กระจายวัคซีน1.1ล้านโดสพร้อมฉีด


เพิ่มเพื่อน    

 "บิ๊กตู่" เผยวัคซีนแอสตร้าฯ ถึงไทยเรียบร้อย เดือน มิ.ย.เตรียมจัดสรรฉีดให้ ปชช.ทุกจังหวัด แย้มจะทยอยเข้าอีกหลายยี่ห้อ ยันไม่ขัดข้อง อปท.หาวัคซีนเอง แต่ต้องซื้อบริษัทจดทะเบียนในไทย "อนุทิน" ระบุวัคซีนซิโนแวค-แอสตร้าฯ 1.1 ล้านโดสกระจายทั่วไทยแล้ว บอกเดือน มิ.ย.-ส.ค.นำเข้าวัคซีนซิโนแวคอีก 11 ล้านโดส "เลขาฯสมช." ยัน 7 มิ.ย.เริ่มฉีดได้แน่ "สยามไบโอไซเอนซ์" ส่งมอบวัคซีนแอสตร้าฯ ผลิตในไทยล็อตแรก 1.8 ล้านโดส "มท.1" แจงสภาไม่ขัดข้อง "อปท." จัดซื้อวัคซีน

    เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกำหนดการวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามาถึงไทยว่า วันนี้วัคซีนได้เข้ามาและมีการรับมอบแล้ว จากนี้จะเป็นการจัดสรรฉีดให้กับประชาชนในเดือน มิ.ย. คาดว่าวัคซีนจะมีเพียงพอที่จะฉีดให้กับประชาชนได้มากขึ้นตามสัดส่วนที่ได้เพิ่มให้อยู่แล้วในปัจจุบัน โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยง แต่ทุกจังหวัดจะได้รับวัคซีนหมด ทั้งแอสตร้าฯ, ซิโนแวคและซิโนฟาร์ม ก็จะส่งมาอีก ดังนั้นยืนยันในเดือน มิ.ย.ไม่มีปัญหา และในเดือนต่อๆ ไปก็มีการหารือกันอยู่แล้ว มีอีกหลายบริษัทที่เสนอจะมาขึ้นทะเบียนกับเรา คิดว่าจะต้องติดตามและพิจารณาหากมีอุปสรรคใดๆ จะต้องแก้ปัญหาให้ได้ เรื่องวัคซีนตนได้พูดไปหลายครั้งแล้ว และอยากให้คนไทยได้รับวัคซีนทุกคนอยู่แล้ว
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า การจัดซื้อวัคซีนในส่วนขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่ต้องการจัดซื้อเอง ได้ หารือกับฝ่ายกฎหมายแล้ว หากซื้อได้ก็ให้ซื้อ แต่การซื้อจะผ่านช่องทางไหน เพราะต้องผ่านบริษัทที่มาขึ้นทะเบียนในไทยแล้ว และเขาจะจัดให้ได้เท่าไหร่ก็ต้องดูประสิทธิภาพของเขาในการบริหารจัดการ เพราะบริษัทที่มาขึ้นทะเบียนเป็นการประสานระหว่างรัฐต่อรัฐ
    ถามว่ากระทรวงมหาดไทยต้องไปปลดล็อกระเบียบอะไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่ต้องแก้อะไร เพราะมีอำนาจหน้าที่ของเขาอยู่แล้ว ไม่ต้องใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สามารถให้กฎหมายปกติได้ เพียงแต่ความแตกต่างงบประมาณรายได้ของแต่ละจังหวัดไม่เท่ากัน ขีดความสามารถของจังหวัดไม่เท่ากัน สภาท้องถิ่นจะว่าอย่างไร และขึ้นอยู่กับว่า อปท.ติดต่อกับใคร บริษัทไหน ซึ่งวันนี้มีอยู่ 3 บริษัทที่มาขึ้นทะเบียนเป็นการติดต่อรับรองโดยรัฐบาลกับรัฐบาล บริษัทเหล่านี้คือตัวแทนที่อยู่ในประเทศไทย หากจะซื้อกับบริษัทเหล่านี้ก็ไม่ขัดข้อง แต่วัคซีนที่เขานำเข้าอยู่ในยอดของรัฐบาล ถ้าเขาเพิ่มยอดมาให้ก็ซื้อได้โอเค แต่ถ้าเขาซื้อในยอดที่เขาจัดให้เรา สมมุติว่า 5 ล้านโดส เขาขอซื้อ 10 ล้านโดส บริษัทจะมาตัดของรัฐบาลออกหรือไม่ เพราะเป็นจำนวนที่บริษัทส่งให้ตามภูมิภาคประเทศต่างๆ
    “ยืนยันว่าผมไม่ขัดข้อง เพราะยังไงก็ต้องฉีดให้กับประชาชน ผมไม่ได้ไปหวงอะไรไว้เลย ถ้าทำได้ทำเถอะครับ ถ้าเพิ่มปริมาณได้ก็ยิ่งดี เพราะของรัฐบาลฉีดฟรีตลอด ดูแลทุกขั้นตอน การที่จะซื้อไปฉีดก็ต้องมีค่าบริการ ซึ่งต้องไม่เกินตามข้อกำหนดและขายต่อไม่ได้ กติกากฎหมายเป็นอย่างนี้ ยืนยันไม่มีปัญหาถ้าอยากซื้อ แต่ปัญหาคือซื้อจากที่ไหนอย่างไร จำนวนเท่าไหร่ เป็นเรื่องของ อปท.กับบริษัทผู้แทนต้องไปเจรจากันเอง โดยไม่เกี่ยวกับ ศบค. เป็นเรื่องของสภาท้องถิ่น งบประมาณใช้ตรงไหนเป็นเรื่องของจังหวัดที่มีอยู่แล้ว หรือจะเป็นงบสะสมของ อปท. ถ้าอยู่ตรงนี้ก็เป็นเรื่องของสภาท้องถิ่นที่จะพิจารณา ซึ่งกระทรวงมหาดไทยทราบแล้ว และผมได้คุยกับ รมว.มหาดไทยแล้ว เพราะนั่นคือความเป็นธรรม” นายกฯ กล่าว
    ต่อมา นางเวนดี้ อาร์. เชอร์แมน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ในโอกาสการเยือนประเทศไทย
7 มิ.ย.กระจายวัคซีนทุก จว.
    นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า รมช.ต่างประเทศสหรัฐกล่าวชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐที่มีมายาวนานหลายทศวรรษ มีความร่วมมือระหว่างกันที่แน่นแฟ้น โดยเฉพาะด้านความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจ และเห็นว่าขณะนี้หลายประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากจากโควิด-19 ซึ่งสหรัฐเข้าใจและมีนโยบายด้านการจัดหาวัคซีนเพื่อช่วยเหลือหลายๆประเทศให้ผ่านพ้นจากสถานการณ์ดังกล่าว รวมถึงพร้อมให้การสนับสนุนไทยในการเข้าถึงวัคซีน ซึ่งนายกฯ ขอบคุณและยินดีรับการสนับสนุน โดยจะดำเนินการตามกระบวนการนำเข้าวัคซีนต่อไป
    ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เดือน มิ.ย.เป็นเดือนสำคัญที่ สธ.ต้องดำเนินการกระจายและฉีดวัคซีนอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ขอยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่นายกฯ มอบนโยบายให้ปฏิบัติ ขอให้ประชาชนเชื่อถือข่าวสารจาก สธ. เพราะเราเป็นผู้ควบคุมการจัดส่งวัคซีน
    "การกระจายวัคซีนเราดำเนินการมาต่อเนื่องโดยตลอด เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.มีการกระจายวัคซีนทั้งซิโนแวคและแอสตร้าฯ รวม 1.1 ล้านโดสให้กับหน่วยงานสาธารณสุขทั่วประเทศ ทั้งนี้ วัคซีนก็จะทยอยหมุนออกมาถึงมือประชาชนตามแผนที่กรมควบคุมโรครับจาก ศบค.มาปฏิบัติ อย่างไรก็ตาม วัคซีนแอสตร้าฯ มีทั้งผลิตในประเทศหรืออาจนำเข้าจากต่างประเทศ ขึ้นอยู่กับซัพพลายเชนของบริษัท แอสตร้าฯ โดยกรมควบคุมโรคจะต้องตกลงกับบริษัท แอสตร้าฯ ในเรื่องจำนวนวัคซีนที่จะส่งในแต่ละเดือน ซึ่งจะเป็นตามเจตนารมณ์ที่ดีของทั้งสองฝ่าย เพื่อให้สอดคล้องกับประสิทธิภาพการฉีดของเราและการจัดส่งของเขาที่จะทยอยส่งออกมารายสัปดาห์" นายอนุทินกล่าว
    รองนายกฯ และ รมว.สธ.กล่าวว่าขณะนี้ประเทศไทยได้รับวัคซีนซิโนแวคจำนวน 6 ล้านโดส เป็นวัคซีนที่รัฐบาลสั่งซื้อ 5.5 ล้านโดส และวัคซีนที่รัฐบาลจีนบริจาค 5 แสนโดส ได้กระจายและดำเนินการฉีดวัคซีนตามแผนอย่างต่อเนื่องเพื่อควบคุมการระบาด โดยในช่วงระหว่างเดือน มิ.ย.-ส.ค.64 จะมีวัคซีนซิโนแวค จำนวน 11 ล้านโดส ทยอยส่งเข้ามาอย่างต่อเนื่องเดือนละประมาณ 2.5-3 ล้านโดส
    “ในเบื้องต้นวันเสาร์ที่ 5 มิ.ย.จะมีจำนวน 5 แสนโดส จากการบริจาคของรัฐบาลจีน กลางเดือน มิ.ย.เข้ามา 1 ล้านโดส และปลายเดือน มิ.ย.อีก 1 ล้านโดส วัคซีนซิโนแวคที่จัดซื้อเข้ามานี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาลที่ให้มีการจัดหาวัคซีนเพิ่มจากวัคซีนหลักคือ แอสตร้าเซนเนก้า ให้ครอบคลุมประชาชนไม่น้อยกว่า 100 ล้านโดส” รองนายกฯ และ รมว.สธ.กล่าว
    นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ ที่จะมีการปูพรมฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชากรจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นสัดส่วนของประชากรกลุ่มที่ 2 ของประเทศที่ได้รับวัคซีน ได้แก่ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค โดยจะเป็นการทยอยฉีดในผู้ที่มีการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ ส่วนของจำนวนวัคซีนที่จะฉีดให้กับประชาชนนั้นมีเพียงพอ
    ด้าน พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ?(สมช.)? ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ผอ.ศปก.ศบค.) กล่าวถึงการหารือกับ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร ประธานกรรมการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมว่า ได้หารือแล้ว รอให้ พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะผอ.ศบค.ให้ความเห็นชอบ
    ถามถึงกระแสข่าวการจัดสรรวัคซีนให้พื้นที่สีส้ม 58 จังหวัด จังหวัดละ 3,600 โดส พล.อ.ณัฐพลกล่าวว่า ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง ทราบเพียงจากข่าวและยังไม่เห็นรายละเอียด ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบถามข้อมูล ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้มีการจัดส่งวัคซีนไปล่วงหน้า เพื่อให้ทันต่อการฉีดให้ประชาชนที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 7 มิ.ย.นี้
    ซักว่าวันที่ 7 มิ.ย.นี้ทุกจังหวัดจะได้ฉีดวัคซีนใช่หรือไม่ เลขาฯ สมช.กล่าวว่า ตามที่ สธ.รายงานน่าจะได้จัดสรรครบทุกจังหวัด และทราบว่าจะทยอยแจกจ่ายตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป โดยการจัดสรรวัคซีนจะคิดจากยอดวัคซีนจำนวนเต็มที่มีในแต่ละเดือน แล้วทยอยจัดสรรแบ่งส่งเป็นรอบให้ในแต่ละพื้นที่ตามสถานการณ์ โดยนายกฯ จะพิจารณาและให้ความเห็นชอบการจัดสรรและแจกจ่ายวัคซีนตามจำนวนวัคซีนที่ได้รับเป็นรายเดือน
    "บางจังหวัดที่มีผู้ลงทะเบียนมากอาจจะได้วัคซีนไม่ครบตามจำนวน ซึ่งแผนรองรับสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนผ่านแอปหมอพร้อมจะมีการแจ้งเลื่อนนัดหมายผ่านแอปดังกล่าว ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อสม. หรือโรงพยาบาล ก็จะมีการแจ้งนัดหมายไปตามช่องทางเหล่านั้นต่อไป" เลขาฯ สมช.กล่าว
ไฟเขียว'อปท.'ซื้อวัคซีน
    วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ได้ส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตในประเทศไทยล็อตแรกให้บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด โดย พล.อ.อ. สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ประธานกรรมการ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด กับนายเจมส์ ทีก ประธานบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ได้ร่วมกันประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญนี้ รวมทั้งจะเริ่มทยอยส่งมอบวัคซีนล็อตแรกที่จะเริ่มฉีดในประเทศไทยในวันที่ 7 มิ.ย. จำนวน 1.8 ล้านโดส
    ทั้งนี้ แอสตร้าเซนเนก้าจะส่งมอบวัคซีนที่ผลิตในประเทศไทยล็อตแรกให้กับ สธ.ทันที ตามแผนการส่งมอบและเก็บรักษา เพื่อนำไปดำเนินการฉีดวัคซีนเร่งสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนต่อไป และจะเริ่มส่งออกวัคซีนโควิด-19 ให้กับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้
     นายเจมส์กล่าวว่า เมื่อเรามีวัคซีนคุณภาพสูงที่ผลิตในประเทศไทยพร้อมส่งมอบแล้ว ก็จะสามารถสนับสนุนรัฐบาลให้ดำเนินการเร่งฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิผลให้กับประชาชนได้โดยเร็วที่สุด
    ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วาระแรก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ลุกขึ้นชี้แจงการจัดซื้อวัคซีนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะ ผอ.ศบค.เตรียมให้แจ้งไปยัง อปท.ว่าสามารถจัดซื้อวัคซีนได้ทั้ง 5 ชนิดที่ อย.รับรอง แต่ต้องอยู่ในแผนของ ศบค. รวมถึงให้ติดต่อการซื้อผ่านรัฐ ส่วนผู้ที่รู้ดีคือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดที่มีข้อมูลกลุ่มเสี่ยง ดังนั้นเชื่อว่าจะไม่มีความสับสนเกิดขึ้นอีก
    พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า ที่ผ่านมา อปท.ต้องการเข้ามาช่วยดูแลสถานการณ์ ทั้งการป้องกันสกัดโรครวมถึงการรักษา แต่ตามกฎหมายเรื่องการซื้อวัคซีนสามารถทำได้ เพราะคือการรักษาและฟื้นฟู แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือมีคำแนะนำของผู้ตรวจการแผ่นดินไปยัง ปอท. ระบุว่าในการจัดหาวัคซีนระยะแรก ขอให้รัฐเป็นผู้จัดหา ส่วนการจองและซื้อวัคซีนนั้น สธ.ได้ติดต่อและจองซื้อนานแล้ว และกระจายวัคซีนเพื่อฉีดให้ประชาชน
    "ผมเข้าใจ อปท.ต้องการช่วย แต่มีสิ่งที่ต้องพิจารณาคืองบประมาณของ อปท. และการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ที่ต้องทำให้ได้ 70% ของประชากร โดยคำว่าประชากรนั้นจะหมายถึงประชากรทั้งประเทศ หรือของแต่ละจังหวัด ดังนั้นหากให้ อปท.จัดซื้อ อาจเกิดความเหลื่อมล้ำและไม่เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ตามหลักการ สาธารณสุขต้องการให้ขึ้นพร้อมกันทั้งประเทศ" รมว.มหาดไทยระบุ
    ที่กรมราชทัณฑ์ นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนว่า กรมราชทัณฑ์ได้รับการแจ้งจากกรมควบคุมโรคว่าจะสามารถส่งมอบวัคซีนในล็อตแรกประมาณ 100,000 โดส โดยระยะแรกจะกระจายการฉีดวัคซีนในกลุ่มเรือนจำสีขาวที่อยู่ในพื้นที่สีแดงเข้มก่อน เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดสูง โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการฉีดได้ในวันที่ 3 มิ.ย.นี้ ที่เรือนจำกลางสมุทรปราการ และคาดว่าจะดำเนินการฉีดวัคซีนให้แก่เจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังตามแนวทางดังกล่าวได้ครบถ้วนภายในเดือน มิ.ย.?64.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"