กก.วัคซีนทางเลือก ชี้ข้อดีจัดหา 'ซิโนฟาร์ม' เข้าไทยช่วยเพิ่มความคล่องตัว


เพิ่มเพื่อน    

27 พ.ค.64 - นายแพทย์บุญ วนาสิน หนึ่งในคณะกรรมการจัดหาวัคซีนทางเลือก ให้สัมภาษณ์ในรายการเจาะประเด็นข่าว 7 HD ว่า การที่มีการนำเข้าวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์ม โดยสถาบันจุฬาภรณ์ มองแง่ดีของเรื่องนี้คือ จะทำให้การจัดหาวัคซีนมีความคล่องตัวขึ้น และคนไทยจะมีวัคซีนทางเลือกเพิ่มขึ้น แต่ในอีกมุมหนึ่งอาจทำให้เกิดความสับสนในหมู่ประชาชนเกี่ยวกับอำนาจบริหารจัดการ

“จะทำให้สังคมเกิดความสับสนว่า การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นหลายครั้งทั้งเรื่องอำนาจการบริหารจัดการ และการจัดสรร รัฐบาลเองก็จะถูกมองว่าไม่สามารถบริหารจัดการปัญหาเรื่องนี้ได้ดี ถือว่ามีผลเสียทางด้านจิตวิทยา“

ทั้งนี้ "ซิโนฟาร์ม" รอขึ้นทะเบียน อย. เป็นวัคซีนต้านโควิด-19 ลำดับที่ 5 ต่อจากซิโนแวค แอสตราเซนเนกา จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และโมเดอร์นา ซึ่งนายแพทย์บุญ เชื่อว่าการนำเข้าน่าจะไม่ล่าช้า โดยราคาต่อโดสหน้าโรงงานอยู่ที่ 37 ดอลลาร์แพงกว่าโมเดอร์นาประมาณ 2 ดอลลาร์

ส่วนวัคซีนทางเลือกของโรงพยาบาลเอกชน ที่ตอนนี้เล็งโมเดอร์นาไว้เป็นอันดับต้นๆนั้น ได้รับคำชี้แจงจากศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชนว่า กำลังจะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับราคาของวัคซีนทางเลือกแต่ละชนิด โดยจะมีการแถลงใหญ่ร่วมกับองค์การเภสัชกรรมในสัปดาห์หน้า


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"