เตรียมกลับสู่มาตุภูมิ 2 ทับหลังของชาติ


เพิ่มเพื่อน    

7 เม.ย.64- เพจไทยคู่ฟ้า โพสต์ข้อความว่า เตรียมกลับสู่มาตุภูมิ...2 ทับหลังของชาติ  

ถือเป็นเรื่องที่น่ายินสำหรับประเทศไทย เร็ว ๆ นี้ โบราณวัตถุ 2 รายการ คือ ทับหลังจากปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ และทับหลังจากปราสาทเขาโล้น จ.สระแก้ว กำลังจะคืนสู่แผ่นดินไทย หลังจากถูกนำไปจัดแสดงไว้ที่ Asian Art Museum นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2509 (55 ปี)

ขณะนี้ ทับหลังทั้ง 2 รายการกำลังอยู่ในกระบวนการส่งคืนให้ไทย โดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ คาดว่าจะมีพิธีส่งมอบอย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคมนี้ รวมทั้งโบราณวัตถุเพิ่มเติมอีก 13 รายการ ซึ่งมีทั้งพระพุทธรูป และรูปเคารพต่าง ๆ ที่จะถูกส่งคืนมาพร้อมกัน

หลังจากนั้นกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม จะนำโบราณวัตถุนี้ไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้าชมและศึกษาหาความรู้ครับ

สำหรับภาพรวมตั้งแต่ปี 2508 - 2563 ประเทศไทยได้รับมอบโบราณวัตถุและศิลปวัตถุจากต่างประเทศ ทั้งสหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ อังกฤษ ญี่ปุ่น ฮ่องกง ออสเตรเลีย ทั้งหมด 25 ครั้ง รวม 1,090 รายการ. 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"