กรธ.หมดหน้าที่หลัง'พรป.ส.ว.-พรป.ส.ส.'ประกาศราชกิจจานุเบกษา


เพิ่มเพื่อน    

1 มิ.ย.61 - นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)  กล่าวยอมรับต่อคำวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในประเด็นความของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.  ทั้งประเด็นของการให้บุคคลอื่นลงคะแนนแทนคนพิการ ผู้ทุพพลภาพ และผู้สูงอายุตามการร้องขอ และ การตัดสิทธิผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองที่ไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ  และประเด็นดังกล่าวถือว่าเป็นข้อยุติที่เป็นที่สิ้นสุด และจะไม่ให้ทำให้มีปัญหาเกิดขึ้นภายหลังอีก รวมถึงมีผลผูกพันกับทุกองค์กร อย่างไรก็ตามในคำวินิจฉัยที่เกิดขึ้นตนไม่ทราบว่าจะมีผลผูกพันที่เกี่ยวโยงกับศาลรัฐธรรมนูญ ต่อประเด็นที่เคยมีคำวินิจฉัย ต่อการเลือกตั้ง เมื่อปี 2549 ที่หันคูหาไปในทิศที่มีผู้อาจเห็นได้ว่า ผู้ใช้สิทธิลงคะแนนเลือกผู้ใด ที่คราวนั้น ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าอาจทำให้คนอื่นรู้ได้ และทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นโดยลับ

“รอบนั้น แค่หันคูหาให้คนอื่นเห็นภายในโต๊ะกาบัตร  ยังมีผลต่อการเลือกตั้ง แต่กรณีให้บุคคลอื่นลงคะแนนตามการร้องขอของผู้พิการ ผู้ทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ ถือว่าให้บุคคลอื่นล่วงรู้การตัดสินใจลงคะแนน  แต่ประเด็นนี้ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าไม่ขัด ถือว่าจบแล้ว จากนี้กระบวนการประกาศใช้เป็นกฎหมายเดินหน้าได้ต่อ” นายมีชัย กล่าว

นายมีชัย กล่าวด้วยว่า สำหรับการปฏิบัติหน้าที่ของ กรธ. ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาความมุ่งหมายและคำอธิบายประกอบของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 และจะยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา และเมื่อกฎหมายลูกทั้ง 10 ฉบับประกาศครบทั้งหมด ถือว่า กรธ. ได้หมดหน้าที่แล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"