ศบค.จ้องโควิดปริมณฑล ‘ปากน้ำ-นนท์’ยังกระฉูด


เพิ่มเพื่อน    

 ศบค.จับตาปริมณฑล! ชี้เป้าโควิดขยายต่อเนื่องในพื้นที่เดิม  ขณะที่นนทบุรี-สมุทปราการ-ตรัง คลัสเตอร์แคมป์คนงานระบาดเป็นไฟลามทุ่ง สงขลาผวาภัยทั้งบก ทะเล! ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจวุ่นบุกถึงแท่นเจาะน้ำมันกลางอ่าวไทย ด้านชายแดนสะเดาคนหาของป่าหอบโรคเข้าพื้นที่

    เมื่อวันศุกร์ ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ในจังหวัดปริมณฑลว่า มีการรายงานว่า สถานการณ์แพร่ระบาดยังเป็นลักษณะเดิมๆ คือพื้นที่ที่มีความแออัด หนาแน่น เป็นชุมชน ตลาด จึงขอเน้นย้ำให้ลดการเคลื่อนย้ายทั้งข้ามจังหวัดและระหว่างอำเภอ อย่างไรก็ตาม ในส่วนพื้นที่ จ.สมุทรปราการ มีการปิดตลาดพระประแดง ตลาดสำโรง เพื่อทำความสะอาด 3 วัน และลงพื้นที่ค้นหาเชิงรุกพร้อมทั้งเตรียมเปิดโรงพยาบาลสนามระดับสีเขียว 2 แห่ง ขณะที่คอนโดฯ 2 แห่งที่มีการรายงานพบผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้ จะดำเนินการค้นหาเชิงรุกในตึกใกล้เคียง 9 ตึก มีผู้อยู่อาศัยประมาณ 8,000 ราย ตั้งเป้าค้นหาเชิงรุกวันละ 1,500 ราย
    ที่ จ.นนทบุรี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ประจำวัน ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 182 ราย (ไม่รวมเชิงรุกในแคมป์คนงาน 62 ราย) โดยสาเหตุติดเชื้อ ส่วนใหญ่ภายในแคมป์คนงาน ตลาดสด และครอบครัว นอกจากนี้ ที่สนามกีฬาต้านยาเสพติด ชุมชนศิริชัยพัฒนา ซอยกรุงเทพ-นนท์ 12 ซึ่งมีแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุกให้กับประชาชน ขณะที่แคมป์คนงานซิโน-ไทย ห้าแยกปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี หลังจากตรวจคัดกรองเชิงรุกไปเมื่อวันที่ 25 พ.ค.64 พบผู้ติดเชื้อ 120 คน ซึ่งคิดเป็น 20% ของจำนวนที่ตรวจ 570 คน
ที่ จ.สมุทรปราการ พบผู้ติดเชื้อ จำนวน 226 ราย ขณะที่นายณัชวันก์  อัลภาชน์ เตชะเสน นายอำเภอเมืองสมุทรปราการ กล่าวว่า ผู้ว่าฯ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าทำการตรวจเชิงรุกแหล่งที่พักคนงานที่เป็นคลัสเตอร์ใหญ่ ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อจากผู้ทำงานในโรงงาน 3 แห่ง ประกอบด้วยโรงงานอาร์เอส แคนเนอรี่, โรงงานเซ้าท์อีสเอเชี่ยนแพคเกจจิ่งแอนด์แคนนิ่ง และโรงงานสยามทบพัน ซึ่งมียอดพนักงานทั้ง 3 โรงงานนี้ประมาณ 4,000 คน ตั้งอยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปู และจากการตรวจคนงาน 3 โรงงานนี้ได้ตรวจพบว่ามีคนงานติดเชื้อประมาณ 800 คน ซึ่งถือว่าเป็นคลัสเตอร์ที่ใหญ่มากและที่สำคัญที่สุด
นายณัชวันก์กล่าวว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อกระจายกันพักอาศัยอยู่ในคอนโดฯ 3 แห่ง ประกอบด้วย เจริญสินธานีคอนโด,  บางปูนครคอนโด และพรสวรรค์คอนโด หลังจากที่ได้มีการนำผู้ป่วยติดเชื้อ 800 คนเข้ารักษาตัวในระบบของการรักษาแล้ว ผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อและสัมผัสใกล้ชิดจำนวน 400 คนได้ดูแลแล้วเช่นกัน ขณะนี้คลัสเตอร์ที่น่ากลัวที่สุดก็คือคลัสเตอร์ในโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งในเขตอำเภอเมืองสมุทรปราการมีจำนวนประชากรทั้งหมดในฐานทะเบียนราษฎรอยู่ประมาณ 555,000 คน และครึ่งหนึ่งของจำนวนประชากรในฐานทะเบียนราษฎรทำงานอยู่ในโรงงาน นอกจากนี้ เชื้อโควิด-19 เริ่มมีการระบาดเข้าไปติดคนงานในกลุ่มโรงงานฟอกหนังซอย กม.30 ตำบลท้ายบ้านบ้างแล้วหลายราย
ที่ จ.เพชรบุรี นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ติดตามความคืบหน้าโรงพยาบาลสนาม ณ โรงงานแคลคอมพ์ อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี หลังเมื่อวานเกิดไฟฟ้าลัดวงจรทำให้ไฟดับในโรงพยาบาลสนามซึ่งเป็นสถานที่รักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ชาวเมียนมาที่พักอยู่ภายในอาคารโรงงานที่ดัดแปลงเป็นโรงพยาบาลสนาม เมื่อไฟดับส่งผลอากาศร้อน จึงทำให้แรงงานเมียนมาแสดงความไม่พอใจ โดยขณะนี้กำลังประสานขอรถไฟฟ้าสำรองเข้ามาติดตั้งในโรงงาน ในการแก้ไขปัญหาตัวอาคารที่ 11 ส่วนอีกปัญหาคือเรื่องของการสื่อสาร ที่วันนี้จะมีการติดตั้งไมโครโฟน ลำโพงด้านในและนอกอาคาร เพื่อให้ตัวแทนของโรงงานคอยประสานสื่อสาร
    ที่ จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  กล่าวว่า ได้สั่งการให้นายอำเภอทุกพื้นที่ สำรวจตรวจสอบแคมป์ที่พักคนงานก่อสร้าง ทั้งที่เป็นแคมป์ที่พักคนงานคนไทยและคนงานต่างด้าวซึ่งในจังหวัดนครราชสีมามีอยู่เป็นจำนวนมาก เพื่อตรวจสอบดูว่าภายในแคมป์คนงานทั้งหมดที่มี สำหรับวัคซีนที่จะนำมาฉีดให้กับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมานั้น ทางจังหวัดได้มีการทำหนังสือรายงานไปยังทุกหน่วย ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม เพื่อร้องขอวัคซีน โดยให้เหตุผลว่าจังหวัดนครราชสีมามีเป้าหมายที่จะเปิดจังหวัด  โดยเฉพาะในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน จังหวัดนครราชสีมาจะมีการแข่งขันวอลเลย์บอลสโมสรชายและสโมสรหญิง ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย 2021 ซึ่งจะมีนักกีฬาจากต่างประเทศเข้ามาแข่งขัน นอกจากนี้ในช่วงเดือนธันวาคม จังหวัดนครราชสีมาได้เป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติระดับโลก ครั้งที่ 2 ไทยแลนด์เบนเนเล่ 2021 จึงจำเป็นต้องร้องขอวัคซีนไปยังหน่วยงานกระทรวงที่เกี่ยวข้อง
    ที่ จ.ตรัง นายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ รพ.ตรัง ในฐานะโฆษก ศบค.จ.ตรัง กล่าวว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม 10 ราย โดยแบ่งเป็นผู้ป่วย 6 ราย ติดเชื้อจากการสัมผัสร่วมบ้าน ขณะที่ผู้ป่วยอีก 2 รายเป็นพนักงานในโรงงานผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ (บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) สาขาตรัง) ได้ประสานผู้ประกอบการทำการปิดสถานประกอบการดังกล่าวเป็นเวลา 3 วัน เพื่อทำการตรวจหาเชื้อ ซึ่งมีพนักงานประมาณ 1,600 คน โดยมีพนักงานที่พักอาศัยในโรงงานจำนวน 500 คน (เป็นแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา 200 คน) ที่เหลือมีภูมิลำเนาใกล้โรงงาน พร้อมประสานสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 12 มาช่วยสนับสนุนการตรวจหาเชื้อในวันหยุดสุดสัปดาห์นี้อย่างเร่งด่วน ในเบื้องต้นยังไม่ทราบแหล่งที่มาของการติดเชื้อว่าติดเชื้อมาจากใด แต่คาดว่าเป็นการติดภายในโรงงาน
    ที่ จ.สงขลา ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ระบุว่า โรงพยาบาลเอกชนในจังหวัดสงขลาได้รับการประสานให้แพทย์ไปตรวจอาการลูกเรือบนเรือ ENA TREASURE สัญชาติสิงคโปร์ จำนวน 17 คน และเรือ KUROSHIO 2 สัญชาติปานามา จำนวน 169 คน เดินทางมาจากประเทศอินโดนีเซียมาปฏิบัติภารกิจที่แท่นขุดเจาะน้ำมันกลางทะเลอ่าวไทย               
 โดยเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 64 พบว่ามีลูกเรือ KUROSHIO 2 ชาวฟิลิปปินส์ 1 ราย อายุ 26 ปี เป็นวิศวกรติดเชื้อโควิด-19 ขณะนี้ได้รับการกักตัวรักษาอาการบนเรือซึ่งลอยลำกลางทะเลน่านน้ำจังหวัดสงขลา ไม่ได้นำตัวผู้ติดเชื้อมาทำการรักษาบนฝั่งแต่อย่างใด
    ด้านนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการ จ.สงขลา กล่าวว่า จ.สงขลาพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 50 ราย มาจากคลัสเตอร์ใหม่จากคนหาของป่าที่ ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา นอกจากนั้นกระจายไปตามกลุ่มต่างๆ และกลุ่มผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อในพื้นที่ 35 ราย เป็นต้น.  

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"