“เอนก” รมว.อว. เยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีน ม.ธรรมศาสตร์ รับ 2,000 คนต่อวัน ย้ำ 7 มิ.ย.นี้ ได้ฉีดแน่


เพิ่มเพื่อน    

 

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.เช้านี่ ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วย ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัด อว. และคณะผู้บริหาร อว. เดินทางมาตรวจเยี่ยมศูนย์รับวัคซีนโควิด-19 ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.)  ที่ยิมเนเซียม 4 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมี รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ ประธานกรรมการบริหารโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ให้การต้อนรับ

 

ภายหลังการตรวจเยี่ยม ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เปิดเผยว่า ตนมาให้กำลังใจ เพราะในเวลานี้เราต้องให้กำลังใจกันให้มากที่สุด ที่สำคัญ ไม่ว่าประเทศจะเจอสถานการณ์ยากลำบากแค่ไหน เราก็ทำได้ สู้ได้เสมอเรื่องวัคซีน รัฐบาลไม่ได้นิ่งดูดาย แต่ทุกอย่างไม่ได้มาได้อย่างฉับพลันอย่างที่ใจเราต้องการ แต่ขอให้มั่นใจว่าวัคซีนมาแน่ 7 มิ.ย.ได้ฉีดแน่ ทุกยี่ห้อดีหมด  และ จากนี้ไป ถ้าเปรียบเทียบเป็นการรบ ก็คือช่วงของการรุกโดยการฉีดวัคซีนให้ได้เร็วและมากที่สุดเพื่อที่เราจะรบชนะในสงครามไวรัสครั้งนี้ให้ได้

 

“ธรรมศาสตร์เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกที่ทำ รพ.สนาม จากนั้นในเวลาอันรวดเร็วมหาวิทยาลัยอื่นๆ ก็ลุกขึ้นมาทำเช่นกัน ทั้งที่มีโรงเรียนแพทย์และไม่มีโรงเรียนแพทย์ ขั้นต่อมาก็คือการเป็นศูนย์ฉีดวัคซีน ทั้งมหาวิทยาลัยและหน่วยงานต่างๆ ของ อว.พร้อมเข้ามาทำเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนทั่วประเทศ เป็น อว.ที่ออกมาจากหอคอยงาช้าง ขอให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะดูแลประชาชนให้ดีที่สุด”ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก กล่าว

 

 

ด้าน ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ ประธานกรรมการบริหารโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า  ธรรมศาสตร์เกิดขึ้นจากความเดือดร้อนของประชาชน และธรรมศาสตร์พร้อมเสมอในการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน  และหากจะรบให้ชนะ การเป็นสถานที่รองรับและรักษาผู้ป่วยอย่างเดียวคงไม่ได้ สิ่งที่จะทำให้ชนะได้คือ การระดมฉีดวัคซีนให้คนไทยได้มากที่สุด ธรรมศาสตร์จึงจัดตั้งศูนย์รับวัคซีนขึ้น รับได้จำนวน 2,000 คนต่อวัน ถือเป็นอันดับ 2 ของประเทศรองจากบางซื่อ เป็นระยะเวลา 6 เดือน ดังนั้น การประกาศเปิดศูนย์รับวัคซีนในวันนี้ จึงเป็นการบันทึกหมุดหมายอีกหน้าหนึ่งของธรรมศาสตร์ ว่าธรรมศาสตร์เป็นมหาวิทยาลัยที่รับใช้ประชาชนตามความตั้งใจของผู้ประศาสตร์การปรีดี พนมยงค์

 

ขณะที่ ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัด อว. กล่าวว่า ขณะนี้ ศบค.ได้เห็นชอบให้ อว.จัดตั้งหน่วยให้บริการฉีดวัคซีนส่วนกลางจำนวน 11 หน่วย ซึ่งขณะนี้กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขได้อนุมัติวัคซีนโควิด-19 ให้กับ อว. แล้ว โดยจะเริ่มฉีดได้ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.เป็นต้นไป

 

ปลัด อว.กล่าวต่อว่า สำหรับในพื้นที่ต่างจังหวัดอว.ได้มีการทำงานและประสานงานร่วมกับ สสจ. เพื่อกำหนดให้สถาบันอุดมศึกษาที่มีโรงพยาบาลเป็นหน่วยฉีดวัคซีน  ตัวอย่างเช่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น  มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี  เป็นต้น  นอกจากนี้ก็ยังมีสถาบันอุดมศึกษาที่ไม่มีโรงพยาบาลในสังกัดหลายแห่งได้รับความไว้วางใจให้เป็นหน่วยฉีดวัคซีนของจังหวัดเช่นกัน เช่น มรภ.ราชนครินทร์  มรภ.สุรินทร์ และ มรภ.เพชบูรณ์ เป็นต้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"