ป้องกันโควิด-ลดการแพร่ยุงลายช่วงฤดูฝน ต้องหมั่นทำความสะอาดอย่าปล่อยบ้านรก


เพิ่มเพื่อน    

              การจัดบ้านให้น่าอยู่ไม่เพียงทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกสบายและปลอดภัยจากยุงลาย ที่เป็นพาหะของไข้เลือดออกที่พบได้บ่อยในช่วงหน้าฝน แต่ทว่ายังป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดไปในหลายพื้นที่ได้ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะผู้ที่ต้องออกไปไหนมาไหนในช่วงนี้ ที่อาจนำเชื้อไวรัสเข้าบ้านโดยไม่รู้ตัว หรือแม้คนที่ชอบสะสมของเก่าไว้รอบบ้าน กระทั่งฝาขวดน้ำแบบเกลียวที่ถูกทิ้งไว้รอบบ้าน ขยะชิ้นเล็กที่สามารถเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายได้เพียงข้ามคืน หากถูกทิ้งไว้และมีน้ำขังอยู่ ดังนั้นการจัดบ้านที่ดีไม่เพียงเน้นความโล่งโปร่งสบาย แต่จะต้องไม่ทิ้งขยะที่เป็นสาเหตุของการแพร่พันธุ์ยุงลายไว้ด้วยเช่นกัน

                พรวรินทร์ นุตราวงศ์ พยาบาลเกษียณอายุราชการ คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ให้ข้อมูลว่า หลักของการจัดบ้านที่ดีคือเน้นความโล่งโปร่งสบาย แต่ที่ลืมไม่ได้ในช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 คือการจัดบ้านให้สะอาด หากต้องออกไปทำธุระนอกบ้านเป็นเรื่องสำคัญ เช่นการเป็นพยาบาล และต้องออกไปนอกบ้าน ซึ่งเวลากลับเข้าบ้านก็จะถอดเสื้อผ้าไว้นอกบ้าน หลังจากนั้นก็จะรีบเข้าบ้านและอาบน้ำทำความสะอาดตัวและสระผมให้สะอาด จึงค่อยนำเสื้อผ้าที่ถอดไว้นอกบ้านไปซักทำความสะอาด โดยแยกจากเสื้อผ้าที่เราใส่อยู่บ้าน ก็เป็นวิธีป้องกันการนำเชื้อโรคและเชื้อไวรัสโควิด-19 มาสัมผัสคนในครอบครัว โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มักจะติดเชื้อไวรัสได้ค่อนข้างง่าย

                นอกจากนี้ ก็แนะนำว่าให้วางเจลล้างมือที่มีแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ไว้ที่หน้าบ้าน เพื่อทำความสะอาดมือ ก่อนที่เราจะจับลูกบิดเพื่อเปิดประตูเข้าบ้าน ที่สำคัญเราสามารถนำผ้าชุบน้ำยาทำความสะอาดเชื้อมาเช็ดที่ลูกบิดประตูบ่อยๆ ซึ่งเป็นจุดที่เชื้อไวรัสร้ายสามารถปะปนอยู่บนพื้นผิวลูกบิด ก็จะทำให้บ้านมีความปลอดภัยมากขึ้น หรือหากใครที่มักสัมผัสสิ่งของที่เราต้องใช้บ่อยๆ ก็ควรหมั่นทำความสะอาด ทั้งบริเวณหรืออุปกรณ์ชนิดนั้นๆ อยู่เสมอๆ เช่นกัน อาทิ แก้วน้ำ รีโมตโทรทัศน์ ราวบันไดต่างๆ

                ไล่มาถึงมาถึงการจัดบ้านให้น่าอยู่ ในช่วงหน้าฝนนั้น อันที่จริงแล้วเราสามารถวางต้นไม้ที่สำหรับใช้ประดับตกแต่งบ้านได้ แต่จะต้องเป็นต้นไม้ที่ไม่ชุ่มน้ำ เพราะหากเป็นต้นไม้ชนิดดังกล่าว เราจะต้องรดน้ำบ่อยๆ และน้ำที่ได้จากการรดน้ำต้นไม้จะไหลซึมไปขังที่บริเวณจานรองกระถาง ซึ่งจะทำให้ยุงลายสามารถไปวางไข่ได้ และเป็นสาเหตุของโรคไข้เลือดออกนั่นเอง สำหรับผู้ที่ชอบปลูกตระไคร้หอมในกระถางไว้รอบๆ บริเวณบ้านเพื่อไล่ยุงนั้น เนื่องจากตะไคร้หอมเป็นต้นไม้ที่ชอบน้ำเยอะหรือชุ่มน้ำ ดังนั้นจึงต้องหมั่นระวังไม่ให้มีน้ำขังที่บริเวณจานรองกระถาง หรือหากบ้านไหนพอมีพื้นที่ ควรเปลี่ยนเป็นการปลูกตะไคร้หอมเป็นแปลงขนาดเล็กๆ บริเวณทางเดินรอบบ้านก็เหมาะสมกว่า หรือหากต้องการวางต้นไม้ประดับบ้านให้น่าอยู่ ก็ควรเลือกต้นไม้ที่ไม่ชุ่มน้ำมากนัก

                นอกจากนี้ การกำจัดขยะชิ้นเล็กๆ อย่างฝาเกลียวขวดน้ำพลาสติก หรือฝาขวดเบียร์ ที่เราทำหล่นทิ้งไว้รอบๆ บ้าน เพียงแค่ทิ้งไว้ข้ามคืนและฝนตกใส่กระทั่งมีน้ำขัง ก็ทำให้ยุงลายสามารถมาวางไข่ได้ 100 ฟอง ก่อนฟักตัวเป็นยุงลายที่ตัวเต็มวัย ตรงนี้ก็ต้องหมั่นคอยเก็บทิ้งเพื่อรักษาความสะอาด อีกทั้งต้องทำลายแหล่งที่มีน้ำขัง จากกะละมังแตก โอ่งใบเล็กที่มีน้ำขัง โดยการคว่ำทิ้งไว้ หรือเก็บทิ้งขยะหากไม่จำเป็นต้องใช้ นอกจากนี้ขวดพลาสติกที่เราเก็บไว้ในถุงดำเพื่อจำหน่ายนั้น แนะนำว่าเมื่อเข้าหน้าฝนควรรีบจำหน่าย หรือเก็บทิ้งโดยแยกทิ้งในหมวดหมู่ขยะพลาสติกรีไซเคิล เพราะขวดพลาสติกที่เก็บสะสมไว้ในถุงดำ เวลาที่ฝนตกใส่น้ำจะเข้าไปขังและกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายโดยไม่รู้ตัว.

               

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"