'สมุทรปราการ' พบคลัสเตอร์ใหม่ 'โรงน้ำแข็ง' ติดเชื้อ 81 ราย สาธารณสุขสั่งปิดชั่วคราว


เพิ่มเพื่อน    

3 มิ.ย.64 - เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 2 มิถุนายน มีการตรวจพบคลัสเตอร์โรงงานผลิตน้ำแข็งแห่งหนึ่งในพื้นที่ตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยไม่มีการเปิดเผยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่หรือทางจังหวัดแต่อย่างใด หวั่นเป็นคลัสเตอร์ลุกลามสู่ชุมชน

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามนายธงชัย วิเศษบุปผา สาธารณสุขอำเภอบางพลี ผ่านทางโทรศัพท์ ได้ออกมายอมรับว่ามีการพบคลัสเตอร์ในโรงงานผลิตน้ำแข็งหลอดและซอง ตั้งอยู่หมู่ 9 ตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยโรงงานแห่งนี้มีพนักงานทั้งคนไทยและต่างด้าวรวม 190 คน พบผู้ป่วยรายแรกเป็นชายมีไข้ในวันที่ 23 พฤษภาคม เข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลตามสิทธิประกันสังคม และผลการตรวจออกมาในวันที่ 25 พฤษภาคม พบว่าติดเชื้อโควิด -19 ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษา ในวันเดียวกันโรงงานน้ำแข็งดังกล่าว ได้ส่งผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเป็นชาวพม่า 6 ราย เข้ารับการตรวจพบติดเชื้อโควิดจำนวน 4 ราย เข้ารับการรักษาตามสิทธิ  และในวันที่ 27- 28 พฤษภาคม ทางโรงน้ำแข็งได้แจ้งให้พนักงาน เข้ารับการตรวจเองตามสิทธิ ซึ่งอยู่ระหว่างรอผลและจำนวนที่ไปขอตรวจด้วยตัวเอง

ต่อมาในวันที่ 29 พฤษภาคม ทีมเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบางพลี และทีมสาธารณสุขอำเภอบางพลีวางแผนเข้าตรวจเชิงรุก ( ACFX ) พนักงานทั้งหมดจำนวน 156 ราย ซึ่งมีทั้งชาวไทยและต่างด้าว ผลการตรวจออก เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมาพบติดเชื้อจำนวน 81 ราย ผลไม่ชัดเจนจำนวน 6 ราย และได้แจ้งให้ทางบริษัท เรียกพนักงานทั้งหมดกลับและให้กักตัวอยู่ภายในที่พักของผู้ป่วย รอการประสานจากโรงพยาบาลเพื่อเข้ารักษา และป้องกันตนตามมาตรการอย่างเคร่งคัด ซึ่งพนักงานทั้งหมดเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

วันนี้ที่ 2 มิถุนายน ได้มีการประสานให้ผู้ป่วยเข้าประเมินอาการเพื่อเข้ารักษาที่โรงพยาบาลบางพลี โดยบูรณาการร่วมกันของส่วนราชการต่าง ๆ ภายใต้การอำนวยการของนายอำเภอบางพลี ร่วมส่งตัวผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาล สอบสวนโรคอย่างต่อเนื่อง  แต่พบว่าปัญหาเรื่องการสื่อสารเนื่องจากผู้ป่วยกว่า 90% เป็นชาวต่างด้าว และจะเก็บตัวอย่างรอบสองในวันที่ 7 มิถุนายน ที่จะถึงนี้อีกครั้ง

ขณะเดียวกันสาธารณสุขอำเภอบางพลี ได้สั่งปิดโรงงานผลิตน้ำแข็งแห่งนี้ชั่วคราวเป็นเวลา 3วัน โดยให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อของกรมควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด พร้อมอายัดน้ำแข็งชนิดต่าง ๆ ที่มีการผลิตกับพนักงานกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดเอาไว้ รอการตรวจหาเชื้อว่ามีการปนเปื้อนในน้ำแข็งหรือไม่  ทั้งนี้หากทางโรงงานสามารถหาคนงานชุดใหม่เข้ามาทดแทนในการผลิตเพื่อไม่ไห้เกิดผลกระทบต่อลูกค้าก็สามารถทำได้แต่ต้องยื่นเรื่องต่อสาธารณสุขบางพลี ก่อนเพื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบความปลอดภัยของการแพร่ระบาดเชื้อ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"