'เอนก' ร่อนหนังสือลาออกทุกตำแหน่ง มุ่งทำงานการเมืองกับ 'รปช.'


เพิ่มเพื่อน    

1 มิ.ย.61 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์  เปิดเผยว่า เตรียมลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง และประธานคณะกรรมการพัฒนาพรรคการเมืองตามรัฐธรรมนูญของกกต. และกรรมการที่ปรึกษาในคณะเตรียมการสร้างความปรองดองและสามัคคีของ (ปยป.) เพื่อไปทำงานด้านการเมืองเต็มตัว ในนามของพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย 

นายเอนก กล่าวว่าส่วนตำแหน่งหัวหน้าพรรคใครทาบทามก็จะไม่รับ เว้นแต่สมาชิกประชุมใหญ่แล้วมีมติเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรค แต่ถ้าไม่เลือกให้ดำรงแหน่งนี้ก็พร้อมทำงานในตำแหน่งอื่นก็พร้อมทำงานอย่างเต็มที่ ส่วนตัวอยากเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนการเมืองของพรรค เพื่อพัฒนาแนวความคิดเรื่องการเมืองให้ผู้ปฏิบัติงานให้มีความคิดไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะมีผลต่อการพัฒนาพรรคการเมืองและการเมืองระยะยาว ทำให้เกิดการเมืองคุณภาพจากคนข้างล่างสู่ข้างบน 

นายเอนก ยังกล่าวถึงการประชุมของพรรคในวันที่ 3 มิ.ย.ที่มหาวิทยาลัยรังสิตว่า เป็นการประชุมสมาชิก 250 คน เพื่อเปิดตัวพรรคและนำเสนอเรื่องอุดมการณ์ของพรรค ซึ่งได้รับอนุญาตจาก คสช.ให้จัดประชุม ยังไม่ใช่การประชุมผู้ก่อตั้งพรรคเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค (กก.บห) ซึ่งการประชุมเลือก กก.บห.จะมีขึ้นในอีก 3 เดือนข้างหน้า  เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างหาสมาชิกให้ครบ 500 คนก่อน 

ส่วนแนวทางของพรรคไม่ได้เน้นที่อดีตส.ส.ซึ่งจะเข้ามาร่วมกับพรรคไม่มาก แต่จะเน้นให้โอกาสคนไม่เคยทำงานการเมืองมาทำงานการเมือง โดยในบัญชีปาร์ตี้ลิสต์จะสลับหญิงชาย ผู้หญิงจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น รวมถึงคนไทยภูเขา ลูกครึ่ง คนพิการ ก็จะอยู่ในบัญชีระดับต้นๆ เพื่อให้เป็นการเมืองแบบใหม่ 

เมื่อถามว่า การดึงนายสุเทพอาจหนีไม่พ้นข้อครหาเรื่องพรรคสุเทพ นายเอนกกล่าวว่า จะพยายามทำให้ได้ ที่ทราบมาคือ นายสุเทพจะเป็นแค่สมาชิกพรรค ไม่รับตำแหน่งใดๆในพรรคและไม่รับตำแหน่งทางการเมือง ไม่ได้มาแอบรอเป็นรัฐมนตรี มาช่วยพรรคมากกว่า 

เมื่อถามว่าแสดงว่าเตรียมจะเป็นฝ่ายค้านใช่หรือไม่ นายเอนกกล่าวว่า เราตั้งพรรคไม่ได้คิดเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล จะเป็นพรรคดีๆพรรคหนึ่งและหัวหน้าและเลขาธิการพรรคจะมีวาระ 2 ปีเท่านั้น จึงไม่ใช่ว่าใครจะสถาปนาได้ ส่วนการสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นนายกฯคนนอกนั้น เป็นเรื่องของกก.บห.ต้องตอบ ตนตอบไปก็จะเป็นการอุปโลกน์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"