ตั้ง รพ.สนาม ต่ออายุ’ลิงแสม’เหยื่อค้าสัตว์ป่า


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

     ตลาดค้าสัตว์ป่ายังเป็นที่นิยมในประเทศเพื่อนบ้าน และบางส่วนส่งต่อไปยังประเทศจีน  เพื่อนำไปทำเมนูเปิบพิสดาร  สะท้อนผ่านเหตุการณ์จับขบวนการลักลอบขนย้ายลิงแสมจำนวน 102 ตัว เป็นลิงมาจากจังหวัดพิจิตรเป้าหมายนำส่งที่จังหวัดสระแก้ว บริเวณชายแดน เมื่อวันที่ 27 .. โดยมีลิงที่ตายในที่เกิดเหตุ 15 ตัว และตายระหว่างเคลื่อนย้ายมารักษา 3 ตัว รวมตายทั้งสิ้น 18 ตัว จากจำนวนลิงของกลางทั้งหมด 102 ตัว ส่วนใหญ่เกิดจากปัญหาขาดอากาศหายใจ ขาดน้ำและเกิดจากความเครียด ปัจจุบันมีลิงจำนวน 4 ตัว ยังอยู่ในภาวะวิกฤติ ขณะนี้ลิงทั้งหมดอยู่ในความดูแลของทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 (นครนายก)

 

 

       นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กล่าวว่า อธิบดีกรมอุทยานฯ  ได้สั่งการให้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามสัตว์ป่า เพื่อกู้ชีพรักษา ตรวจโรค และเก็บตัวอย่างตรวจสุขภาพลิงของกลางทั้งหมด ตอนนี้อยู่ระหว่างการเก็บตัวอย่างตรวจสุขภาพ รวมถึงการตรวจโรคทั้งหมด 80 ตัว ลิงส่วนมากมีอาการอ่อนเพลียจากร่างกายขาดน้ำเป็นเวลานาน บางตัวมีปัญหาเรื่องระบบทางเดินหายใจ เพราะความแออัดในระหว่างการลักลอบขนส่ง ส่วนตัวที่อยู่ในวิกฤตมีทั้งหมด 4 ตัว โดยทางโรงพยาบาลสนามได้มีการกู้ชีพจนปลอดภัยแล้ว 2 ตัว ส่วนอีก 2 ตัว สัตวแพทย์ยังเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดอยู่ในตู้อบ

     “ นอกจากการคัดแยกคัดกรองสุขภาพของลิงแต่ละกลุ่มแล้ว ได้มีการคัดแยกเพศ ช่วงอายุ ลักษณะทางสภาพร่างกายของลิงด้วย ลิงบางตัวพบว่ามีน้ำนมไหล จากการใช้คลื่นอัลตร้าซาวด์เช็ค พบว่า ตั้งท้องอยู่ในภาวะที่ใกล้จะคลอดแล้ว ทางสัตวแพทย์ทำการแยกไว้เพื่อเฝ้าดูอาการ “

      ส่วนกรณีของลิงตัวที่ตายทั้งหมด 18 ตัว นายสัตวแพทย์ภัทรพล กล่าวว่า  พบ  4 ตัว ตายระหว่างที่จะมีการเคลื่อนย้ายเพื่อเข้ามาดูแลรักษา โดยตัวที่ตายเจ้าหน้าที่ได้ลงบันทึกประจำวันเพื่อลงบันทึกขออนุญาตทำลาย ขณะนี้อยู่ในสถานการณ์กที่ไม่ปกติ เนื่องจากมีการแพร่ระบาดโควิดเรื่องของโรคติดต่อระหว่างสัตว์ป่าสู่คน หรือแม้กระทั่งจากคนสู่คน เป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"