'ภูมิใจไทย' สุดผิดหวังถูกตัดงบจัดซื้อวัคซีนของกรมควบคุมโรค อ้างใช้งบกลาง-เงินกู้


เพิ่มเพื่อน    

31 พ.ค.64 - เวลา 16.25 น. นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย อภิปรายว่า คาดหวังว่า การจัดสรรงบประมาณปี 2565 จะเป็นไปตามสถานการณ์ของประเทศ ปีนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญกับมหาวิกฤตโควิด สิ่งที่คาดหวังคือ การทุ่มสรรพกำลังลงไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลเรื่องโควิด กระทรวงหลัก คือ กระทรวงสาธารณสุข แต่ตัวเลขที่เห็นถูกตัดงบไปกว่า 4 พันล้านบาท ค่าตอบแทนอสม. สำนักงบประมาณ โอนมาให้ไม่ครบ งบบัตรทองที่เอาไว้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนก็ถูกตัดด้วย

ปีที่ผ่านมา กรมควบคุมโรคได้รับการจัดสรรงบ 4 พันล้านบาท ปีนี้เหลือเพียง 3.5 พันล้านบาท ทั้งที่กรมควบคุมโรคเป็นกรมที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในสถานการณ์แบบนี้ ภารกิจเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล ที่สำคัญทางกรมควบคุมโรค ได้เสนองบประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท เพื่อจัดซื้อวัคซีน 70 ล้านโดส มาฉีดให้ประชาชนทั้งประเทศ แต่งบส่วนนี้กลับถูกตัดออก โดยอ้างว่า จะให้ไปใช้งบกลางหรืองบเงินกู้ คือความผิดหวังจากการจัดสรรงบของสำนักงบประมาณ

นอกจากนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายชัดเจนว่า ภายในสิ้นปีนี้ รัฐบาลมีนโยบายเปิดประเทศเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ปีที่ผ่านมา มีการจัดสรรงบประมาณให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไท (ททท.) จำนวน 4.85 พันล้านบาท แต่ปีนี้ 2.88 พันล้านบาท หายไป 2 พันล้านบาท แสดงให้เห็นว่า สำนักงบประมาณ จัดสรรงบไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ไม่เป็นไปตามสถานการณ์ หวังว่าจะมีการนำข้อเสนอแนะเหล่านี้ไปปรับแก้ในชั้นกรรมาธิการ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"