ปลื้มฮอลลีวูดชื่นชมไทย


เพิ่มเพื่อน    

ไทยยังติดเชื้อหลักหมื่น ดับ 94 ราย ชายแดนใต้น่าห่วง! ยอดเสียชีวิตแซง กทม.-ปริมณฑล ศบค.ชู 5 กลยุทธ์ 4 เป้าหมายเปิดประเทศ บัวแก้วชงใช้ "ไทยแลนด์พลัส" อำนวยความสะดวกลดขั้นตอนเข้าราชอาณาจักร “บิ๊กตู่” ปลื้ม "รัสเซล โครว์” ดาราฮอลลีวูดชื่อดังชื่นชมไทย-ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เล็งปลดล็อกถ่ายหนังต่างชาติ ขอบคุณญี่ปุ่นมอบวัคซีนให้อีกเกือบ 4 แสนโดส 
    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม เวลา 12.30 น. พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 10,486 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 10,277 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 9,410 ราย, มาจากการค้นหาเชิงรุก 867 ราย, มาจากเรือนจำ 167 ราย, เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 42 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมยืนยันตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 1,762,190 ราย หายป่วยเพิ่มขึ้น 10,711 ราย ทำให้มียอดหายป่วยสะสมตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 1,636,461 ราย อยู่ระหว่างรักษา 107,606 ราย อาการหนัก 2,897 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 684 ราย เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 94 ราย เป็นชาย 56 ราย หญิง 38 ราย เป็นผู้เสียชีวิตที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป 72 ราย มีโรคเรื้อรัง 16 ราย หญิงตั้งครรภ์ 1 ราย ที่ จ.ปัตตานี พบผู้เสียชีวิตมากที่สุดใน กทม. 10 ราย แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ยอดรวมผู้เสียชีวิตในพื้นที่ภาคใต้รวมกันสูงถึง 36 ราย มากกว่า กทม.และปริมณฑลรวมกัน ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสมตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 18,123 ราย  
    อย่างไรก็ตาม ที่มีการตั้งคำถามเกี่ยวกับการตรวจหาเชื้อแบบ ATK ยืนยันตัวเลขเหล่านี้ไม่ได้หายไปไหน มีการรวบรวมและเผยแพร่ที่กระทรวงสาธารณสุข โดยยอดรวมการตรวจหาเชื้อแบบ ATK ตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค.-15 ต.ค. มีจำนวน 2,484,903 ราย มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 161,959 ราย เฉพาะวันที่ 15 ต.ค. ตรวจไป 31,781 ราย ผลเป็นบวก 2,192 ราย  สำหรับยอดผู้ได้รับวัคซีนของประเทศไทยเมื่อวันที่ 14 ต.ค. มีการฉีดวัคซีนเพิ่มเติม 1,034,549 โดส รวมยอดฉีดวัคซีนสะสมตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. ทั้งสิ้น 63,614,352 โดส 
    สำหรับ 10 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุดวันที่ 15 ต.ค. ได้แก่ กทม. 1,054 ราย,  ยะลา 767 ราย, ปัตตานี 644 ราย, สงขลา 605 ราย, นราธิวาส 494 ราย,  นครศรีธรรมราช 488 ราย, ชลบุรี 434 ราย, สมุทรปราการ 379 ราย, ราชบุรี 299  ราย, เชียงใหม่ 233 ราย ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่ายอดติดเชื้อจังหวัดในภาคใต้มียอดสูงจากเดิม และจากข้อมูลคลัสเตอร์เล็กๆ ต่างๆ ขณะนี้เริ่มกระจายไปในครอบครัวและชุมชนเหมือนกับ กทม.และปริมณฑลก่อนหน้านี้ จึงขอให้เฝ้าระวังควบคุมโรคอย่างใกล้ชิด ในส่วนคลัสเตอร์ต่างๆ ทั่วประเทศ อาทิ จ.เชียงใหม่ พบคลัสเตอร์ตลาด โรงงาน สถานศึกษา บ้านพักเด็กเล็ก ส่วน จ.ชลบุรี พบคลัสเตอร์แคมป์คนงานและค่ายทหาร, ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบคลัสเตอร์แคมป์คนงาน, ที่ จ.อุบลราชธานี พบคลัสเตอร์โรงพยาบาลและร้านอาหาร, ที่ จ.ตรัง พบคลัสเตอร์งานเลี้ยงเกษียณ, ที่ จ.ขอนแก่นพบคลัสเตอร์งานศพ, ที่ จ.จันทบุรี พบคลัสเตอร์ล้งผลไม้ และที่ จ.ลำพูน พบคลัสเตอร์แรงงานเก็บถั่วแระ  
    พญ.อภิสมัยกล่าวว่า ขอย้ำถึงแผนการเปิดประเทศโดยการเข้าราชอาณาจักรแบบไม่กักตัวและไม่จำกัดพื้นที่  โดยมี 5 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ การเปิดประเทศแบบปลอดภัย, การเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคในกลุ่มเสี่ยง สถานที่เสี่ยง กลุ่มเปราะบาง, การเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข, การพัฒนาระบบข้อมูลเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสารความเสี่ยง, การสร้างกลไกบริหารจัดการแบบบูรณาการ โดยวางเป้าหมายไว้ 4 เป้าหมาย คือ ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในการใช้ชีวิตวิถีใหม่ ดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19, สร้างความมั่นคงด้านสุขภาพให้ประชาชนมีภูมิคุ้มกันหมู่, ฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ, เสริมสร้างสังคมและวัฒนธรรมให้ประชาชนกลับมาดำเนินกิจกรรมด้านสังคมและวัฒนธรรมได้  
    ทั้งนี้ ในที่ประชุม ศปก.ศบค.วันเดียวกัน มีการพูดคุยถึงแผนรองรับการเปิดประเทศ โดยกระทรวงการต่างประเทศเสนอเรื่องการใช้ไทยแลนด์พลัส เป็นการเปลี่ยนแปลงการใช้เอกสารสำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศไทย เดิมใช้ COE จากนี้ทางกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะพิจารณาร่วมกันที่จะใช้ไทยแลนด์พลัส โดยสามารถเดินทางได้หากตรวจพบว่าได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว มีผลตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทาง ขณะนี้มี 2 ประเทศที่ได้ส่งฐานข้อมูลการฉีดวัคซีนของประชากรมาแล้ว เมื่อหลังตรวจโดยระบบอิเล็กทรอนิกส์จะสามารถจับคู่กันได้เลย มีผลยืนยันการฉีดวัคซีนจากประเทศต้นทางแล้วแน่นอน สามารถกระทำได้ในทันที จะทำให้ขั้นตอนรวดเร็วมากขึ้น จากที่ต้องขออนุญาตเดินทางเข้าประเทศไทย 3-6 วัน ลดเหลือ 1-3 วัน ซึ่งจะมีรายละเอียดในเว็บไซต์ สธ.ต่อไป 
    ผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่าวด้วยว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก มีความเป็นห่วงเรื่องการจัดเลี้ยง การรวมกลุ่ม การทำกิจกรรมตามประเพณี โดยเฉพาะกำลังจะเกิดงานทอดกฐิน เทศกาลลอยกระทง จึงขอย้ำประชาชนให้ยังคงระมัดระวังตัวส่วนบุคคล การจัดงานจะต้องผ่านคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และขอให้จัดโดยมาตรการสาธารณสุขจะต้องเข้มงวด 
    ทางด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ซึ่งล่าสุด "รัสเซล โครว์" ดารานักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง ได้ทวีตชื่นชมประเทศไทย และโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ระหว่างเดินทางมาเพื่อถ่ายทำภาพยนตร์ว่า เป็นสิ่งที่เราควรภาคภูมิใจ ซึ่งต้องขอขอบคุณทุกส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน และผู้ประกอบการทั้งหมด ที่ทำให้โครงการแซนด์บ็อกซ์ประสบความสำเร็จ วันนี้มีดาราระดับโลกเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ และได้ชื่นชมประเทศไทยในหลายๆ ด้าน และทราบว่าธุรกิจในเรื่องการถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย เป็นแหล่งสำคัญที่เขาอยากเข้ามาถ่ายทำภาพยนต์ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราจะต้องดำเนินการกันต่อไปให้สามารถที่จะปลดล็อกเพื่อดำเนินการได้ในอนาคตอันใกล้นี้ให้เร็วที่สุด ขอฝากให้ช่วยกันร่วมมือกับรัฐบาลทุกภาคส่วน 
    นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประเทศญี่ปุ่นประกาศมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้ไทยเพิ่มอีก 385,210 โดส คาดจะถึงไทยช่วงค่ำวันที่ 15 ต.ค.นี้ ทั้งนี้ นายกฯ ได้ขอบคุณรัฐบาลญี่ปุ่นที่ให้ความช่วยเหลือแก่รัฐบาลไทยในการบรรเทาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ซึ่งญี่ปุ่นได้ส่งมอบวัคซีนแอสตร้าฯ ที่ผลิตในญี่ปุ่นให้ไทย 4 ครั้งแล้ว รวมทั้งสิ้นจำนวน 2,043,100 โดส รวมทั้งยังได้มอบเครื่องผลิตออกซิเจน และให้ความช่วยเหลือในการขนส่งวัคซีนอีกด้วย 
    ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จ.ปัตตานี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวระหว่างเดินทางตรวจเยี่ยมจุดฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่า ดีใจที่ได้มาเห็นการให้บริการวัคซีนโควิด-19 ให้กับชาวปัตตานี ซึ่งเป็น 1 ใน 4 จังหวัดภาคใต้ที่สถานการณ์ติดเชื้อค่อนข้างสูง เฉลี่ย 500 รายต่อวัน ขณะที่การติดเชื้อรวม 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เฉลี่ยวันละ 2,000 ราย ซึ่งผู้บริหาร สธ.มีความกังวล ต้องการจะแก้ไขให้เร็วที่สุดนโยบายที่เกิดขึ้นคือภายในเดือน ต.ค. จะต้องปิดเกมวัคซีนใน 4 จังหวัดภาคใต้ ฉีดให้ได้ 70% เพื่อให้ทุกคนกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติเช่นเดิม นอกจากนี้ ได้จัดส่งวัคซีนไฟเซอร์ 1 ล้านโดสลงพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อฉีดให้กับประชาชน โดยเฉพาะนักเรียนอายุ 12-18 ปี  
    เมื่อถามว่า จะมีการล็อกดาวน์พื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนใต้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มาตรการล็อกดาวน์พื้นที่ เป็นดุลยพินิจของผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด  รวมทั้งต้องดูปัจจัยอื่นๆ ด้วย 
    วันเดียวกัน นายอนุทินและคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจหน่วยบริการฉีดวัคซีน ที่โรงเรียนนราสิกขาลัย อ.เมืองนราธิวาส และติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"