ศบค.ห่วงชายแดนสระแก้วนำเข้าโควิด


เพิ่มเพื่อน    

 

ติดเชื้อใหม่ลดลงเหลือ 2,230 ราย ดับ 38 ราย หายป่วยกว่า 3 พันราย สระแก้วผวาติดเชื้อเพิ่มขอสถานกักตัวเพิ่มในจังหวัดใกล้เคียง เลขาฯ สมช.รับ "บิ๊กตู่" เบรก กทม.คลาย 5 กิจการ รอฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยงก่อน  นายกฯ ข้องใจ "อัศวิน" ตัดสินใจโดยไม่บอกก่อน เหมือนหวังจะหาเสียง ขณะที่กทม.ออกประกาศสั่งปิดสถานที่ชั่วคราวฯ อีก 14 วัน  "สมุทรปราการ-นนทบุรี" ติดเชื้อใหม่ยังพุ่ง

      ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 1 มิถุนายน  นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,230 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 2,132 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 1,326 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 806 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในเรือนจำ 77 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 21 ราย ในจำนวนนี้มี 2 ราย เป็นผู้เดินทางจากเส้นทางธรรมชาติทางเรือมาจากอินโดนีเซีย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 162,022 ราย หายป่วยเพิ่มเติม 3,390 ราย ทำให้มียอดหายป่วยสะสม 111,735 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 49,218 ราย อาการหนัก 1,236 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 378 ราย มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 38 ราย ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 1,069 ราย ขณะที่สถานการณ์โลก มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 171,460,654 ราย เสียชีวิตสะสม 3,564,817 ราย
      นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า 5 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุดวันที่ 1 มิ.ย. ได้แก่ กทม. 864 ราย, สมุทรปราการ 253 ราย,  เพชรบุรี 166 ราย, ตรัง 164 ราย,  นนทบุรี 112 ราย ขณะที่ภาพรวมการระบาดของประเทศลดลง แต่ กทม.และปริมณฑลยังไม่ลดลง นอกจากนี้ พบคลัสเตอร์ใหม่อยู่ที่โรงงานอาหารแช่แข็ง อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ที่มีผู้ติดเชื้อ 55 ราย ในส่วนของพื้นที่ กทม. ผู้ติดเชื้อกระจายอยู่ในหลายเขต โดย ผอ.ศบค.ได้สั่งการให้กำหนดมาตรการเข้มเป็นจุดๆ เพราะสิ่งที่เรียนรู้มาสถานที่จะซ้ำอยู่ที่ตลาด ชุมชน แคมป์คนงาน จึงให้เพิ่มมาตรการไปเฉพาะเจาะจง โดยให้ ศปก.กทม.ดูแล แบ่งเป็นกลุ่มเขต เพื่อให้ได้ผลในการบริหารจัดการได้ดีกว่า
       โฆษก ศบค.กล่าวว่า ขณะที่ตลอด 24 ชั่วโมง มีผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย 164 ราย โดย ผอ.ศบค.เน้นย้ำให้ฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายปกครองเข้มงวดป้องกันเรื่องดังกล่าว โดยในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ได้มีการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับ จ.สระแก้ว ที่ติดกับพื้นที่กัมพูชา และมีคนเดินทางเข้ามาร่วมพันคน ซึ่งเชื่อว่าในคนกลุ่มนี้มีการติดเชื้อในจำนวนสูงหลายสิบเปอร์เซ็นต์ ขณะนี้ในส่วนของโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม ทั้งของภาครัฐและเอกชนยังสามารถดูแลกันได้ มีเตียงเพียงพอ แต่กรณีผู้ที่ไม่ได้เจ็บป่วย ต้องมีสถานที่กักตัวของรัฐ ซึ่งพื้นที่ตรงนี้อาจไม่พอ เพราะมีการใช้พื้นที่ไปมากแล้ว จึงขอพื้นที่เพิ่มเติมอาจจะใช้จังหวัดใกล้เคียง ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กเห็นชอบเรื่องดังกล่าว เนื่องจากเราเปิดให้เขาเข้ามาอย่างถูกต้อง ไม่ต้องลักลอบเข้ามา จึงต้องมีที่ให้เขาอยู่พักอาศัย   
    พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. กล่าวกรณีที่ ศบค.ให้ชะลอการเปิด 5 สถานที่ของกทม.ไว้ก่อนว่า ไม่มีอะไร คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้พิจารณาผ่อนคลายมาตรการตามที่ภาพเอกชนขอมา ซึ่งคณะกรรมการฯ พิจารณาแล้วไม่ขัดแย้งกับข้อกำหนดของ ศบค.ชุดใหญ่ แต่ทุกเรื่อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. มีนโยบายหรือข้อกำหนดที่แตกต่างออกไปได้ ซึ่งมองในภาพรวมถือว่าไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร ข่าวที่ออกมาเป็นเพียงแค่การประชุม ยังไม่มีประกาศออกมา แต่ให้ข่าวออกมาก่อน เมื่อนายกฯ พิจารณาแล้วเห็นว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อใน กทม.ยังสูง และมีการแพร่ระบาดอยู่จำนวนมาก ก็เป็นห่วงในภาพรวมจึงให้ชะลอไว้ก่อน
    "นายกฯ เข้าใจ กทม.และผู้ประกอบการ จึงสั่งการให้ตนไปคุยกับกระทรวงสาธารณสุขเพื่อเร่งฉีดวัคซีนให้กลุ่มอาชีพที่ กทม.ก่อนผ่อนคลาย อาทิ พนักงานนวดแผนโบราณ พนักงานเสิร์ฟอาหาร ช่างตัดผม ให้เตรียมการไว้ให้เรียบร้อย เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นก็จะผ่อนคลายต่อไป" พล.อ.ณัฐพลกล่าว
    รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่า?? ในการประชุมครม.ในบางช่วง? พล.อ.ประยุทธ์ได้แสดงอาการหงุดหงิด?ต่อกรณี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ที่ประกาศผ่อนคลาย? 5? กิจการ?กิจกรรมไปเมื่อวันที่? 31? พ.ค.? จน? ศบค.ต้องออกมาเบรกในตอนค่ำว่า? ทำอะไร? ตัดสินใจอะไรไปโดยไม่ยอมบอก แต่กลับประกาศออกไปเลย? เหมือนหวังจะหาเสียง? จนนายกฯต้องออกมาเบรกเอง เพราะเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน
    วันเดียวกัน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ลงนามในประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 31) ขยายเวลาปิดสถานที่ต่อไปอีก 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-14 มิ.ย.64
    นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า? ที่ประชุม ครม.?ได้อนุมัติโครงการบริการสาธารณสุขภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กรอบวงเงิน 10,569.8283 ล้านบาท เป็นค่าใช้จ่ายให้กับหน่วยบริการสถานพยาบาลที่ให้บริการสาธารณสุขโรคติดเชื้อไวรัสโควิดในการตรวจคัดกรองและรักษาพยาบาลผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด และอนุมัติโครงการค่าตอบแทน เยียวยา ชดเชย และเสี่ยงภัย สำหรับการปฏิบัติงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) อีก 3 เดือน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-กันยายน 2564 วงเงินรวมไม่เกิน 1,575.4950 ล้านบาท เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจที่ดีแก่ อสม.
    ที่ประชุม ครม.?อนุมัติกรอบวงเงิน 129.3028 ล้านบาท สำหรับจัดหารถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยแบบ 2 จุดบริการ (Biosafety Mobile Unit) จำนวน 11 คัน และรถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษ (Express Analysis Mobile Unit) จำนวน 11 คัน เพื่อดำเนินการค้นหาผู้ติดเชื้อในระดับพื้นที่และเป็นห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่ในการตรวจวิเคราะห์ผลโรคโควิด-19 รวมจำนวน 22 คัน เพื่อช่วยสนับสนุนการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก โดยเฉพาะในชุมชนแออัด ตลาด แคมป์คนงาน รวมถึงคลัสเตอร์ใหม่ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
    นายแพทย์พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดในจังหวัดสมุทรปราการ พบผู้ติดเชื้อจำนวน 253 ราย เป็นผู้ป่วยในพื้นที่จำนวน 216 ราย, อำเภอเมืองสมุทรปราการ จำนวน 120 ราย, อำเภอพระประแดง จำนวน 15 ราย, อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จำนวน 2 ราย, อำเภอบางพลี จำนวน 23 ราย, อำเภอบางบ่อจำนวน 50 ราย, อำเภอบางเสาธงจำนวน 4 ราย, โรงพยาบาลเอกชนรับมารักษาต่อในสมุทรปราการ จำนวน 39  ราย เสียชีวิต 2 ราย เสียชีวิตสะสม 78  ราย
       ศูนย์ข้อมูล covid 19 จังหวัดนนทบุรี รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 154 ราย (เฉพาะแคมป์คนงาน 102 ราย) สาเหตุติดเชื้อที่สำคัญ แคมป์คนงาน สถานที่ทำงาน ตลาด และครอบครัว เพศหญิง 45 ราย เพศชาย 109 ราย ต่างชาติ 68 ราย (เมียนมา 67 ราย, ลาว 0 ราย, กัมพูชา 1 ราย)
     นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผวจ.เพชรบุรี ได้ออกคำสั่งขยายระยะเวลาการบังคับบางมาตรการ 1.ห้ามบุคคลใดเข้าไปหรือออกจากบริษัท แคล-คอมพ์ อีเล็คโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เหรับแรงงานชาวไทยและแรงงานต่างด้าวของบริษัทให้ดำเนินการกักตัวเองเพื่อสังเกตอาการ ณ ที่พักอาศัย หรือสถานที่ที่ทางราชการกำหนด 2.ขยายเวลาการใช้สถานที่ป้องกันและควบคุมโรค อาคารโรงงานที่ 11 และอาคารโรงงานที่ 12 ของบริษัท แคล-คอมพ์ฯ ห้ามชุมนุมทำกิจกรรมหรือการมั่วสุมกันในพื้นที่ฯ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย.2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งอื่นเปลี่ยนแปลง
    สำหรับสถานการณ์โควิดในพื้นที่ จ.เพชรบุรี พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 166 ราย เป็นผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์โรงงาน 147 ราย ผู้ติดเชื้อทั่วไป 19 ราย ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 5,912 ราย เป็นคลัสเตอร์โรงงาน 5,207 ราย แยกเป็นแรงงานไทย 1,614 ราย แรงงานต่างด้าว 3,593 ราย และผู้ติดเชื้อสะสมทั่วไป 705 ราย และผู้เสียชีวิตสะสม 6 ราย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"