'สมคิด' ฉะงบกลาโหมอัดฉีดบุคลากรเกินไป แนะปรับลดนายพล-ทหารเกณฑ์


เพิ่มเพื่อน    

1 มิ.ย.64 - เวลา 10.35 น. นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า กรณีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของผู้ต้องขังในเรือนจำ กรมราชทัณฑ์ตอนนี้มีจำนวนมาก หากเกิดเหตุแบบนี้เกิดขึ้น ญาติเขาจะสบายใจได้อย่างไร เพราะเขาก็เป็นคน มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ หลายคนออกมาต้องมีอาชีพ ตอนนี้เขาเหล่านั้นยังอยู่ในพื้นที่อย่างแออัด ดังนั้นรัฐควรจัดงบประมาณให้เขาไปเลย ซึ่งรมว.ยุติธรรมจะต้องตอบว่าจะทำอย่างไร เพื่อลดความแออัดลงผู้ต้องขังในเรือนจำให้ได้ และเรือนจำประเทศไทยตอนนี้มีผู้ต้องขังมากที่สุดในอาเซียน

นายสมคิด กล่าวต่อว่า ส่วนงบประมาณกระทรวงกลาโหม ที่นายกรัฐมนตรีบอกว่าปรับลดลงแล้วทุกกระทรวง ซึ่งลดจริงแต่ลดในส่วนที่ไม่สมควร อาทิ งบด้านการศึกษาและสาธารณสุขลดลง ส่วนที่อ้างว่าในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ปรับลดนั้นพบว่า มีการปรับลดเงินในกองทุนหลักประกันสุขภาพทั้งที่เกี่ยวข้องกับประชาชนโดยตรง

สำหรับกระทรวงกลาโหมสิ่งที่ตนพุ่งเป้าคือ งบบุคลากรที่กองทัพมีบุคลากรที่เป็นนายพลจำนวนมาก เลื่อนยศตอบสนองกัน แต่ไม่ดูว่าตอนนี้ชาวบ้านลำบาก กองทัพคือปัญหาประเทศ ตนไม่ได้รังเกียจทหาร แต่การจัดงบแบบนี้ทำไม่ได้ การจัดสรรงบฯถามว่าจะไปรบกับใคร และการที่มีทหารเกณฑ์มากมาย ถามว่าเอาไปทำอะไร ต้องโทษสำนักงบประมาณที่กระทรวงกลาโหมได้รับสิทธิพิเศษตรงงบบุคลากร และยังมีการทำงบผูกพันไว้มาก โดยเฉพาะกองทัพบก ทั้งสิ่งก่อสร้างอาคารบ้านพัก การเช่ารถยนต์ต่างๆ เป็นต้น เหล่านี้ควรลด ไม่ต้องสร้างและไม่ต้องซ่อม รายการปรับปรุงอาคารกองทัพบกต่างๆ จึงฝากชั้นกรรมาธิการว่าอะไรที่เริ่มในงบฯปี 65 ขอตัดให้หมด

“ผมขอวิจารณ์กองทัพอย่างตรงไปตรงมาว่าต้องลดบุคลากรลง ขอฝากนายกฯ เพราะภารกิจหลักกองทัพคือการป้องกันประเทศ ชอบอวดว่าเป็นทหารให้อะไรบ้าง ก็งบไปกองอยู่ที่ทหาร ทหารไม่ต้องทำทุกเรื่อง ไม่เช่นนั้นทหารก็มายุ่งทุกเรื่อง จึงต้องลดบุคลากรลง เพื่อไม่ให้เป็นภาระ ขอให้รีดออก 30-40 % ทหารไทยต้องปฏิรูปตนเอง อย่าคิดว่ายิ่งใหญ่ ต้องเป็นทหารอาชีพ ทำหน้าที่ป้องกันประเทศ งบที่ไม่ใช่ภารกิจหลักทหาร ขอให้โอนให้ฝั่งพลเรือนที่เกี่ยวข้องเขาดำเนินการ เพราะมันไม่คุ้มค่า ฝากกมธ.งบกองทัพอะไรที่ไม่มีความจำเป็นงขอให้ตัดงบทหารออกกมาช่วยโควิดทั้งหมด และผมไม่เห็นด้วยกับการจัดงบฯครั้งนี้ เพราะไม่ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน” นายสมคิด กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"