'อนุทิน' บอกไม่รู้เรื่องให้อำนาจ 'ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์' นำเข้าวัคซีนต้านโควิด


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

27 พ.ค.64 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เช้านี้ 27 พ.ค. 2564 ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย inside Thailand เมื่อช่วงเช้า กรณีราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพิ่มอำนาจนำเข้าวัคซีนโควิด  ระบุว่า  ไม่ได้ทราบล่วงหน้ามาก่อน ดังนั้น จำเป็นต้องถาม รองนายกฯ วิษณุ เครืองาม ว่า หน้าที่ของ "ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" จะซ้ำซ้อน กับหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขหรือไม่ เพราะการประกาศในราชกิจจานุเบกษานั้น ต้องผ่านสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี 

"ผมไม่ทราบมาก่อน เพิ่งเห็นผ่านไลน์ เมื่อคืนเหมือนกัน จึงจำเป็นต้องถามรองนายกฯ วิษณุ ว่าจะซ้ำซ้อนงานกับ สธ.ไหม" นายอนุทิน กล่าวและว่า ส่วนกำหนดการนัดแถลงข่าว เรื่อง นำเข้าวัคซีนชิโนฟาร์ม (Sinopham) กับ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ในวันศุกร์ 28 พ.ค.นั้น เป็นกำหนดการมานานแล้ว ไม่เกี่ยวกับ การประกาศในราชกิจจานุเบกษา 

นายอนุทิน  ให้สัมภาษณ์อีกครั้งกรณีราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ออกประกาศนำเข้าวัคซีนตัวเลือก “ซิโนฟาร์ม” และการเข้ามาช่วยเหลือกระทรวงสาธารณสุข ว่า ยังไม่มีคำแถลงว่าจะเข้ามาช่วยกระทรวงสาธารณสุขอย่างไร ทราบว่าทางราชวิทยาลัยฯ จะมีการแถลงรายละเอียดในวันที่ 28 พ.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯยังทำหน้าที่ตามภารกิจตามกฎหมายที่ระบุเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน ไม่มีเรื่องไหนที่ประชาชนจะต้องกังวลใจ หากทุกหน่วยงาน องค์กรจะเข้ามาช่วยทำงานเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน เราพร้อมสนับสนุนอยู่แล้ว 

ส่วนเรื่องการหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นั้นตนยังไม่ได้คุยกับท่าน จะเรียนถามท่านเย็นนี้  ส่วนแอพพลิเคชั่นหมอพร้อมนั้น ยังอยู่ และแต่ละจังหวัด หน่วยงานพื้นที่ก็จะมีแอพพลิเคชั่น หรือช่องทางการลงทะเบียนของตัวเอง หมอพร้อมคอยแบ๊กอัพข้อมูล แล้วทุกอย่างก็จะส่งเข้ามาที่หมอพร้อมอยู่ดี นี่เป็นเรื่องดี ที่ต่างคนต่างช่วยกันทำงานไม่มีใครรับภาระงานหนักเกินไป 

เมื่อถามว่าวันนี้มีความชัดเจนหรือยังว่าทางแอสตราเซเนกาจะมีการส่งวัคซีนล็อตแรกให้ไทยได้วันไหน นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นไปตามสัญญาที่มีไว้กับกระทรวงสาธารณสุข คือการจัดส่งภายในเดือน มิ.ย. และกระทรวงสาธารณสุขก็มีการเตรียมให้ฉีดวัคซีนต่อเนื่องตามภาวะปกติ ไม่มีการลดสปีด วันนี้ที่อยู่ตามจุดต่างๆ ก็ฉีดตามแผนปกติ วัคซีนที่ใช้ก็มาจากคลังวัคซีนปกติของกรมควบคุมโรค ที่ส่งตามแผนที่ได้ตกลงกับ ศบค.

เมื่อถามต่อว่าแผนการฉีดในวันที่ 7 มิ.ย. เป็นต้นไป นายอนุทิน กล่าวว่า แผนเราฉีดทุกวัน ฉีดกันตั้งแต่เดือน มี.ค. 

ถามย้ำว่าถ้านับเฉพาะวัคซีนของแอสตราฯ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีเฉพาะแอสตราฯ ทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนตามจำนวนวัคซีนที่ได้รับการจัดส่งเข้ามา สิ่งสำคัญคือประชาชนทุกคนได้รับการฉีด ผู้สูงอายุ ก็ไม่มีปัญหา เพราะวัคซีนซิโนแวคก็ครอบคลุมอายุ 18 ปีขึ้นไป ผู้สูงอายุไม่ว่าจะเท่าไหร่ก็สามารถรับวัคซีนได้ทั้งแอสตราฯ และซิโนแวค ได้ ดังนั้นประชาชนไม่ต้องกังวล รัฐบาลพูดแล้วว่าวัคซีนที่จัดให้ประชาชนมีคุณภาพ ประสิทธิภาพสูง ซิโนแวคทำการศึกษาที่ภูเก็ตได้รับ 2 เข็ม ประสิทธิภาพ 83% ดังนั้นถึงเร่งรัดให้ฉีดเข็ม 2 ใน 2 -3 สัปดาห์เพื่อให้ภูมิคุ้มกันสูง ส่วนตัวก็ฉีดซิโนแวคครบ 2 เข็มแล้ว มีการเดินทางไปพื้นที่เสี่ยงตลอด ทุกครั้งที่ออกมาก็แสดงว่าผลยังดีอยู่ 

ผู้สื่อข่าวถามว่าเนื่องจากวันนี้ไม่มีใครในกระทรวงสาธารณสุขออกมาระบุได้ว่าวัคซีนแอสตราฯ จะส่งมอบลอตแรกให้ไทยได้วันไหน ดังนั้นจึงมีการมองว่าวันที่ 7 มิ.ย.นี้ ที่จะฉีดให้จึงมีเพียงแค่วัคซีนซิโนแวคเท่านั้น นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีหน้าที่ฉีดวัคซีนให้ประชาชนทุกวัน วันที่ 7 มิ.ย. เพิ่งจะเป็นการกำหนดโดยนายกฯ ว่าจะฉีดทั่วประเทศให้คนลงทะเบียนตามแอพต่างๆ วัคซีนยี่ห้ออะไรก็ตาม คือวัคซีนที่รัฐบาลให้การเห็นชอบว่าปลอดภัย เหมาะสมกับประชาชนไทย อย่างไรก็ตาม ในเดือน มิ.ย.จะมีทั้งแอสตราฯ ซิโนแวค อยู่ที่ว่าแต่ละวันเขาจะส่งให้เราเท่าไหร่  

เมื่อถามต่อว่าขณะนี้ต่างประเทศจะมีการฟ้องร้องบริษัทแอสตราฯ ให้มีการส่งวัคซีนไปให้จำนวน 90 ล้านโดส นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้ากระทบกับความปลอดภัยของประชาชนไทยเมื่อไหร่ รัฐบาล หรือกระทรวงสาธารณสุข ก็ไม่ลังเลที่จะใช้กฎหมายที่เหมาะสมกับสถานการณ์เพื่อปกป้อง ให้เกิดความมั่นใจว่าคนไทยจะได้รับการป้องกัน ซึ่งจะมีกฎหมายห้ามส่งออก ยา วัคซีนอยู่ ซึ่งทุกประเทศมีอยู่แล้ว ขณะนี้ให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ดูอยู่แล้ว ดังนั้นในสัญญาถึงระบุว่า แต่ละเดือน กรมควบคุมโรคและแอสตราฯ ต้องทำข้อตกลงด้วยเจตนารมณ์ที่ดีทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อให้การกระจายวัคซีนมีประสิทธิภาพ หากไทยระบาดหนัก ต้องเจรจาให้มีวัคซีนมากที่สุด หากระบาดไม่มากต้องยอมให้ส่งออก เพื่อฉีดให้กับประเทศที่ระบาดด้วย.     


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"