'เนทันยาฮู'จ่อหลุดเก้าอี้ พันธมิตรฝ่ายค้านจับมือตั้งรัฐบาลสำเร็จ


เพิ่มเพื่อน    

แกนนำฝ่ายค้านอิสราเอลประกาศความสำเร็จในการจัดตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่ที่จะยุติอำนาจบริหารยาวนาน 12 ปีของนายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู แต่นักวิเคราะห์เชื่อผู้นำยิวชาตินิยมจะดิ้นรนทุกทางเพื่อทำลายพันธมิตรฝ่ายค้านที่ผสมปนเปทั้งชาตินิยมขวาจัด-สายกลาง-ฝ่ายซ้าย-อาหรับ

แฟ้มภาพ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล

    ความสำเร็จของกลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้านในครั้งนี้ยุติความวุ่นวายนาน 4 สัปดาห์ในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ หลังจากเนทันยาฮู วัย 71 ปี ไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้นับแต่นำพรรคลิคุดชนะการเลือกตั้งได้คะแนนอันดับหนึ่งเมื่อวันที่ 23 มีนาคม แล้วประธานาธิบดีรูเวน ริฟลิน มอบหมายให้ยาอีร์ ลาปิด นักการเมืองสายกลางผู้นำพรรคเยชอาทิด พยายามจัดตั้งรัฐบาลผสม

    ลาปิด วัย 57 ปี ซึ่งเคยเป็นพิธีกรโทรทัศน์และรัฐมนตรีคลัง ประกาศความสำเร็จในการทำข้อตกลงกับพันธมิตรอีก 7 พรรค เมื่อคืนวันพุธ ราวครึ่งชั่วโมงก่อนถึงเส้นตายที่ประธานาธิบดีขีดไว้เที่ยงคืนวันพุธ คำประกาศของเขาสร้างความยินดีปรีดาแก่ฝ่ายคัดค้านและต่อต้านเนทันยาฮู รวมถึงนักเคลื่อนไหวจำนวนมากที่พากันร้องตะโกนขับไล่เนทันยาฮูด้วยความดีใจ

    พันธมิตรหลักของลาปิดคือ นัฟตาลี เบนเนตต์ นักการเมืองหัวชาตินิยมซึ่งจะรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนแรก 2 ปี ก่อนจะหมุนเวียนให้ลาปิดรับเก้าอี้ต่ออีก 2 ปี

    รอยเตอร์กล่าวว่า รัฐบาลผสมชุดนี้รวบรวมเอาทั้งพรรคขนาดเล็กและขนาดกลางจากหลายมิติทางการเมือง รวมถึงจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีผู้แทนจากพรรคอาหรับที่เป็นชนกลุ่มน้อย 21% ของประชากรอิสราเอล เข้าร่วมด้วย

    พันธมิตรที่เหลือประกอบด้วยพรรคฟ้าขาว แนวทางกลาง-ขวา นำโดยเบนนี แกนตซ์ รัฐมนตรีกลาโหม, พรรคเมเรตซ์และพรรคแรงงาน ที่เป็นฝ่ายซ้าย, พรรคยิสราเอลเบเตนู ที่เป็นชาตินิยมของอดีตรัฐมนตรีกลาโหมอาวิกดอร์ ลีเบอร์แมน และพรรคนิวโฮป พรรคฝ่ายขวานำโดยกีเดียน ซาร์ อดีตรัฐมนตรีศึกษาธิการที่แยกตัวออกมากจากพรรคลิคุด

    กลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้านซึ่งมีเสียงข้างมากแบบปริ่มๆ ในสภา 120 ที่นั่ง จะต้องรอการลงมติในสภานิติบัญญัติที่มีสภาเดียวของอิสราเอลภายใน 10-12 วัน จึงยังมีเวลาให้เนทันยาฮูชักจูงสมาชิกในพรรคเหล่านี้ยอมแปรพักตร์และลงมติคัดค้าน

    นักวิเคราะห์ทางการเมืองหลายคนคาดการณ์ว่าเนทันยาฮูจะดิ้นรนทุกทางเพื่อล้มกลุ่มพันธมิตรนี้ให้ได้ โดยเฉพาะการเพ่งเล็งที่สมาชิกพรรคยามินาที่ไม่พอใจกับการร่วมรัฐบาลกับ ส.ส.ฝ่ายซ้ายและอาหรับ

    ถึงอย่างนั้น หากเนทันยาฮู ซึ่งครองเก้าอี้นายกฯ มานานต่อเนื่อง 12 ปีและเผชิญคดีคอร์รัปชันค้างคาอยู่ ขัดขวางรัฐบาลใหม่สำเร็จ ก็เป็นไปได้ว่าอิสราเอลจะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่อีกเป็นครั้งที่ 5 ในรอบ 2 ปีเศษ

    เนทันยาฮู ซึ่งนำพรรคลิคุดชนะการเลือกตั้ง ส.ส. 30 ที่นั่ง มากกว่าพรรคของลาปิดเกือบครึ่ง กล่าวปรามาสการจับมือระหว่างลาปิดกับเบนเนตต์ว่าจะเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของอิสราเอล ทั้งในแง่ของการปรามโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านและความสัมพันธ์กับปาเลสไตน์ที่เพิ่งสู้รบกันมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"