ศบค.แจงแผนฉีดวัคซีนไม่ได้ปรับไปปรับมา ยันลงทะเบียนหมอพร้อมแล้วได้ฉีดตามนัด


เพิ่มเพื่อน    


28 พ.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.กล่าวถึงกรณีการปรับเปลี่ยนแผนการกระจายวัคซีน ที่ถูกวิจารย์ว่าปรับเปลี่ยนไปมาสร้างความสับสน กล่าวว่า สำหรับในประเทศไทยถือว่าการฉีดวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ เป้าหมายแรกในการให้วัคซีนคือลดอัตราการป่วยและตาย ดังนั้น กลุ่มเป้าหมายแรกคือประชากรที่มีความเสี่ยงสูง กลุ่มผู้สูงอายุเกิน 60 ปี ผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ประการที่สอง จากนั้นเมื่อเข้าสู่ระยะที่มีวัคซีนมากขึ้นคือในปัจจุบัน วัคซีนจะมีปริมาณที่เพียงพอและมีการระดมฉีดวัคซีนโดยนโยบายคือ 70% ในประเทศ หรือประมาณ 50 ล้านคนโดยจะฉีดเข็มที่หนึ่งให้แล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย. เข็มที่สองจะต้องฉีดทั้งหมดให้ครบถ้วนเดือน ธ.ค.64 เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ตามแผนระยะที่สองนี้เมื่อวัคซีนมาจะต้องมีการจัดสรรตามพื้นที่โดยกรมควบคุมโรคจัดสรร 1. จัดสรรตามนโยบาย 70% ของประชากรแต่ละจังหวัด แต่มีหลายจังหวัดที่รายงานและเสนอความเห็นว่าถ้าเป็นพื้นที่ระบาดหนักขอโควตาจากจังหวัดที่มีการระบาดเล็กน้อยระดมมาช่วยเพิ่มขึ้นก่อนได้หรือไม่ เช่น ชลบุรี นนทบุรี เพชรบุรี ซึ่งฟังดูมีเหตุผลและน่าเห็นใจ แต่ขณะเดียวกัน จังหวัดที่มีรายงานผู้ติดเชื้อน้อย เช่น สระแก้ว มหาสารคาม ได้เสนอความเห็นเช่นกันว่าการที่มีรายงานติดเชื้อน้อยเพราะทำงานหนักเข้มข้นในมาตรการ อสม. ลงพื้นที่อย่างหนักทำให้การควบคุมมาตรการเป็นไปได้อย่างดี ทำให้เขาควรได้รับการจัดสรรวัคซีนตามโควตาที่ตกลงกัน การมีความเห็นแตกต่างกันเช่นนี้ ทางศบค. รับฟังทั้งหมด


ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาศบค. จึงได้ประชุมเพื่อปรับเปลี่ยนแผนให้ตรงกับสถานการณ์ที่เป็นปัจจุบันมากยิ่งขึ้น ส่วนการลงทะเบียนหมอพร้อม ในพื้นที่แต่ละจังหวัดหากทางจังหวัดต้องการพัฒนาการลงทะเบียนให้เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่สามารถทำได้ เช่น ที่ภูเก็ต นนทบุรี เชียงใหม่ กทม.ที่ได้ทำแล้ว ดังนั้น ไม่ได้ยกเลิกหมอพร้อม แต่เปิดโอกาสเปิดช่องทางให้มีการลงทะเบียน เข้าถึงการฉีดวัคซีนมากขึ้นและเหมาะสมแต่ละพื้นที่ และขอฝากและสื่อสารไปถึงคน กทม. เพราะดูจากกระแสข่าวแล้วพบว่าพี่น้องชาว กทม.น้ำตาคลอสับสนเรื่องนโยบายวัคซีน หากวันนี้ยังไม่มีความชัดเจน อย่างไรขออนุญาตนำมาเรียนย้ำในวันถัดๆไป และอยากจะกราบขอโทษถ้ามีอะไรที่ทำให้ท่านรู้สึกว่าไม่ชัดเจนไม่เข้าใจทางทีมงานจะทำให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นและอยากเห็นประเทศไทยแข็งแรงคนไทยทุกคนแข็งแรง  

เมื่อถามว่า หากได้ลงทะเบียนในแอปพลิเคชั่นหมอพร้อมแล้วจะสามารถลงทะเบียนในจุดอื่นเพื่อให้ได้รับการฉีดวัคซีนเร็วขึ้นได้หรือไม่ พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ถ้าลงหมอพร้อมสำเร็จแล้ว ขอให้ยังคงอยู่กับหมอพร้อม ไม่ต้องเปลี่ยน และยืนยันว่าจะได้ฉีดตามที่ได้มีการนัดหมายลงทะเบียนไว้อย่างแน่นอน หากมีการเปลี่ยนแปลงใดๆจะไม่มีการปิดบังกับประชาชนแน่นอน แต่มีประชาชนจำนวนหนึ่งบอกว่าลงทะเบียนหมอพร้อม แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันวันฉีดวัคซีน และสถานที่ฉีดอย่างนี้ขอเรียกว่า ลงทะเบียนแต่ยังไม่สำเร็จ ในกรณีนี้ถ้าอยู่ในกทม.และกทม.เปิดให้ลงทะเบียนจองวัคซีนวันที่ 27 พ.ค. สามารถลงกับทางกทม.ได้ แต่ท้ายที่สุดไม่ว่าจะลงช่องทางใดไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลใกล้บ้าน โรงพยาบาลที่มีประวัติการรักษาก่อนหน้านี้หรือแจ้งกับทางอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในพื้นที่ ระบบเหล่านี้ไม่ได้ล้มหายไปไหน ทุกช่องทางที่ประชาชนลงทะเบียนระบบจะรวมข้อมูลทั้งหมดไปยังระบบหลังบ้านของหมอพร้อม คือ  Moph IC หรือ ระบบบริหารจัดการวัคซีน โควิด-19 สุดท้ายจะออกใบรับรองเมื่อสิ้นสุดการฉีดเข็มที่สอง ทั้งนี้ ขอเน้นย้ำการลงทะเบียนของกทม.มีโควตาฉีดวัคซีนได้หลายแห่ง ทั้งสถานพยาบาล ภาครัฐ 125 แห่ง ภาคเอกชน 25 แห่ง โควตากองทุนประกันสังคมมาตรา 33 จำนวน 15 จุดบริการ ส่วนกลางโดยมหาวิทยาลัย 11 แห่ง รวมถึงสถานีกลางบางซื่อ   

 "แผนไม่ได้ปรับไปปรับมา แต่ในช่วงแรกตั้งแต่เดือน ก.พ.สถานบริการฉีดวัคซีนมีการระบุชัดเจนเพื่อความปลอดภัยให้ฉีดแค่ภายในโรงพยาบาล มีแพทย์ประจำ มีห้องฉุกเฉิน และมีการกำหนดขั้นตอนการฉีดสังเกตอาการ 30 นาที ต่อมาได้มีข้อมูลรายงานความปลอดภัยของการฉีดวัคซีนมากขึ้น ทั้งจากบ้านเราและทั่วโลก ตอนนี้มีการทบทวนว่าการฉีดวัคซีนไม่จำเป็นต้องอยู่แต่ในโรงพยาบาล สามารถฉีดในห้างสรรพสินค้า โรงแรม หรือจุดต่างๆ   แต่อย่างไรก็ตามก็ได้เฝ้าระวังเรื่องความปลอดภัย เช่น สยามพารากอน มีโรงพยาบาลกรุงเทพ เป็นโรงพยาบาลพี่เลี้ยง ที่เปิดให้ทำการฉีดวัคซีนให้กับลูกเรือ เป็นต้น การเฝ้าระวังเรื่องความปลอดภัยของวัคซีนผ่อนคลายลง จึงอนุญาตให้ภาคเอกชน หรือชุมนุมพื้นที่ ที่เสนอขอช่วยนโยบายการกระจายวัคซีนอย่างรวดเร็วทำตามแผน เมื่อมีหน่วยงานองค์กรเหล่านี้เสนอช่วยเข้ามาจึงตอบรับและยินดี  ตรงนี้ประชาชนต้องติดตามรายละเอียดจากกทม.ด้วยว่าฉีดที่ไหนอย่างไร ซึ่งกทม.จะจัดสรรตาม มาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข" พญ.อภิสมัย กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"