิจารณามาตรการเยียวยาแก่พ่อค้าแม่ค้า กรณีตลาดที่ถูกสั่งปิด อีกทั้ง ควรกำหนดให้มีระยะเวลาเข้าจัดการฟื้นฟูตลาดตามมาตรฐานสาธารณสุข  เพื่อให้กลับมาเปิดทำการตลาดได้โดยเร็ว

พร้อมทั้งขอให้กทม.และ ทุกจังหวัดตรวจสอบอย่างเคร่งครัดในการดำเนินมาตรการเข้าออกตลาด และ ทำให้ได้ตลาดทุกแห่ง  ไม่เพียงแค่คัดกรอง แต่ผู้เข้ามาซื้อและขอให้มีการสุ่มตรวจอย่างสม่ำเสมอ ขอประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาแจ้งเบาะแส หากมีตลาดไหนขาดความรับผิดชอบ 

นอกจากนี้สำหรับตลาดนอกระบบไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับทางกทม. และ จังหวัด ขอให้ดำเนินการให้ตลาดดังกล่าวเข้าสู่ระบบการขึ้นทะเบียนเพื่อกำหนดมาตรการควบคุมโควิดอย่างเข้มงวดอย่างเลือกปฏิบัติ สำหรับคนงานก่อสร้างในแคมป์ใกล้ชุมชนขอให้ยึดหลักการ สวัสดิภาพผู้ใช้แรงงาน เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้เข้าถึงสิทธิการช่วยเหลืออย่างเท่าเทียม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"