ยังกั๊กอปท.ซื้อวัคซีน นายกฯอ้างท้องถิ่นงบฯไม่เท่ากันหวั่นเป็นปัญหาการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

 

“บิ๊กตู่” การันตีมีวัคซีนเพียงพอ 7 มิ.ย. ได้ฉีคแอสตร้าฯ แน่ กำลังเข้ามาแล้ว ต้องใช้เวลาตรวจสอบ 7 วัน สั่ง ศบค.พิจารณากรณีท้องถิ่นขอซื้อวัคซีนเอง ลั่นไม่มีปัญหาถ้า กม.ทำได้ ห่วงแต่ละจังหวัดงบไม่เท่ากัน หวั่นเป็นปัญหาการเมือง เรียก "บิ๊กป๊อก-ปลัด มท." เคลียร์ปม สมาคม อบจ.ร่อนหนังสือถึง มท. ถามแนวทางปฏิบัติ

    เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมผู้บริหาร กทม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 กรุงเทพมหานคร-สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย-เซ็นทรัลเวิลด์-รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ที่ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
    ทั้งนี้นายกฯ ได้พูดคุยกับประชาชนที่เข้ามาฉีดวัคซีน โดยขอให้ทุกคนอย่าตื่นเต้น เพราะจะส่งผลต่อระบบความดัน พร้อมยืนยันว่าตนเองก็ฉีดแล้วไม่มีผลอะไร และขณะนี้วัคซีนดังกล่าวฉีดให้กับประชาชนในหลายประเทศ พบว่ามีความปลอดภัย
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า รัฐบาลเร่งรัดการฉีดวัคซีนทั้งในส่วนของหมอพร้อมและแอปพลิเคชันอื่นๆ อีกด้วย เพราะมีหลายกลุ่ม หากใช้แค่ระบบหมอพร้อมอย่างเดียวแล้วเมื่อไหร่จะทั่วถึง อย่างไรก็ตามไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องวัคซีน มีเพียงพออยู่แล้วตั้งแต่ มิ.ย.เป็นต้นไป ที่จะทยอยเข้ามา ซึ่งเดิมฉีดช่องทางรัฐอย่างเดียว วันนี้กระจายเพิ่มอีก 25 จุด ทั้งหมดจะมีการจัดการให้ตามจำนวนวัคซีนที่จะเข้ามา ส่วนการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าหรือซิโนแวคนั้น กติกามีอยู่แล้วว่าอายุเท่าไหร่ ขณะนี้วัคซีนแอสตร้าฯ กำลังเข้ามาแล้ว และกำลังตรวจสอบคุณภาพอยู่ บางอย่างเราไปพูดก่อนไม่ได้
    ทั้งนี้ ช่วงหนึ่งนายกฯ ได้สอบถามผู้ที่มารับบริการฉีดวัคซีน ซึ่งมีอาการข้างเคียงความดันสูง ว่า เป็นอาการชั่วคราว แต่วันก่อนมีข่าวไปลงว่าฉีดวัคซีนแล้วเสียชีวิต ซึ่งรายดังกล่าวเป็นโรคลมชักแต่ข่าวออกกลายเป็นไปกันใหญ่ ซึ่งในจุดบริการวัคซีนนี้หากมีอาการข้างเคียงจะมีรถพยาบาลเตรียมพร้อม
    นายกฯ กล่าวว่า ขอให้มั่นใจ ตนบริหารอย่างเต็มที่แล้วและฟังข้อมูลหมด อย่างไรก็ตามดีใจที่วันนี้มาให้กำลังใจทั้งผู้ประกอบการ หมอ แพทย์ พยาบาล อาสาสมัครและประชาชน รัฐบาลจะทำให้ดีที่สุด และต้องเข้าใจความยากง่ายในการบริหารด้วย เพราะบริหารให้คนกว่า 50 ล้านคนทั้งประเทศ รัฐบาลจะเร่งจัดสรรให้ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดและคลัสเตอร์ต่างๆ วันนี้ทุกจังหวัดคำนวณวัคซีนไว้ให้แล้ว โดยเอาฐานตัวเลขที่มีอยู่แล้วทุกจังหวัด พร้อมจะแจกจ่ายไปตามนั้น และโดยเฉพาะพื้นที่ที่มีความเสี่ยงและยอดวัคซีนที่จัดหามาได้ และขึ้นอยู่กับปริมาณวัคซีนที่บริษัทจัดส่งเข้ามา ส่วนใครที่ฉีดแล้วไม่ใช่ไม่เป็น ยังมีโอกาส แต่ภูมิต้านทานมากขึ้น ขอให้สวมหน้ากาก เว้นระยะห่างเหมือนเดิม และอย่าไปในพื้นที่อโคจร ยืนยันว่าทุกคนมีสิทธิ์ในการฉีดวัคซีนทั้งหมด และมีจำนวนวัคซีนที่ติดต่อไว้ในขั้นต้น แต่ปัญหามีอย่างเดียวจะมาช้าหรือเร็วก็นิดหน่อย รัฐบาลจะทำให้ดีที่สุด ขอให้เข้าใจหลักการวัคซีนให้ตรงกัน
    จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ว่า มีงบเพียงพอในการจัดหาวัคซีนแน่นอน ปัญหาก็คือเขาจะขายวัคซีนให้เราเท่าไหร่ ปัญหาไม่ใช่ว่าเราไม่มีเงินซื้อวัคซีน มีมากให้มากเราก็ซื้อมาก ขึ้นอยู่กับบริษัทใหญ่เขาบริหาร แต่ยืนยันว่าในเดือน มิ.ย.จะได้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข้ามาแน่นอน ซึ่งเรายังมีช่องทาง อย่างราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ซึ่งได้จองวัคซีนซิโนฟาร์มที่ได้ลงทะเบียนกับรัฐบาล ต้องมาดูอีกว่าบริษัทจะให้ยอดไทยเท่าไหร่
ห่วงท้องถิ่นงบไม่เท่ากัน
    ส่วนกรณีที่ท้องถิ่นจะใช้งบตัวเองไปจัดซื้อวัคซีนนั้น ตนไม่มีปัญหาถ้าทำได้ แต่ข้อสำคัญคือท้องถิ่นมีงบเท่ากันหรือไม่ และจะทำให้เกิดปัญหาหรือไม่ แต่รัฐบาลยืนยันว่าไม่มีปัญหาในตรงนี้ การกระจายวัคซีนเราได้แจกจ่ายให้ครบ 76 จังหวัด คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากร วันนี้ยอดรวมมีการฉีดวัคซีนไปแล้ว 3-4 ล้านราย คิดว่าคงดำเนินการได้ตามแผน หากมีปัญหาต้องแก้ไข วันนี้ได้คุยกับประธานหอการค้าว่าจะซื้อวัคซีนที่ไหนก็ตาม อยู่ที่บริษัทเขาจะขายให้ เพราะมีเงินบางครั้งซื้อไม่ได้ทั้งหมด หากเขาไม่ขาย แต่โชคดีที่เราได้มีการเจรจาตรงนี้ไปแล้ว อาจจะพูดจากันได้ง่ายหน่อย ซึ่งบริษัทเป็นเรื่องของการค้าโดยการพาณิชย์ของเขา แต่ช่องทางการนำเข้าคือรัฐบาล ไม่ว่าจะซื้อจากที่ไหนก็ตามต้องเอาจำนวนของรัฐบาลไปแบ่งให้
    เมื่อถามว่า นายกฯ เห็นด้วยที่จะให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ซื้อวัคซีน ต้องไปแก้คำสั่งของกระทรวงมหาดไทยด้วยหรือไม่และจะทำได้เมื่อไหร่ นายกฯ กล่าวว่า กำลังให้ ศบค.พิจารณาอยู่นะ กฎหมายว่าอย่างไรล่ะ ถ้ามันได้มันก็ได้แหละ ไม่มีปัญหาหรอก ต้องไปดูให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อน เพราะเป็นเรื่องของกฎหมาย และเรื่องของเงินท้องถิ่น มันเท่าเทียมกันทุกจังหวัดหรือเปล่า จะทำอย่างไรกับการบริหารตรงนี้ อย่างไรก็ตามรัฐบาลยืนยันว่าจะจัดหาวัคซีนให้กับทุกท้องถิ่นอยู่แล้ว
    "จะปลดล็อกอะไร ถ้าเขาทำได้ก็คือทำได้ ก็ศึกษาตามข้อกฎหมาย ถ้าทำได้ก็ทำเลย ปัญหาอยู่ที่ว่าทำได้จริงหรือเปล่า มีเงินเพียงพอหรือไม่ ทุกจังหวัดจะว่าอย่างไรถ้าจังหวัดโน้นได้มากกว่า และจังหวัดนี้ได้น้อยกว่า ผมไม่อยากให้เป็นปัญหาทางการเมืองต่อไป ก็ยินดีที่วันนี้ภาคประชาชนมาร่วมมือ องค์การบริหารวัคซีนผมก็พูดมาตั้งแต่ปี 62 ว่ารัฐบาลจะเดินหน้าวัคซีน แม้กระทั่งวัคซีนที่จะมาในอีก 2-3 วันข้างหน้า ที่ให้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ไปใช้ ก็เป็นวัคซีนที่รัฐบาลดิวไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งวัคซีนที่เข้ามาแต่เดิมรัฐบาลได้ 2 ล้านโดส ก็จะเหลือ 1 ล้านโดส เป็นของราชวิทยาลัยฯ 1 ล้านโดส ก็ไม่เป็นไร เพราะเป็นเรื่องของการที่ให้ประชาชนอยู่แล้ว ผมจะไปมีปัญหาอะไรล่ะ ฉะนั้นการจัดซื้อมี 2 อย่าง คือ ซื้อได้และซื้อไม่ได้ และมีวัคซีนให้ซื้อหรือเปล่า ต้องคิดตรงนี้ด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ระบุ
    นายกฯ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาจะได้มากน้อยแค่ไหนต้องใช้สติปัญญาและความร่วมมือของทุกคน เรื่องนี้ตนโทษใครไม่ได้ แล้วแต่จะคิด แต่ขอความกรุณาให้ฟังว่ารัฐบาลพูดอะไร โดยเฉพาะตนพูดอะไร และไม่ใช่ว่าตนพูดวันนี้แล้วไปลบคำเก่า เพียงแต่ถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยน ตนตัดสินใจผ่านศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ซึ่งมีกระทรวงต่างๆ รวมทั้ง รมว.สาธารณสุข ที่มีการหารือในรายละเอียดกัน แนะนำข้อสรุปที่เป็นมติมาขออนุมัติจากตน ซึ่งถ้าเห็นว่าไม่มีปัญหาอะไรก็พร้อมอนุมัติ ไม่ใช่อยู่ดีๆ แล้วตนจะสั่งให้ทำทันที มันไม่ได้ เราต้องทำงานเป็นคณะ
    “ยืนยันว่าผมไม่ได้รวบอำนาจ มีการตั้งกลไกขึ้นมาบริหารวัคซีนเพื่อแก้ปัญหาโควิด ซึ่งรับฟังความเห็นจากทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะแพทย์ พยาบาลและบุคลากรด้านสาธารณสุข แล้วจะไม่เชื่อพวกเขาหรือ ขอร้องอย่าไปฟังคำพูดที่บิดเบือนเยอะๆ มันอันตราย วันนี้เราต้องมีภูมิต้านทาน โดยเฉพาะไม่เชื่ออะไรง่ายๆ อย่าปล่อยให้เขาชักจูงอะไรง่ายๆ ก็แล้วกัน ผมยืนยันรัฐบาลทำเต็มที่ให้ประชาชนและประเทศชาติ" ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อนายกฯ พูดถึงตรงนี้ได้เอามือทุบไปที่หน้าอกข้างซ้าย 3 ครั้ง พร้อมกล่าวว่า มันคือหน้าที่ของผม
7 มิ.ย.ได้ฉีดแอสตร้าฯ แน่
    ทั้งนี้ การตรวจคุณภาพวัคซีนนั้น ของมาเยอะต้องใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 7 วัน ซึ่งวันนี้เร่งรัดไปแล้วให้เร็วขึ้น ยืนยันว่ามีวัคซีนแน่นอน เพียงแต่ว่าวันนี้จะมากน้อยแค่ไหน แต่น่าจะเพียงพอที่จะฉีดในเดือน มิ.ย. และมีหลายยี่ห้อ ทั้งนี้นายกฯ ต้องฟังทุกเรื่อง ฟังทุกคน และต้องพยายามทำให้ไม่งง ซึ่งมีการเช็กข้อมูลโดยตรงกับกระทรวงสาธารณสุขว่าเท่าไหร่ อย่างไร ต่างคนก็หวังดีพูดนั่นพูดนี่ไป แต่ทำได้หรือไม่คืออีกเรื่อง ขอให้ฟังตน ซึ่งยืนยันว่าจะทำให้ประชาชนคนไทยได้ฉีดวัคซีนทุกคน นายกฯ ไม่ใช่กลุ่มใครทั้งสิ้น นายกฯ ไม่มีธุรกิจ แต่นายกฯ จะดูแลธุรกิจ นี่คือหน้าที่นายกฯ หน้าที่รัฐบาล ยืนยันว่าในวันที่ 7 มิ.ย.จะต้องมีวัคซีนแอสตร้าฯ ฉีดแน่นอน
    ต่อมาเวลา 14.30 น. นายกฯ ได้เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล หลังจากนั้น พล.อ.อนุพงษ์ พร้อมด้วยนายฉัตรชัยได้เดินทางเข้าพบ โดยใช้เวลาหารือประมาณครึ่งชั่วโมง ซึ่งคาดว่าเป็นการมาหารือเกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีนของท้องถิ่นที่ยังมีปัญหาอยู่ในขณะนี้
    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำถึงกรณีที่ท้องถิ่นจะใช้งบตัวเองจัดซื้อวัคซีนว่า จะมีปัญหาเรื่องการล้วงเอาเงินออกมาใช้ โดยเฉพาะกรณีที่จะซื้อจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะมีระเบียบของกระทรวงมหาดไทยอยู่ จึงต้องปลดล็อกส่วนนี้ก่อนซื้อ และที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยไม่ได้ปลดล็อกตรงนี้ เพราะไม่คิดว่าจะนำเงินส่วนนี้ไปซื้อวัคซีน ฉะนั้น อปท.ต้องติดต่อทางกระทรวงมหาดไทย ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) จะตรวจสอบการใช้เงินผิดประเภท ดังนั้น อปท.ต้องทำให้เป็นเงินที่ถูกประเภทเสียก่อน คือการให้กระทรวงมหาดไทยอนุญาตการใช้เงินเพื่อซื้อวัคซีน
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า อยู่ที่ ศบค.ตัดสินใจ กระทรวงสาธารณสุขเป็นเพียงผู้ปฏิบัติที่ดีและมีประสิทธิภาพที่สุดตามนโยบายที่สั่งการ หากยืนยันที่จะทำเขาต้องรับผิดชอบ เราก็เพียงแค่ทำตาม หากท้องถิ่นต้องการทำอะไรเองทุกอย่าง น่าจะมีการจัดตั้งระบบที่จะมาบริหารจัดการ ส่วนใครจะไปซื้อเองเป็นนโยบายของผู้บริหารองค์กรส่วนท้องถิ่นแต่ละคน เราไปก้าวล่วงไม่ได้ ทั้งนี้ในเรื่องของวัคซีนได้สั่งการไปแล้วว่า ให้ทุกหน่วยงานบริการวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุขเปิดแล้วห้ามปิด ต้องให้บริการทุกวัน
    เมื่อถามว่า วัคซีนที่สั่งซื้อมาครบจะเปิดฉีดหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า วัคซีนไม่มีคำว่ามาครบมีแต่ทยอยส่งมาเรื่อยๆ และทำการฉีดไปเรื่อยๆ ซึ่งทยอยฉีดมาตั้งแต่เดือนมีนาคม ยังไม่นับที่จะเริ่มดีเดย์วันที่ 7 มิ.ย. นอกจากนี้ รมว.ศึกษาธิการได้มีการประสานมาในเรื่องของวัคซีน และนายกรัฐมนตรีมีนโยบายชัดเจนให้ฉีดกลุ่มคนที่เป็นครู อย่างน้อยเมื่อช่วงเปิดเทอมครูจะได้มีความปลอดภัย ส่วนเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี กำลังเจรจาซื้อวัคซีนจากไฟเซอร์ ซึ่งเขาเพิ่งจะได้รับรองคุณสมบัติสามารถฉีดให้เด็กอายุ 12 ปีได้ที่มีอยู่ประมาณ 6 ล้านคน
    ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมุทรสาคร นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร เปิดเผยว่า อบจ.สมุทรสาคร ได้ทำหนังสือยื่นขอสั่งจองซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำนวน 2 แสนโดสเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยพร้อมที่จะทุ่มงบประมาณราว 200 ล้านบาท เพื่อนำวัคซีนมาฉีดให้กับคนสมุทรสาคร เพื่อความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนในจังหวัดกลับมาสู่ภาวะปกติโดยเร็ว
    ที่ จ.ฉะเชิงเทรา นายกิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา พร้อมคณะผู้บริหาร แถลงว่า เตรียมตั้งงบจัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยตั้งเป้าไว้ในการจัดซื้อ 2-3 แสนโดส เพื่อนำมาฉีดให้กับประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง
    ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี รายงานว่า พ่อค้าแม่ค้าชายหาดบางแสนเรียกร้องให้จังหวัดหรือรัฐบาลจัดสรรวัคซีนลงมาในพื้นที่ ต.แสนสุข เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว พร้อมระบุว่า ทราบข่าวว่าเทศบาลเมืองแสนสุขได้รับวัคซีนเป็นหลักร้อยเท่านั้น แต่มีประชากรในพื้นที่นับหมื่นคน จึงอยากจะเรียกร้องให้รัฐบาลจัดสรรวัคซีนให้ จ.ชลบุรีมากๆ หน่อย เพราะทุกคนพร้อมจะฉีด
อบจ.ทำหนังสือถาม มท.
    นายสมศักดิ์ กิตติธรกุล นายก อบจ.กระบี่ และนายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย แถลงว่า กรณีจัดซื้อวัคซีนของ อบจ.ทั่วประเทศ คงจะแยกเป็น 2 ประเด็นหลัก คือ เรื่องของอำนาจหน้าที่ของ อบจ. และแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งก่อนหน้านี้ทางกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ให้แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ โดยอ้างถึงคำวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินว่า อปท.ไม่สามารถจัดซื้อวัคซีนได้ แต่สมาคมพิจารณาแล้วเห็นว่ากฎหมายและระเบียบหลายฉบับได้บัญญัติให้ อบจ.มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมโรค ส่วนประเด็นที่ 2 เรื่องวิธีการดำเนินการของแต่ละ อบจ. เพื่อให้เกิดความชัดเจนและไม่เกิดปัญหากับหน่วยตรวจสอบในอนาคต จึงมีหนังสือไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอหารือถึงแนวทางปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
    1.ในกรณีที่ อบจ.จะดำเนินการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่ของจังหวัดตัวเอง 2.กรณีที่ อบจ.ร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น ดำเนินการจัดหาวัคซีนเพื่อฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่ของจังหวัดตัวเอง 3.กรณีที่ อบจ.ร่วมมือกับหรือหน่วยงานของรัฐในการดำเนินการจัดหาวัคซีน เพื่อฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่ของจังหวัดตัวเอง และ 4.กรณีอื่นๆ ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดสามารถดำเนินการได้ ทั้งนี้ในส่วน อบจ.ไหน จะใช้วิธีอย่างไร ขึ้นอยูกับบริบทและดุลยพินิจของผู้บริหารแต่ละ อบจ. เนื่องจากบริบทและสถานะทางการคลัง รวมถึงรายได้ของแต่ละ อบจ.มีไม่เท่ากัน ซึ่งอาจจะเกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำของประชาชนแต่ละจังหวัด จึงต้องฝากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้พิจารณาเรื่องนี้ด้วย
    นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา เผยว่า ผู้บริหารเทศบาลนครยะลาได้อนุมัติวงเงินงบประมาณ 40 ล้านบาท สนับสนุนการจัดหาวัคซีนให้กับประชาชนในเขตเทศบาลนครยะลา โดยสั่งจองวัคซีนซิโนฟาร์มล็อตแรก จำนวน 25,000 โดส จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์แล้ว เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา
    นางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า พร้อมที่จะใช้เงินสะสมของ อบจ.ซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำนวน 100,000 โดส ตามที่นายวิเชียร จันทรโณทัย อดีตผู้ว่าฯ นครราชสีมาประสานเข้ามา
    ที่ จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกของการลงทะเบียนรับวัคซีนในระบบขอนแก่นพร้อม ที่เริ่มให้บริการตั้งแต่เวลา 12.00 น.เป็นต้นไปในรูปแบบของภาษาไทย และในวันที่ 1 มิ.ย. ระบบขอนแก่นพร้อม จะมีรูปแบบของภาษาอังกฤษ เพื่อให้ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในจังหวัด รวมไปถึงคณะนักการทูตที่อยู่ในพื้นที่ได้ลงทะเบียนเพื่อขอรับวัคซีนด้วย โดยจังหวัดได้เสนอขอรับการจัดสรรวัคซีนจาก ศบค.เกือบ 400,000 คน ในรอบเดือน มิ.ย.

    

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"