‘ตุ๊ก ชนกวนันท์’ควง‘น้องแพรว’เผยวิธีการเลี้ยงลูกแนวธรรมชาติไม่ใช้มือถือ-ไม่ดูทีวี!


เพิ่มเพื่อน    

 

     นักแสดงและนางแบบสาว ตุ๊ก-ชนกวนันท์ รักชีพ เผยบทบาทซิงเกิ้ลมัมของลูกๆ น้องแพรวและน้องภูมิ และวิธีการเลี้ยงลูกแนวธรรมชาติ ไม่ให้ดูทีวีไม่ให้ใช้โทรศัพท์มือถือ พร้อมเคลียร์ข่าวบังคับลูกเรียนเสริม หวังดันเข้าวงการบันเทิง ผ่านทางรายการ คุยแซ่บshow

 

ตุ๊กเป็นไอดอลของแม่ๆเลี้ยงลูกด้วยวิธีธรรมชาติในยุคนี้มันยากมาก?

ตุ๊ก: ตุ๊กคิดว่ามันยากเหมือนกันคือมีคนมาถามถ้าทำไม่ได้จะไม่ว่าเลย บางคนบอกว่านี่ฝากไว้กับคุณปู่คุณย่าดูทีวีบอกแกความสัมพันธ์ในครอบครัวสำคัญกว่า ดูก็ดูกลับมาก็อยู่กับเราตอนอยู่กับเราเอาให้ดีแล้วกัน ก็จะให้กำลังใจคนอื่นอย่างนี้ ของตุ๊กมันอาจจะง่ายเพราะเป็นครอบครัวเดี่ยวตอนเด็กๆพ่อแม่ก็จะเปิดทีวีทิ้งไว้ทั้งวันเราไม่ได้เป็นแบบนั้น ของตุ๊กไม่ได้มีอะไรยากที่ยากที่สุดคือการทำงานในวงการบันเทิงมันก็สวนทางแล้วกับการจะเลี้ยงเด็กให้แบบใสๆ

 

สไตล์การเลี้ยงลูกแบบตุ๊กขออนุญาตใช้คำว่าย้อนยุคไม่ต้องมีมือถือไม่ต้องมีไอแพคไม่ต้องดูทีวี?

ตุ๊ก: ใช่จริงๆเริ่มจากอยากให้เขาเป็นเด็กที่มีความสุข ก่อนหน้านี้คำแรกตุ๊กเป็นเด็กที่แทบจะ4.00 แต่ก็รู้สึกว่าบางทีตัวเองก็ไม่เข้าใจเรารู้สึกว่าโลกมันมากกว่านั้น ยิ่งสมัยนี้สำหรับการมีจิตใจที่สตรองตุ๊กรู้สึกว่าการเข้าใจชีวิตมันน่าจะสำคัญกว่า อันนั้นคือเขารอด

 

 

ของเล่นที่เป็นชิ้นเป็นอันก็ไม่มีเหรอ?

ตุ๊ก: จริงๆแล้วไม่มีเพราะว่าโลกความจริงมันมีอะไรน่าสนใจเยอะเลย ท่อนไม้ท่อนนึงเขาเล่นวันนี้อาจจะเป็นดาบเล่นอีกวันก็เป็นคฑาเสกแม่มดอีกวันนึงกลายเป็นเรืออีกวันนึงเอาท่อนไม้หลายๆอันมาต่อเป็นแพมันโคตรไม่ปิดกั้นจินตนาการเลย แต่ของเล่นพลาสติกมันบล็อกจินตนาการบล็อกวิธีเล่นไปแล้วเล่นก็เล่นเหมือนเดิมไม่ได้คิดวิธีเล่นเอง

 

พี่บ๊วยเห็นเราเลี้ยงลูกแบบนี้เขาเห็นด้วยไหม?

ตุ๊ก: ถ้าเอาจริงๆเราเลี้ยงแบบนี้มาตั้งแต่ก่อนหย่าแล้ว จริงๆต้องยกให้เขานะเขาเป็นคนตัดสินใจเลือกโรงเรียนคือโรงเรียนแนวเดียวกันกับวิธีเลี้ยง เขาเป็นคนไปบอกคุณแม่เขาว่าหลานไม่ดูทีวีนะ 

 

เคยมีพ่อแม่ที่ไม่เลี้ยงลูกแบบเราบอกว่าเราเวอร์ไปหรือเปล่าอันนี้เคยเข้าหูบ้างไหม?

ตุ๊ก: มียิ่งใหม่ๆยิ่งเยอะ ดีที่สุดสำหรับตุ๊กมันอาจจะไม่ดีหรือยังไง แต่ว่าตุ๊กเงียบง่ายสุดเพราะว่าไม่ใช่เป็นคนพูดอะไรแล้วดูน่ารักก็เคยคิดว่าถ้าไม่ได้ถามไม่ได้สนใจก็จะเฉยๆ

 

 

นี่เป็นครั้งแรกใช่ไหมแพรวที่มาออกทีวีเขินไหม?

แพรว: ค่ะเขินค่ะ

 

วิธีที่แม่สอนเราไม่ดูทีวีเราเข้าใจไหม?

แพรว: เข้าใจค่ะแต่เวลาแม่ไปทำงานหนูก็แอบดู

 

อย่างมือถือเราอยากมีไหม?

แพรว: ก็เพิ่งมาเริ่มอยากมีตอนนี้หนูก็แอบเล่นของทีมงานเวลาแม่ไปทำงาน

 

ตุ๊กคิดว่าสักอายุเท่าไหร่ถึงอยากเปิดให้ลูกสัมผัสกับมือถือทีวี?

ตุ๊ก: คือยังไงเราก็จะสัมพันธ์กับแนวทางโรงเรียนเพื่อง่าย  เพราะว่าการที่เขาจะมีไปถึงโรงเรียนการพูดคุยเลยมันก็จะกระทบเด็กคนอื่นมันก็ควรจะคล้ายๆกันเป็นไปในทางเดียวกันเพื่อที่เราจะเคารพพ่อแม่บ้านอื่นด้วย  อย่างโรงเรียนเดิมที่น้องเรียนโดยประมาณ15 พอหลัง15 ถามว่าจำเป็นไหมมันไม่จำเป็นเราก็ไปรับไปส่งตลอด  แต่มันอาจจะมีการแอดซายงานบางอย่างที่ใช้อันนี้เราก็เข้าใจ  แต่เนื่องด้วยปีนี้เปลี่ยนแปลงกะทันหันแพรวเขาก็จะเปลี่ยนแนวโรงเรียนก็เลยไม่รู้ว่าม.1 ของโรงเรียนใหม่มันมีความจำเป็นต้องใช้มากน้อยแค่ไหน  มันก็เลยยังไม่ทราบ

 

 

เห็นว่าตอนนี้น้องแพรวคือเรียนเยอะมาก?

แพรว: เรียนไอซ์สเก็ต, ขี้ม้า, ไวโอลิน,ฮาร์ปแล้วก็เปียโน

 

น้องแพรวเป็นคนขอเรียนเองทั้งหมดจริงไหม?

แพรว: บางทีก็ขอเป็นปีเลยเพราะว่าไม่มีตารางลงแล้วมันเยอะมาก 

 

แพรวแม่ดุไหม?

แพรว: รอบแรกแม่ก็จะเตือนรอบสองบ่นรอบสามก็จะดุ 

 

ส่วนใหญ่จะโดนดุเรื่องอะไร?

แพรว: ก็เก็บของไม่เรียบร้อย 

 

ตอนนี้ลูกเราเริ่มโตเวลาคุยเราคุยในลักษณะเป็นเพื่อนไหม?

ตุ๊ก: เป็น  เป็นเพื่อนก็เป็นอยู่แล้วตั้งแต่แรกตอนแรกไม่รู้ตัวจนน้องสาวบอกว่าทำไมแพรวมีสิทธิเลือกทุกอย่างในชีวิตไม่เหมือนเราตอนเด็กเลยเราเพิ่งเห็นตัวเองว่าเราคุยกันแบบนั้น  เห้ยเป็นไงครูคนนี้โอเคไหมหรือว่าอันนี้อร่อยไหมร้านนี้เราจะมาซ้ำอีกไหม  แต่ยังไงความทรงสิทธิหรือผู้ปกครองเราต้องเป็นเด็กเขายังไม่มีสติสัมปชัญญะหรือการคิดในเรื่องผิดชอบชั่วดี  มันจำเป็นที่เราต้องดูแลเขาเพราะฉะนั้นมันก็ไม่ได้เป็นเพื่อนสักทีเดียวเราต้องดูแลควบคุมให้ไกด์เขา  เป็นหน้าที่พ่อแม่เนอะ

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"