ผู้ตรวจการแผ่นดิน ตั้งทีมติดตามแผนกระจายวัคซีน แนะเปิดโอกาสรพ.เอกชนช่วยฉีด


เพิ่มเพื่อน    

27 พ.ค.64 - พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงกรณีการจัดการวัคซีนของรัฐบาลว่า ตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย. นายกฯจะเข้ามาเป็นผู้รับผิดชอบ และมีการปรับเปลี่ยนการตัดสินใจมาอยู่ที่นายกฯ ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. แต่ล่าสุดยังมีความสับสนอยู่ ทั้งการได้มาซึ่งวัคซีน การจัดส่งวัคซีน การส่งต่อไปยังสถานพยาบาลแต่ฉีดวัคซีน ซึ่งเรื่องนี้ผู้ตรวจการแผ่นดินมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาติดตามการแก้ปัญหาเรื่องวัคซีน ทั้งนี้ที่เป็นห่วงคือ แผนการฉีดวัคซีนเป็นอย่างไร วัคซีนจะได้มาเมื่อไหร่ ที่สำคัญคือ เป้าหมายที่รัฐบาลประกาศว่าจะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนประมาณ 50 ล้านคนให้เสร็จภายในปี 2564 ซึ่งขณะนี้เหลือประมาณ 7 เดือนเศษ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นห่วงว่า ต้องฉีดให้ได้วันละเกือบ 250,000 โดสต่อวัน เรื่องนี้บุคลากรทางการแพทย์เราพร้อมหรือไม่ เข็มฉีดวัคซีน สถานที่พร้อมหรือไม่ และต้องบริหารจัดการให้ดีเพื่อไม่ให้คนไปแออัด 

ส่วนที่มีการปรับเปลี่ยนวิธีการลงทะเบียนฉีดวัคซีนจากหมอพร้อมนั้นต้องหาวิธีการสื่อสารกับประชาชน หากชี้แจงไม่ชัดเจนอาจจะทำให้เกิดความหวั่นไหว และขาดความเชื่อมั่น แต่ที่สำคัญคือ วัคซีนจะได้ตามกำหนดเวลาหรือไม่ ทั้งนี้อยากฝากถึงรัฐบาลว่าน่าจะให้คำตอบที่ทำให้สังคมมีความเชื่อมั่นว่าจะได้วัคซีนในกำหนดเวลาที่เหมาะสม

พล.อ.วิทวัส กล่าวอีกว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินมีความเห็นว่าน่าจะให้โรงพยาบาลเอกชนที่ถือได้ว่ามีความพร้อม มีความรู้ มีบุคลากร ที่จะเข้ามาช่วยฉีดวัคซีน อย่างกรณีของราชวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ซึ่งตนคิดว่าเป็นจุดเปลี่ยนอันหนึ่งว่าการเข้าถึงวัคซีนที่ราชวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ได้ดำเนินการ โดยมีสิทธิที่จะเข้าไปซื้อวัคซีนที่แตกต่างจากรัฐบาลได้ และสามารถช่วยฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ดังนั้นอยากให้รัฐบาลลองพิจารณาว่าถ้าโรงพยาบาลเอกชนซึ่งมีอยู่ทุกจังหวัดนั้น สามารถช่วยฉีดวัคซีนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลต้องการได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"