ทับหลัง2ชิ้นถึงอินชอน มุ่งหน้าสู่ไทย วธ.จัดพิธีบวงสรวงที่พช.พระนคร 31 พ.ค.


เพิ่มเพื่อน    

 

 

       วันที่ 28 พ.ค. เพจกลุ่มเผยแพร่ฯ กรมศิลปา่กร โพสต์ข้อความว่า วันที่ 27 พ.ค. เวลาประมาณ 03.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย ทับหลังปราสาทหนองหงส์และประสาทเขาหัวโล้น ถึงท่าอากาศยานอินชอน ประเทศเกาหลีใต้  รอการเดินทางครั้งสุดท้ายสู่ประเทศไทย 

 

     ด้าน นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ทับหลังทั้ง 2 ชิ้นจะถูกส่งถึงประเทศไทยกลางดึกวันที่ 28 พ.ค.  โดยมีรองอธิบดีกรมศิลปากรและเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งรอรับ เมื่อมาถึงจะถูกเก็บไว้ในคาร์โก้ที่สนามบินสุวรรณภูมิก่อน เนื่องจากติดวันเสาร์-อาทิตย์ จากนั้น วันที่ 31 พ.ค.  เวลาประมาณ 15.30 น. ทางกรมศิลปากรจะไปรับทับหลัง 2 ชิ้น มายังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ(พช.)พระนคร คาดว่า จะถึง พช.พระนคร เวลา 16.30 น. โดย นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม( วธ.) อธิบดีกรมศิลปากร  รองอธิบดีกรมศิลปากร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะให้การต้อนรับ จากนั้นจะมีพิธีบวงสรวงทับหลังทั้ง 2 ชิ้น เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนจะนำไปดำเนินการตามขั้นตอนด้านวิทยาศาสตร์อนุรักษ์ เพื่อเก็บรักษา รอจัดแสดงให้ประชาชนได้เข้าชมต่อไป 

 

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทับหลังปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ และปราสาทเขาหัวโล้น จ.สระแก้ว  ทั้ง 2 รายการ อยู่ในกระบวนการส่งคืนให้แก่ประเทศไทย รัฐบาลกลางสหรัฐโดยกระทรวงยุติธรรม สหรัฐอเมริกา ส่งมอบทับหลังทั้ง 2 รายการให้แก่รัฐบาลไทย โดยผ่านสถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครลอสแอนเจลิสและใช้วิธีขนส่งทางอากาศมายังไทย  และจะมีพิธีรับมอบอย่างเป็นทางการ โดยกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และจะนำทับหลังทั้ง 2 รายการมาจัดแสดง ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เพื่อให้นักเรียน นักศึกษาและประชาชนได้มีโอกาสชมและศึกษาหาความรู้ หลังจากนั้นจะพิจารณาเรื่องสถานที่จัดเก็บรักษาอีกครั้ง

 

 

 

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"