'บิ๊กตู่' ยันวัคซีนมีเพียงพอ เดือน มิ.ย.เริ่มทยอยเข้ามา ต้องตรวจสอบก่อนเพื่อความปลอดภัย


เพิ่มเพื่อน    

31 พ.ค.64 - ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมผู้บริหารกทม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 กรุงเทพมหานคร-สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย-เซ็นทรัลเวิลด์–รพ.จุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย ที่ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

โดยนายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยกับบุคลากรและประชาชนที่ได้เข้ามาฉีดวัคซีน โดยขอให้ทุกคนอย่าตื่นเต้น เพราะจะส่งผลต่อระบบความดัน ทั้งนี้ยืนยันว่าตนเองก็ฉีดแล้วไม่มีผลอะไร และขณะนี้วัคซีนก็ได้ฉีดให้กับประชาชนในหลายประเทศ พบว่ามีความปลอดภัย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยืนยันว่าวันนี้รัฐบาลเร่งรัดการฉีดวัคซีนทั้งในส่วนของหมอพร้อมและแอปพลิเคชั่นอื่นๆอีกด้วย เพราะมีหลายกลุ่มหากใช้แค่ระบบหมอพร้อมอย่างเดียวแล้วเมื่อไหร่จะทั่วถึง อย่างไรก็ตามย้ำว่าไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องวัคซีน มีเพียงพออยู่แล้วตั้งแต่มิ.ย.เป็นต้นไป ที่จะทยอยเข้ามา แต่ต้องผ่านการตรวจสอบไม่ใช่มาถึงฉีดได้เลย เพราะเป็นความปลอดภัยของประชาชน โดยเชื่อมั่นหมอ แพทย์ พยาบาลทุกคน และยืนยันวัคซีนมีเพียงพอ ซึ่งเดิมฉีดช่องทางรัฐอย่างเดียว วันนี้กระจายเพิ่มอีก 25 จุด ซึ่งทั้งหมดก็จะมีการจัดการให้ตามจำนวนวัคซีนที่จะเข้ามา ส่วนการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาหรือซิโนแวคนั้น กติกามีอยู่แล้วว่าอายุเท่าไหร่ ซึ่งขณะนี้วัคซีนแอสตราฯกำลังเข้ามาแล้วและกำลังตรวจสอบคุณภาพอยู่ บางอย่างเราไปพูดก่อนไม่ได้

ทั้งนี้ช่วงหนึ่ง นายกรัฐมนตรีได้สอบถามผู้ที่มารับบริการฉีดวัคซีน ซึ่งมีอาการข้างเคียงความดันสูง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นอาการชั่วคราว แต่วันก่อนมีข่าวไปลงว่าฉีดวัคซีนแล้วเสียชีวิต ซึ่งรายดังกล่าวเป็นโรคลมชักแต่ข่าวออกกลายเป็นไปกันใหญ่ อย่างไรก็ตามในจุดบริการวัคซีนนี้หากมีอาการข้างเคียงก็จะมีรถพยาบาลเตรียมความพร้อม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ขอให้มั่นใจตนก็บริหารอย่างเต็มที่แล้วและฟังข้อมูลหมด อย่างไรก็ตามดีใจที่วันนี้มาให้กำลังใจทั้งผู้ประกอบการ หมอ แพทย์ พยาบาล อาสาสมัครและประชาชน รัฐบาลจะทำให้ดีที่สุดและต้องเข้าใจความยากง่ายในการบริหารด้วย เพราะไม่ใช่มีแค่ 800 คน แต่เราบริหารให้คนกว่า 50 ล้านคนทั้งประเทศ วันนี้มีการแบ่งเบาสถานที่ในการฉีดนอกจากของกรุงเทพฯ แล้วยังมีอีก 25 สถานที่ และรัฐบาลจะเร่งจัดสรรให้ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดและคลัสเตอร์ต่างๆ ซึ่งไม่มีอะไรเสียหายไม่ว่าอะไรก็ตามรัฐบาลทำเป็นขั้นตอน หากเจอปัญหาก็แก้ ถ้าทำอย่างเดียวไม่แก้จะไปได้อย่างไร

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ทุกจังหวัดคำนวณวัคซีนไว้ให้แล้ว โดยเอาฐานตัวเลขที่มีอยู่แล้วทุกจังหวัด พร้อมก็จะแจกจ่ายไปตามนั้น และโดยเฉพาะพื้นที่ที่มีความเสี่ยงกลุ่มที่มีความเสี่ยงและยอดวัคซีนที่จัดหามาได้ และขึ้นอยู่กับปริมาณวัคซีนที่บริษัทจัดส่งเข้ามา ทั้งนี้ย้ำว่าใครที่ฉีดแล้วไม่ใช่ไม่เป็น ยังมีโอกาส แต่ภูมิต้านทานมากขึ้น ขอให้สวมหน้ากากเว้นระยะห่างเหมือนเดิมและอย่าไปในพื้นที่อโคจร คงไม่ต้องบอกว่าที่ไหนบ้าง ยืนยันว่าทุกคนมีสิทธิ์ในการฉีดวัคซีนทั้งหมด และมีจำนวนวัคซีนที่ติดต่อไว้ในขั้นต้น แต่ปัญหามีอย่างเดียวจะมาช้าหรือเร็วก็นิดหน่อย นอกจากนี้บางประเทศมีปัญหาขาดแคลนระงับการส่งออกเหล่านี้ ซึ่งไม่ง่าย แต่รัฐบาลจะทำให้ดีที่สุด วันนี้ขอให้เข้าใจหลักการวัคซีนให้ตรงกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"