อาจารย์เกรียน ม.เกษตรฯโหน'ธนาธร'แนะเลิกพิธีกรรมไหว้ครูแบบรวมศูนย์


เพิ่มเพื่อน    


1 มิ.ย.61 -นายเดชรัตน์ สุขกำเนิด อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ผู้ร่วมลงชื่อจัดตั้งพรรคเกรียน โพสต์ความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก Decharut Sukkumnoed  กรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้ยุบเลิกประเพณีไหว้ครูว่า

ผมเป็นครู ผมจึงมีความรู้สึกพิเศษ ทุกครั้งที่มีนิสิตมาไหว้ครู

แต่ตัวพิธีกรรมไหว้ครูแบบรวมศูนย์ที่เรานิยม (สั่ง) ให้เด็กทำกันอยู่ มันขาดความประณีตในการออกแบบจริงๆ ครูอยู่บนเวที เห็นนิสิตเป็นพันคนอยู่ไกลๆ เราได้เห็นหน้าและพูดคุยกันตัวแทนนิสิตที่ถือพานเพียงไม่กี่คนเท่านั้น และเด็กส่วนใหญ่ไม่ได้เห็นหน้าหรือคุยกับเราเลย

ในทางตรงกันข้าม เวลานิสิตจัดไหว้ครูแบบกระจายศูนย์ แบบไม่เป็นทางการ ตามห้องเรียน ตามห้องพักอาจารย์ ตามมุมตึก ฯลฯ หรือเป็นการไหว้ครูแบบธรรมชาติ มากลับกินใจมากกว่า แม้ว่านิสิตจะมีเป็นหลักสิบ แต่ก็เป็นหลักสิบที่เราได้ทักทายกันจริงๆ ได้ขอบคุณ และอวยพรกันอย่างจริงจัง และเป็นกันเอง

ผมจึงสนับสนุนการคืนอำนาจการไหว้ครูนิสิต ให้นิสิตจัดกันแบบกระจายศูนย์ แบบเป็นธรรมชาติ รับรองครูจะเห็นนวัตกรรมการไหว้ครูที่โดนใจทั้งครูและนิสิต กว่าที่ทำอยู่ในขณะนี้แน่นอน

ผมเห็นด้วยกับคุณธนาธรที่จะให้ยกเลิกพิธีกรรมไหว้ครูแบบรวมศูนย์ครับผม เพราะผมมั่นใจว่า เมื่อเราใช้อำนาจน้อยลง (ในพิธีไหว้ครู) คุณครูจะได้รับความเคารพที่ลึกซึ้งและจริงใจยิ่งกว่าเดิม

ส่วนเรื่องเครื่องแต่งกาย ที่คุณธนาธรกล่าวถึงด้วยนั้น ผมขออนุญาตยกไปกล่าวในวันหลังนะครับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"