สหรัฐลุยเก็บภาษีเหล็ก-อะลูมิเนียม จุดชนวนสงครามการค้ากับชาติพันธมิตร


เพิ่มเพื่อน    

โลกสุ่มเสี่ยงจะถลำสู่สงครามการค้าเต็มรูปแบบ เมื่อเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ทั้งอียู, แคนาดา และเม็กซิโก ประกาศมาตรการเอาคืนสหรัฐ ตอบโต้ที่รัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นภาษีเหล็กและอะลูมิเนียม

แฟ้มภาพ คนงานทำงานในโรงงานเหล็กในภาคตะวันออกของฝรั่งเศส มาตรการขึ้นภาษีศุลกากรเหล็กและอะลูมิเนียมนำเข้าของสหรัฐเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2561 / AFP

    ทรัมป์ประกาศใช้มาตรการขึ้นภาษีศุลกากรเหล็ก 10% และอะลูมิเนียม 25% มาตั้งแต่เดือนมีนาคม แต่เวลานั้นเขาได้ยกเว้นให้แคนาดาและสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งเป็นผู้ส่งออกอะลูมิเนียมและเหล็กเข้าสหรัฐรายใหญ่ที่สุดตามลำดับ เอกสิทธิ์พิเศษนี้สิ้นสุดลงในวันที่ 31 พฤษภาคม

    ในวันพฤหัสบดี ทรัมป์ประกาศว่าเขาจะไม่ขยายเวลายกเว้นภาษี ซึ่งจะทำให้มาตรการนี้มีผลบังคับใช้โดยถ้วนหน้าตั้งแต่วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน ส่งผลให้ผู้นำแคนาดา, เยอรมนี และฝรั่งเศส ประกาศใช้มาตรการตอบโต้สหรัฐโดยทันที

    นายกฯ จัสติน ทรูโด ของแคนาดา กล่าวว่า มาตรการภาษีศุลกากรของสหรัฐเป็นการปรามาสความเป็นหุ้นส่วนด้านความมั่นคงที่ดำรงมายาวนานระหว่างแคนาดาและสหรัฐ พร้อมกับประกาศตอบโต้ด้วยการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐ มูลค่า 12,800 ล้านดอลลาร์

    ฌอง-โคลด ยุงเคอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า อียูซึ่งมี 28 ชาติสมาชิก จะประกาศมาตรการตอบโต้ให้ทัดเทียมกับการดำเนินการของสหรัฐ

    ก่อนหน้านี้ อียูเคยขู่จะเก็บภาษีศุลกากรสินค้าอเมริกันหลายประเภท รวมถึงเหล้าองุ่น, รถจักรยานยนต์ และยีนส์

    ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ได้ต่อว่าทรัมป์ทางโทรศัพท์ว่า มาตรการภาษีของสหรัฐ "ผิดกฎหมาย" และยุโรปจะตอบโต้อย่างหนักแน่นและสมน้ำสมเนื้อ ส่วนนายกฯ อังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี กล่าวว่า มาตรการของสหรัฐเสี่ยงที่จะกระตุ้นให้เกิดปัญหาบานปลายที่รังแต่จะเป็นผลร้ายกับทุกฝ่าย

    รัฐบาลเม็กซิโกประกาศเช่นกันว่า เม็กซิโกจะตอบโต้ทางภาษีต่อสินค้าหลากหลายประเภทของสหรัฐ รวมถึงเหล็ก และสินค้าเกษตรหลายชนิด อาทิ เนื้อสุกร, แอปเปิล และเนยแข็ง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"