ติดเชื้อใหม่ครึ่งหมื่นเบรกกทม.คลายล็อก


เพิ่มเพื่อน    

  "โควิด" ยังวิกฤติ! พบติดเชื้อใหม่ครึ่งหมื่น เสียชีวิต 19 ราย "ศบค." ห่วงโรงงานชำแหละไก่หลายจังหวัดป่วยเหมือนกัน "กทม." เจอ 2 คลัสเตอร์ใหม่แคมป์คนงานบางนา-ชุมชนสาทร "บิ๊กตู่" มั่นใจคุมโควิดเรือนจำอยู่ เดินหน้าใช้ฟ้าทะลายโจรช่วยปอดขยายตัว "จับกัง 1" ลุยตรวจเชิงรุกแคมป์แรงงานนนทบุรี-ปทุมฯ "อัศวิน" คลายล็อก 5 สถานประกอบการเมืองกรุง เริ่ม 1 มิ.ย. "อนามัยโพลเผย ปชช.ไม่เห็นด้วยเปิดเรียน แนะรอ นร.-ครูได้ฉีดวัคซีนก่อน "สมุทรปราการ" ยอดป่วยใหม่ยังพุ่ง

    เมื่อวันที่ 31 พ.ค. พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5,485 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 3,475 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 1,205 ราย จากการค้นหาเชิงรุก 2,270 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในเรือนจำ 1,953 ราย  เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 57 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 159,792 ราย หายป่วยสะสม 108,345 ราย เฉพาะวันนี้หายป่วย 3,101 ราย อยู่ระหว่างรักษา 50,416 ราย อาการหนัก 1,233 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 390 ราย มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 19 ราย เป็นชาย 12 ราย หญิง 7 ราย อยู่ใน กทม. 12 ราย กาญจนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี นครราชสีมา สมุทรปราการ สมุทรสาคร นนทบุรี จังหวัดละ 1 ราย ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 1,031 ราย ขณะที่สถานการณ์โลกมีผู้ติดเชื้อสะสม 171,029,617 ราย เสียชีวิตสะสม 3,556,677 ราย  
    พญ.อภิสมัยกล่าวว่า 5 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด ได้แก่ กทม. 1,356 ราย เพชรบุรี 555 ราย สมุทรปราการ 358 ราย สระบุรี 327 ราย ปทุมธานี 211 ราย โดยในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กหารือกันว่าในหลายจังหวัดมีการติดเชื้อในโรงงานผลิตอาหารแปรรูป เช่น โรงงานชำแหละไก่ ทั้งที่ฉะเชิงเทรา สระบุรี ปทุมธานี มีอะไรเป็นปัจจัยที่เกี่ยวพันกันหรือไม่ อย่างที่พักคนงาน อยู่หอพักเดียวกัน ซับคอนแทรคที่อาจจะพาแรงงานจากโรงงานหนึ่งไปอีกโรงงานหนึ่ง กรมควบคุมโรค กระทรวงแรงงาน และกระทรวงอุตสาหกรรมต้องหารือกันว่าจะทำอย่างไรให้โรงงานมีความปลอดภัยในส่วนนี้ นอกจากนี้ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาได้รับรายงานว่ามีผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย จำนวน 157 ราย  
    "การระบาดใน กทม.ที่มีผู้ติดเชื้อถึง 1,365 รายนั้น มีคลัสเตอร์ใหม่ 2 คลัสเตอร์ คือ แคมป์คนงานในเขตบางนา และชุมชนแห่งหนึ่งในเขตสาทร แต่มีคลัสเตอร์ต่างๆ ในหลายเขตด้วยกันที่ไม่พบเชื้อในรอบ 14 วัน คือ ประเวศ หนองจอก สาทร บางคอแหลม ดอนเมือง บางเขน หลักสี่ บางพลัด รวมถึงยังมีเขตที่ไม่มีการระบาดเป็นคลัสเตอร์จำนวนมาก อาทิ พญาไท ลาดกระบัง สะพานสูง พระโขนง สายไหม บางบอน หนองแขม บางกอกใหญ่ ส่วนที่มีการรายงานข้อมูลไปเมื่อวันที่ 30 พ.ค. ว่ามีการพบเชื้อในเขตห้วยขวางนั้น เป็นการพบเชื้อที่ชุมชนโรงปูน และแคมป์คนงาน แต่อย่างไรก็ตาม มีการค้นหาเชิงรุกที่ตลาดห้วยขวางด้วย แต่ส่วนใหญ่แล้วไม่ได้พบผู้ติดเชื้อที่ตลาดดังกล่าว จึงขอเน้นย้ำไปยังผู้ค้าและประชาชนว่าเราสามารถตรวจสอบตลาดใกล้บ้านเราเองได้ และพยายามทำมาตรการให้เข้มข้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ที่เดินทางไปตลาด" ผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่าว
    ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ถึงกรณีตัวเลขติดเชื้อโควิดของกรมราชทัณฑ์เพิ่มมากขึ้นว่า ไม่ต้องกังวลมากนัก เพราะอยู่ในพื้นที่ที่ควบคุมได้ คนที่เป็นโรค คนที่ต้องรักษา การนำเข้าสู่ระบบ คนที่ยังไม่ติดก็ต้องป้องกันระมัดระวัง มีมาตรการที่ชัดเจน แต่บางสถานที่มันแออัดก็เป็นห่วงเรื่องของแรงงาน โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ มีปัญหาแน่นอน เนื่องจากคับแคบแออัด เรื่องแคมป์คนงานก็เป็นปัญหาที่หลายประเทศก็เจอทั้งสิงคโปร์ ไต้หวัน ญี่ปุ่น มาเลเซีย ฉะนั้นถ้าทุกคนทำตามกรอบกฎหมาย มีการตรวจสอบก็น่าจะควบคุมได้ เว้นเสียแต่ว่ามีการลักลอบเข้าเมือง ซึ่งได้ย้ำไปแล้วว่าใครเข้ามายุ่งเกี่ยวในขบวนการนี้ต้องถูกลงโทษสถานหนัก
เดินหน้าใช้ฟ้าทะลายโจร
    "มีบางคนเสนอให้วางลวดหีบเพลงรอบประเทศ ไปคิดดูซิว่ามันตั้งกี่กิโลเมตร และถ้าวางไว้ไม่มีคนเฝ้ามันจะทำได้หรือไม่ เราต้องกระจายคนไปวางทุกตารางเมตรเลยหรือเปล่าก็ไม่รู้เหมือนกัน ซึ่งเราก็วางแผนตรวจเข้มทุกช่องทางที่ข้ามไปข้ามมาอยู่ ส่วนพื้นที่อื่นก็ใช้การลาดตระเวนเอา" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    ถามถึงการใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรควบคู่กับยาฟาวิพิราเวียร์ในการรักษาผู้ติดเชื้อ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้พูดไปแล้วและกำลังผลักดันอยู่ ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการหารือทั้งกระทรวงสาธารณสุขและแพทย์แผนไทย ซึ่งในบ้านเรามีตำรับยากว่า 2,000 ชนิด ก่อนจะมีฟาวิพิราเวียร์ จึงสั่งให้ไปคัดมาเอาอันที่มีประโยชน์ที่สุด วันนี้ก็เป็นฟ้าทะลายโจรมาใช้คู่กับฟาวิพิราเวียร์ที่เดิมใช้สำหรับผู้ที่มีอาการหนัก แต่วันนี้ต่างประเทศมีการปลดล็อกว่าฟาวิพิราเวียร์สามารถให้ก่อนอาการหนักได้ เราก็เติมไปว่าก่อนที่จะมีอาการตรงนี้ให้ใช้ฟ้าทะลายโจรประกอบด้วยได้เพื่อให้ปอดขยายตัวได้ ซึ่งหลายคนจะบอกฟ้าทะลายโจรอย่างเดียววัคซีนไม่ต้องฉีด มันไม่ได้ ยาสมุนไพรนั้นจะช่วยในขั้นปฐมภูมิทำให้ร่างกายเราแข็งแรงก่อน เหมือนสมัยโบราณที่เขาอยู่กันมาแบบนี้ แต่ถ้าเมื่อมีโรคก็ต้องไปหาหมอ
    ส่วน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ถ้าเข้าใจการเว้นระยะห่างจะไม่สงสัยว่าทำไมถึงติดเชื้อในเรือนจำ เพราะนับตั้งแต่เป็น รมว.ยุติธรรมตัวเลขผู้ต้องขังมีจำนวน 3.9 แสนคน ซึ่งล้นเรือนจำและได้บริหารจัดการจนลดลงบ้างตามมาตรฐานสากล ผู้ต้องขังควรมีพื้นที่นอน 2.25 ตารางเมตรต่อคน แต่วันนี้ยังไม่ถึง 1.2 ตารางเมตรต่อคน และยังไม่เป็นไปตามมาตรฐานเว้นระยะห่าง 1.5-2 เมตรต่อคน แล้วจะไม่ให้ติดได้อย่างไร ถ้าจะแก้โดยการสร้างเรือนจำเพิ่มให้ได้มาตรฐานสากลต้องสร้างอีกเป็นร้อยเรือนจำ เรือนจำหนึ่งใช้เงินประมาณ 1.5 พันล้านบาท จะใช้เงินทั้งหมด 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นไปไม่ได้
    "วิธีที่เร็วที่สุดในขณะนี้โดยแจ้งไปถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สธ.คือนำวัคซีนไปฉีดในเรือนจำที่มีผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์เพื่อสกัดไว้ก่อน ส่วนรายละเอียดนายกฯ และ รมว.สธ.จะแถลงเอง เราแค่ยื่นความจำนงเข้าไป  อย่างไรก็ตาม ได้สั่งให้เปิดพื้นที่เรือนจำเบาให้รับผู้ต้องขังใหม่ไม่ให้ปะปนกับผู้ต้องขังเดิม เป็นการทำเพื่อรอวัคซีน" นายสมศักดิ์กล่าว
    ด้านนายอนุทินกล่าวว่า ขณะนี้อธิบดีกรมควบคุมโรคและอธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้ประสานงานกันแล้วในเรือนจำต้องเร่งฉีดให้กับผู้ที่ยังไม่ติดเชื้อ ไม่เพียงเฉพาะนักโทษ แต่ต้องรวมถึงเจ้าหน้าที่ด้วย ซึ่งต้องใช้วัคซีนหลายแสนโดส การฉีดวัคซีนหน่วยงานจะต้องมีการจัดทำแผนกระจายและฉีดที่ชัดเจนจะขอแล้วเอามาเก็บไว้ก่อนไม่ได้ เพราะวัคซีนต้องถูกเก็บไว้ที่อุณหภูมิที่กำหนดให้ถูกต้อง
    นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวถึงการแพร่ระบาดโควิด-19 ในแคมป์คนงานว่า ได้บูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยที่เกี่ยวข้องตรวจโควิด-19 เชิงรุกแก่แรงงานในสถานประกอบการและแคมป์คนงานในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีและนนทบุรี เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค.เป็นต้นไป
    วันเดียวกัน ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 15/2564 เพื่อพิจารณาผ่อนปรนมาตรการสำหรับสถานประกอบการ เนื่องจากในขณะนี้พบว่าคลัสเตอร์การแพร่ระบาดโควิด-19 ใน กทม.ส่วนใหญ่พบในชุมชน ตลาด แคมป์คนงาน ซึ่งอยู่ระหว่างการเข้าควบคุมโรค และสถานการณ์การระบาดยังคงทรงตัวอยู่ในคลัสเตอร์เฉพาะกลุ่มดังกล่าว ในส่วนของสถานประกอบการบางประเภทไม่พบคลัสเตอร์การระบาดแต่อย่างใด ที่ประชุมจึงเห็นชอบให้ผ่อนปรนเปิดสถานประกอบการบางประเภท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของภาคธุรกิจ และให้ประชาชนสามารถประกอบอาชีพได้ ภายใต้มาตรการของรัฐที่กำหนดอย่างเคร่งครัด
กทม.คลายล็อก 5 กิจการ
    ทั้งนี้ สถานประกอบการที่ได้รับการพิจารณาผ่อนคลายมาตรการให้เปิดได้ ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.64 เป็นต้นไป 1.พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑสถาน พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น รวมถึงพิพิธภัณฑ์ในลักษณะทำนองเดียวกัน ศูนย์การเรียนรู้ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการเรียนรู้ อุทยานวิทยาศาสตร์ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม แหล่งประวัติศาสตร์โบราณสถาน และหอศิลป์ ทั้งนี้ ให้เปิดได้ภายใต้มาตรการที่เข้มงวด เช่น ห้ามเข้าเยี่ยมชมเป็นกลุ่มคณะที่มีการรวมตัวกันจำนวนมาก 2.สถานที่สักหรือเจาะผิวหนังหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย ร้านทำเล็บ ทั้งนี้ ให้เปิดได้ภายใต้มาตรการที่เข้มงวด เช่น หากพบการติดเชื้อในสถานบริการจำพวกนี้ให้ปิด 14 วัน 3.สถานที่ให้บริการควบคุมน้ำหนัก คลินิกเสริมความงาม สถานเสริมความงาม และคลินิกเวชกรรมเสริมความงาม
    4.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ (ร้านสปา ร้านนวดเพื่อสุขภาพ ร้านนวดเพื่อเสริมความงาม) สถานประกอบการนวดแผนไทย (งดเว้น การอบตัว อบสมุนไพร หรืออบไอน้ำ และการนวดบริเวณใบหน้า) นวดฝ่าเท้า 5.สวนสาธารณะ สวนพฤกษศาสตร์ และสวนดอกไม้ ทั้งนี้ ให้เปิดภายใต้มาตรการที่เข้มงวด เช่น ห้ามไม่ให้มีการนั่งรวมกลุ่ม และไม่ให้นำอาหารเข้ามารับประทาน ยกเว้นน้ำดื่ม สำหรับสถานประกอบการประเภทอื่นๆ ยังคงให้ปิดตามประกาศปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 29) ต่อไปจนถึงวันที่ 14 มิ.ย.64
    ช่วงค่ำ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ รายงานว่า สืบเนื่องจากที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร วันนี้ (31 พ.ค.64) มีมติให้ผ่อนปรนมาตรการสำหรับสถานประกอบการ 5 ประเภท โดยจะให้เริ่มเปิดกิจการภายใต้มาตรการควบคุมป้องกันโรคนั้น ศบค.ให้ใช้ประกาศกรุงเทพมหานครขยายการปิดกิจการและกิจกรรมที่มีความเสี่ยงทั้งหมด ตามประกาศฉบับที่ 29 ออกไปอีก 14 วัน ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป
    ขณะที่ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยผลการสำรวจอนามัยโพลประเด็น “เห็นด้วยที่จะเปิดเรียนหรือไม่” พบว่า ภาพรวมประเทศเห็นด้วยร้อยละ 40.5 ไม่เห็นด้วยร้อยละ 54.8 โดยเหตุผลของผู้ที่ไม่เห็นด้วยในการเปิดเรียนในภาพรวมของประเทศพบว่า ร้อยละ 15.3 ต้องการให้ครูและนักเรียนได้รับการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม ขณะที่กรุงเทพมหานครซึ่งเป็นพื้นที่ระบาดหนักในตอนนี้ต้องการให้ครูและนักเรียนได้รับการฉีดวัคซีน ร้อยละ 17.11
    จ.สมุทรปราการ สาธารณสุขจังหวัดรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 358 ราย เสียชีวิต 1 ราย เป็นชายไทยอายุ 55 ปี ประวัติเสี่ยงสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน มีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง ขณะป่วยที่ ต.แพรกษาใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ  
    จ.เพชรบุรี สถานการณ์โควิด-19 คลัสเตอร์แคลคอมพ์ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีกกว่า 100 ราย โดยทางอำเภอเขาย้อยได้ให้แต่ละโรงงานนั้นทำโรงพยาบาลสนามภายในโรงงาน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในสถานประกอบการและแคมป์คนงาน
    จ.ตรัง มีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ จำนวน 76 ราย เป็นชาวไทย 49 ราย ชาวเมียนมา 27 ราย จากคลัสเตอร์โรงงานผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ 61 ราย คลัสเตอร์ร้านอาหารภาสินี 3 ราย คลัสเตอร์ผู้ต้องขัง 1 ราย และคลัสเตอร์ที่ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 11 ราย โดยเป็นยอดที่ทุบสถิติสูงสุดของ จ.ตรัง ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของเชื้อมา
    จ.สงขลา พบติดเชื้อโควิดรายใหม่ 97 ราย จากคลัสเตอร์เรือนจำ 60 ราย อีก 37 รายมาจากสัมผัสติดเชื้อในพื้นที่และคลัสเตอร์ใหม่คือร้านจำหน่ายอะไหล่รถ อ.หาดใหญ่ รวมยอดสะสมทะลุ 1,647 ราย ได้เปิดโรงพยาบาลสนามในเรือนจำแล้ว เสียชีวิต 8 ราย
    จ.ยะลา ที่ด่านพรมแดนเบตง อ.เบตง ซึ่งเป็นด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย ตรงข้ามกับด่านเปิงกาลันฮูลู รัฐเปรัก ประเทศมาเลเซีย นายเอกยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง ทั้งทหารชุดป้องกันชายแดนที่ 4, ตำรวจ สภ.เบตง,ตม.,ตชด., ชุดเฝ้าตรวจชายแดน, อส.อำเภอเบตง ออกลาดตระเวนตามแนวกำแพงตลอดแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย โดยเฉพาะในพื้นที่ป่าเขาและช่องทางธรรมชาติ เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยไม่ผ่านขั้นตอนการตรวจคัดกรองโควิด-19 และกักตัว 14 วัน ของกลุ่มแรงงานไทยและต่างด้าวในมาเลเซีย.
 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"