จับตาคลัสเตอร์ใหม่ในพื้นที่ 4 จังหวัด เผยเริ่มฉีดวัคซีน 7 มิ.ย.กลุ่มสูงอายุ-ผู้ป่วยเรื้อรัง


เพิ่มเพื่อน    

29 พ.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันตอนหนึ่งว่า 5 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่มากที่สุดคือ กทม. 1,0541 ราย สมุทรปราการ 215 ราย นนทบุรี 186 ราย ชลบุรี 80 ราย ปทุมธานี 65 ราย ขณะภาพรวมของประเทศมีจังหวัดไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 28 จังหวัด พบผู้ติดเชื้อไม่ถึง 10 ราย 30 จังหวัด รวมกันแล้วมีพื้นที่สีขาวและสีเขียว 58 จังหวัด จึงขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันทำให้เกิดตัวเลขตรงนี้ ขอให้ทรงตัวเลขเหล่านี้อย่าให้เพิ่มขึ้น เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันถ้ามีตัวเลขศูนย์ต่อไปสัก 14 วันจะทำให้สบายใจกันขึ้น ถ้าเกิน 14 วันจะยิ่งสบายใจว่าเชื้อจะหมดไปจากจังหวัด ขอให้ยืนระยะเวลานานๆ การคงตัวเลขศูนย์ 14 วันคือเป้าหมายของจังหวัดที่ไม่พบเชื้อ จึงขอแรงประชาชนดูแลชุดพฤติกรรมส่วนตัว ผู้ประกอบการก็ดูแลพื้นที่ของตัวเอง ถือเป็นการช่วยกัน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับการระบาดที่พบในจังหวัดที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในวันที่ 28 พ.ค.นั้นมีพื้นที่ที่น่าสนใจคือ จังหวัดมหาสารคาม มีการระบาดคลัสเตอร์ใหม่ ที่อ.กันทรวิชัย ในมหาวิทยาลัยของรัฐ พบผู้ติดเชื้อ 11 ราย ในพื้นที่เขาย้อย จ.เพชรบุรี พบคลัสเตอร์ใหม่ในโรงงานผลิตรองเท้ามีผู้ติดเชื้อ 21 ราย อ.เมือง จ.ชลบุรี พบคลัสเตอร์ใหม่ในชุมชนบางทราย มีผู้ติดเชื้อ 32 ราย และอ.กันตัง จ.ตรัง พบผู้ติดเชื้อใหม่ 36 ราย ในโรงงานผลิตถุงมือยางทางการแพทย์

ขณะภาพรวมการแพร่ระบาดเชื้อของโลกพบผู้ติดเชื้อลดลง แต่ในประเทศไทยยังพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่องแนวโน้มคงที่ ผู้ปวยหนักค่อนข้างคงที่อยู่ที่กลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยเรื้อรัง ดังนั้นในวันที่ 7 มิ.ย.นี้กลุ่มดังกล่าวจะเริ่มได้รับการฉีดวัคซีน ที่หลายคนกังวลว่ามีการพูดเรื่องชะลอไว้ก่อนนั้น คิวการลงะเบียนในช่วงแรกๆจะยังรองรับและคงสิทธิ์ของกลุ่มดังกล่าวไว้อย่างแน่นอน ที่ไม่สบายใจนั้นขออย่ากังวลใจ เพราะปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้ประชุมร่วมกับผู้บริหาร 77 จังหวัด เพื่อซักซ้อมเตรียมการกระจายวัคซีน ไปยังแต่ละจังหวัด ทั้งการลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมและช่องทางอื่นๆ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"