จะเล่นโยคะ!!ก็ต้องแก้กม.


เพิ่มเพื่อน    

เรื่องจริงไม่ได้อิงนิยาย เมื่อเด็กๆในรัฐอลาบาม่าของสหรัฐอเมริกา กำลังจะมีโอกาสเรียนรู้การเล่นโยคะในโรงเรียนเป็นครั้งแรก หลังจากที่การเรียนการสอนที่เป็นศาสตร์ของชาวภารตะนั้น ถูกสั่งแบน หรือเป็นกฎหมายห้ามมาเป็นเวลาเกือบ 30 ปี หรือตั้งแต่ปี 1993 ด้วยเหตุผลความเกรงกลัวหรือหวาดระแวงว่า ห้องเรียนโยคะจะกลืนเด็กๆให้เข้าไปสู่ลัทธิในศาสนาฮินดู

 

 

กฎหมายห้ามคลาสโยคะในโรงเรียนที่อลาบาม่านั้น มีความพยายามถึง 3 ครั้งในการผลักดันให้มีการแก้ไขโดยพรรคเดโมแครท บนพื้นที่การควบคุมของพรรครีพับลิกัน ซึ่งในที่สุดก็สำเร็จบรรลุผลในปีนี้ แต่ก็ยังมี “ข้อยกเว้น” หรือยังไม่เปิดกว้างอย่างในรัฐอื่นๆ นั่นคือ ให้ท่าสอนเป็นท่ายืดเหยียด และการทรงตัวปกติธรรมดาเท่านั้น ที่สำคัญการเรียนการสอนต้องใช้ภาษาอังกฤษ โดยห้ามใช้ภาษาสันสกฤตอย่างคำว่า “โอม” กับ “นมัสสะเต” เด็ดขาก อีกทั้งห้ามชาวตะวันออกหรือเอเชียเป็นผู้สอนด้วย

 

นายเจเรมีย์ เกรย์ อดีตนักฟุตบอลที่ปัจจุบันมีประกาศนียบัตรด้านการสอนโยคะ ซึ่งเป็นผู้เรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมายดังกล่าว รู้สึกว่าภาษาในคลาสโยคะ อย่างนมัสสะเต และโอมเป็นพื้นฐานปกติทั่วไป  แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการมีคลาสโยคะในโรงเรียนได้ เขาจึงยอมรับกับข้อห้ามเล็กๆน้อยๆไร้สาระนี้

 

รายงานข่าวยังระบุว่า เมื่อกฎหมายแก้ไขผ่านแล้ว การที่เด็กๆจะเลือกเรียนโยคะนั้น ก็ไม่ใช่เดินเข้า-ออกคลาสดังกล่าวแบบชิลๆ แต่จะต้องนำจดหมายอนุญาตเพื่อเซ็นรับทราบจากผู้ปกครองด้วยว่า ห้องเรียนนี้เป็นมีรากฐานจากศาสนาฮินดู

 

นายเกรย์ต้องต่อสู้อย่างหนักกับความเชื่อที่ยึดโยงการออกกำลัง ด้วยวิธีการยืดเหยียดและรู้จักการบังคับลมหายใจเข้าออกที่เรียกว่าโยคะนี้ ไปเกี่ยวข้องกับพิธีกรรมทางศาสนา หรือบอกว่ามันเป็นการสวดมนต์รูปแบบหนึ่ง ซึ่งเขาก็หวังว่า ในอนาคตข้างหน้า จะมีคนเข้าใจมากขึ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"