ศบค.จับตาคลัสเตอร์ใหม่ในพื้นที่โรงงาน ระบุ 24 จังหวัดไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ


เพิ่มเพื่อน    

3 มิ.ย.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวัน ว่า ภาพในต่างจังหวัดวันเดียวกันนี้ มีการรายงานคลัสเตอร์ จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นอันดับที่ 2 ที่เจอผู้ติดเชื้อเยอะ กระจายออกไปแล้ว 11 จังหวัด สถานที่กระจายเชื้อเริ่มต้นคือ โรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์ ที่มีทั้งคนต่างด้าวและคนไทยทำงาน และ อ.เขาย้อย โรงงานรองเท้า พบคลัสเตอร์ใหม่อีก 20 ราย ใน จ.สมุทรปราการ พื้นที่พระสมุทรเจดีย์ พบคลัสเตอร์ใหม่โรงงานอะลูมิเนียม 64 ราย และ จ.ฉะเชิงเทรา พื้นที่เมืองฉะเชิงเทราและบางน้ำเปรี้ยว พบคลัสเตอร์ใหม่บริษัทผลิตอุปกรณ์ทันตกรรม 6 ราย

ทั้งนี้ได้มีการวิเคราะห์โดยกรมควบคุมโรค ว่าโรงงานผลิตถุงมือ โรงงานผลิตอุปกรณ์ทันตกรรม หลายโรงงานที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีรายงานการติดเชื้อขึ้นมา จึงต้องให้ความสำคัญกับโรงงานอุตสาหกรรมเหล่านี้ เพราะเป็นผู้ที่ผลิตอุปกรณ์ต่างๆในการควบคุมโควิดเช่นกัน ฉะนั้นมาตรการคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ต้องให้ความสำคัญคุมเข้มโรงงานอุตสาหกรรมที่เชื่อมโยงกับอุปกรณ์ทางการแพทย์ด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้มีการหยุดชะงักการผลิต เพราะจะมีผลต่อการควบคุมโรคไปด้วย

ทั้งนี้การปิด หยุดดำเนินการ ไม่ได้เป็นคำตอบ แต่การทำบับเบิลแอนด์ซีล ถ้าพนักงานในโรงงานนั้นๆถึงแม้จะติดเชื้อ แต่ถ้าสามารถรันโรงงานไปได้โดยอยู่ในระบบบับเบิ้ลแอนด์ซีล เพราะบางทีเหมือนเป็นไข้เป็นหวัด หากอาการหนักให้นำออกมา แต่ถ้าไม่มีอาการมากให้สามารถอยู่โรงงานนั้นเพื่อให้ดำเนินการไปได้ นี่คือมาตรการที่เหมาะสมกับสถานการณ์ และพิสูจน์ทราบแล้วว่าสามารถทำได้ตั้งแต่กรณีของ จ.สมุทรสาคร เป็นต้นมา

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับจังหวัดสีขาววันนี้มี 24 จังหวัด ที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อเลย เช่น ราชบุรี พัทลุง กระบี่ ลำพูน ร้อยเอ็ด ลำปางบุรีรัมย์ พิจิตร นครพนม ตราด น่าน สุโขทัย ชุมพร พะเยา อุตรดิตถ์ เลยแพร่ พังงา อำนาจเจริญ แม่ฮ่องสอน อุทัยธานี มุกดาหาร บึงกาฬ และสตูล ซึ่งต้องขอบคุณพี่น้องประชาชน ที่อยู่ในพื้นที่เหล่านั้นด้วย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่าโดยสรุปการติดเชื้อยังคงเป็นพื้นที่เดิมๆ คือกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในโรงงาน แคมป์ก่อสร้าง และที่สำคัญการแพร่ระบาดนี้ ไม่ได้โยงในเรื่องของสถานที่ แต่เป็นลักษณะการระบาดของกลุ่มบุคคล เช่นคนต่างด้าวที่มาทำงานในประเทศไทย ซึ่งตอนนี้ถือเป็นภาระของกรุงเทพฯ และพี่น้องชาวสาธารณสุขที่เดินทางมาจากทั่วประเทศ เพื่อมาช่วยคนกรุงเทพ

ทั้งนี้ ตนได้มีโอกาสไปเยี่ยมที่โรงพยาบาลบุษราคัม ซึ่งมีหมอ พยาบาล มากันหลายทีม มาช่วยคนกรุงเทพฯ กินนอนกันอยู่แถวนั้น จึงอยากให้ทุกคนให้กำลังใจ บุคลากรทางการแพทย์เหล่านี้ที่นอกจากต้องรับศึกหนักในต่างจังหวัด ที่แม้จะควบคุมตัวเลขได้บ้างแล้ว และยังต้องเฝ้าระวังอยู่ แต่คนกลุ่มนี้ก็ยังมาช่วยกรุงเทพฯ เพราะฉะนั้นขอคนกรุงเทพฯช่วยให้กำลังใจบุคลากรเหล่านี้ด้วยการไม่ทำให้ตัวเองป่วย ดูแลสุขภาพเป็นอย่างดี บุคลากรทางการแพทย์เหล่านี้จะได้ไม่ต้องรับภาระหนัก ขอทุกคนส่งแรงกายแรงใจให้พวกเขาด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"