สั่งฟัน‘คลัสเตอร์งานเลี้ยงส.ท.’


เพิ่มเพื่อน    

 

ยอดติดเชื้อรายใหม่ 3,886 ราย เสียชีวิตอีก 39 ราย "ศบค." ปรับแผนมอบ "รองปลัด กทม." หัวหน้าทีมเชื่อม ผอ.แต่ละเขตคุมเข้มแคมป์คนงานทุกแห่ง ห่วงคลัสเตอร์โรงงานอุปกรณ์การแพทย์กระทบการผลิต กำชับ จว.ดูแลใกล้ชิด พร้อมไฟเขียวจัดแข่งวอลเลย์ฯ ชายหาดที่นครปฐม "บิ๊กตู่" นัดประชุม ศบศ.ชุดใหญ่ 4 มิ.ย. ถกแผนเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในพื้นที่นำร่อง หวังกระตุ้น ศก.-การลงทุน "ผู้ว่าฯ สงขลา" เดือด! คลัสเตอร์งานเลี้ยง ส.ท.ทำติดเชื้ออื้อ แจ้ง ตร.ฟันเฉียบขาด

    เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3,886 ราย ติดเชื้อในประเทศ 2,607 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 1,362 ราย จากการค้นหาเชิงรุก 1,245 ราย อยู่ในเรือนจำและสถานที่ต้องขัง 1,230 ราย และเดินทางมาจากต่างประเทศ 49 ราย ทำให้มีผู้ป่วยยืนยันสะสม 169,348 ราย ผู้ป่วยรักษาหายเพิ่ม 3,626 ราย ยอดผู้หายป่วยสะสม 118,204 ราย อยู่ระหว่างรักษา 49,998 ราย อาการหนัก 1,208 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 373 ราย ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 39 ราย เป็นชาย 20 ราย หญิง 19 ราย อยู่ใน กทม. 24 ราย, นนทบุรี ภูเก็ต จังหวัดละ 2 ราย, ชลบุรี ชัยภูมิ เชียงราย ตาก นครศรีธรรมราช บึงกาฬ  ปัตตานี สมุทรสาคร สระแก้ว สุพรรณบุรี และอ่างทอง จังหวัดละ 1 ราย ทำให้มียอดเสียชีวิตสะสม 1,146 ราย ขณะที่สถานการณ์โลกมีผู้ติดเชื้อสะสม 172,424,472 ราย เสียชีวิต 3,706,561 ราย
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า สำหรับตัวเลขสะสมผู้ติดเชื้อใน กทม. 44,112 ราย ปริมณฑล 23,272 ราย จังหวัดอื่นๆ 43,580 ราย ในเรือนจำ 28,647 ราย การจัดอันดับจังหวัดผู้ติดเชื้อในประเทศรายใหม่ 10 อันดับ ได้แก่ 1.กทม. 2.เพชรบุรี 3.นนทบุรี 4.สมุทรปราการ 5.ตรัง 6.สมุทรสาคร 7.ปทุมธานี 8.ชลบุรี 9.ฉะเชิงเทรา 10.นครปฐม และสระบุรี ทั้งนี้มีการพูดคุยกันถึงเหตุของการระบาดในพื้นที่ที่แตกต่างกัน ซึ่งการประชุมศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑลได้นำคลัสเตอร์ต่างๆ มาจำแนกและวางแผนการทำงานในแต่ละเขต
    "เราไม่มีการปิดบังในพื้นที่หรือชื่อเฉพาะใดๆ โดยคลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวังจำนวน 50 แห่ง มีกลุ่มเฝ้าระวังสูงสุด 39 แห่ง กลุ่มเฝ้าระวัง 9 แห่ง และคลัสเตอร์ที่พบใหม่ 2 แห่ง ในเขตบางซื่อและเขตราชเทวี เป็นแคมป์คนงาน จึงขอให้ผู้ประกอบการและเขตต่างๆ ใน กทม.นำชุดข้อมูลเหล่านี้ไปสู่การเฝ้าระวัง ซึ่งมีการพูดคุยกันว่าถึงแม้สถานที่จะเป็นการเฉพาะ แต่เชื้อโรคไม่ได้ฝังอยู่กับสถานที่ แต่อยู่กับตัวบุคคล ฉะนั้นหากตัวบุคคลย้ายสถานที่ก็จะเป็นเหตุในการแพร่ระบาดของโรค จึงอยากให้ทุกคนในเขตและพื้นที่ต่างๆ ใช้ข้อมูลให้เป็นประโยชน์" นพ.ทวีศิลป์กล่าว
    โฆษก ศบค.กล่าวว่า พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาฯ สมช.ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. ได้เน้นย้ำมอบให้รองปลัด กทม.ซึ่งมีหลายท่าน ดูแลเป็นกลุ่มเขตทั้งหมด 50 เขต รับผิดชอบโดยตรงในการดูแลพื้นที่ ให้เป็นหัวหน้าทีมในการควบคุมโรคผ่านผู้อำนวยการสำนักงานเขต จะมีการประชุมใกล้ชิดและรายงานการจัดการโรคต่อ ศปก.ศบค.
    "ส่วนในต่างจังหวัดมีรายงานคลัสเตอร์ จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นอันดับที่ 2 ที่เจอผู้ติดเชื้อเยอะ กระจายออกไปแล้ว 11 จังหวัด สถานที่กระจายเชื้อเริ่มต้นคือ โรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่มีทั้งคนต่างด้าวและคนไทยทำงาน และ อ.เขาย้อย โรงงานรองเท้า พบคลัสเตอร์ใหม่อีก 20 ราย ใน จ.สมุทรปราการ พื้นที่พระสมุทรเจดีย์ พบคลัสเตอร์ใหม่โรงงานอะลูมิเนียม 64 ราย และ จ.ฉะเชิงเทรา พื้นที่เมืองฉะเชิงเทราและบางน้ำเปรี้ยว พบคลัสเตอร์ใหม่บริษัทผลิตอุปกรณ์ทันตกรรม 6 ราย" โฆษก ศบค.กล่าว
นัดถกเปิดรับ นทท.ต่างชาติ
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ได้มีการวิเคราะห์โดยกรมควบคุมโรคว่า โรงงานผลิตถุงมือ โรงงานผลิตอุปกรณ์ทันตกรรม หลายโรงงานที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีรายงานการติดเชื้อขึ้นมา จึงต้องให้ความสำคัญกับโรงานอุตสาหกรรมเหล่านี้ เพราะเป็นผู้ที่ผลิตอุปกรณ์ต่างๆ ในการควบคุมโควิดเช่นกัน ฉะนั้นมาตรการคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดต้องให้ความสำคัญคุมเข้มโรงงานอุตสาหกรรมที่เชื่อมโยงกับอุปกรณ์ทางการแพทย์ด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้มีการหยุดชะงักการผลิต เพราะจะมีผลต่อการควบคุมโรคไปด้วย การปิดหยุดดำเนินการไม่ได้เป็นคำตอบ แต่การทำบับเบิลแอนด์ซีล ถ้าพนักงานในโรงงานนั้นๆ ถึงแม้จะติดเชื้อ แต่ถ้าสามารถรันโรงงานไปได้โดยอยู่ในระบบบับเบิลแอนด์ซีล เพราะบางทีเหมือนเป็นไข้เป็นหวัด หากอาการหนักให้นำออกมา แต่ถ้าไม่มีอาการมากให้สามารถอยู่โรงงานนั้นเพื่อให้ดำเนินการไปได้ นี่คือมาตรการที่เหมาะสมกับสถานการณ์ และพิสูจน์ทราบแล้วว่าสามารถทำได้ตั้งแต่กรณีของ จ.สมุทรสาคร เป็นต้นมา
    "เรื่องสำคัญอีกเรื่องคือในที่ประชุม ศปก.ศบค.ได้อนุมัติให้จัดการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดกับนานาชาติ 3 รายการ ในรูปแบบของสถานที่กักกัน ซึ่งทางราชการกำหนด โดยการกีฬาแห่งประเทศไทยได้อนุมัติเรียบร้อยแล้ว โดยทั้ง 3 รายการนี้จะจัดขึ้นที่จังหวัดนครปฐมในเดือน มิ.ย.และเดือน ก.ค. ตั้งแต่วันที่ 18 -24 มิ.ย., วันที่ 3-6  ก.ค. และวันที่ 12-15 ก.ค. ซึ่งจะใช้พื้นที่ในโรงแรมและมีโรงพยาบาลที่เป็นคู่ปฏิบัติการ เชื่อว่าจะสร้างความมั่นใจได้ว่าเราจะได้ทำการแข่งขันในระดับโครงการนานาชาติครั้งนี้ให้ผ่านไปด้วยดี" โฆษก ศบค.กล่าว
    ขณะที่นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันที่ 4 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ครั้งที่ 2/2564 เวลา 13.30 น. ผ่านระบบ VDO Conference เพื่อติดตามความคืบหน้าผลการดำเนินงานตามมาตรการเศรษฐกิจที่รัฐบาลได้ดำเนินการไปแล้ว ทั้งโครงการเราชนะ, โครงการ ม.33เรารักกัน มาตรการสนับสนุนการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบธุรกิจ และมาตรการสนับสนุนการรับโอนทรัพย์สินหลักประกันเพื่อชำระหนี้ พร้อมกับร่วมกันพิจารณาสถานการณ์เศรษฐกิจล่าสุด เพื่อวางแนวทางในการกำหนดนโยบายให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน
    "ที่ประชุมจะพิจารณารายละเอียดแผนการเตรียมความพร้อมเพื่อเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติในจังหวัดนำร่องในอนาคตอันใกล้ รวมถึงจะได้พิจารณาถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน โดยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงเข้าสู่ประเทศไทย ตลอดจนมาตรการเพื่อสร้างแรงจูงใจให้แก่กลุ่มนักลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ด้วย" โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว
    วันเดียวกัน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ประจำโรงพยาบาลบุษราคัม เมืองทองธานี นายอนุทินกล่าวว่า โรงพยาบาลบุษราคัมมีขนาด 2,000 เตียง ปัจจุบันมีผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเหลืองหรือกลุ่มแสดงอาการพักรักษาตัวอยู่จำนวนกว่า 800 ราย ซึ่งมีรายงานจากอธิบดีกรมควบคุมโรคว่า วันนี้มีผู้ป่วยรายใหม่เตรียมเข้ารับการรักษาที่นี่อีกจำนวนประมาณ 200 ราย โดยหวังว่าหลังจากนี้จะไม่มีคลัสเตอร์ใหม่เกิดขึ้นอีก แต่ถึงเกิดขึ้นโรงพยาบาลบุษราคัมก็ยังสามารถรองรับได้
    ถามถึงกรณีคนจรจัดย่านดินแดงป่วยโควิด แต่ไม่สามารถเข้ารับการตรวจและรักษาได้ เนื่องจากไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน นายอนุทินระบุว่า ยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องนี้ แต่ขอยืนยันไม่ว่าจะเป็นคนจรจัด ไร้บ้าน ไร้เอกสาร ประจำตัวหรือคนต่างด้าว จะได้รับการดูแลเช่นเดียวกันกับคนทั่วไป เพราะคนกลุ่มเหล่านี้ถือเป็นกลุ่มเปราะบางทางสังคมยิ่งต้องดูแล เชื่อว่า กทม.จะสามารถดำเนินการและจัดการปัญหานี้ได้
สมุทรปราการ-สงขลายังพุ่ง
    จ.สมุทรปราการ มีการตรวจพบคลัสเตอร์โรงงานผลิตน้ำแข็งแห่งหนึ่งในพื้นที่ตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยนายธงชัย วิเศษบุปผา สาธารณสุขอำเภอบางพลี กล่าวว่า คลัสเตอร์ในโรงงานผลิตน้ำแข็งหลอดและซอง ตั้งอยู่หมู่ 9 ตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี มีพนักงานทั้งคนไทยและต่างด้าวรวม 190 คน พบผู้ป่วยรายแรกเป็นชายมีไข้ ก่อนตรวจพบติดเชื้อโควิดถูกส่งตัวเข้ารับการรักษา นอกจากนี้ได้ส่งผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเป็นชาวเมียนมา 6 ราย เข้ารับการตรวจพบติดเชื้อโควิด กระทั่งวันที่ 1 มิ.ย. ผลการออกตรวจเชิงรุกโรงงานแห่งนี้พบติดเชื้อ 81 ราย ผลไม่ชัดเจนจำนวน 6 ราย
    ทั้งนี้ สาธารณสุขอำเภอบางพลีได้สั่งปิดโรงงานผลิตน้ำแข็งแห่งนี้ชั่วคราวเป็นเวลา 3 วัน โดยให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อของกรมควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด พร้อมอายัดน้ำแข็งชนิดต่างๆ ที่มีการผลิตกับพนักงานกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดเอาไว้ รอการตรวจหาเชื้อว่ามีการปนเปื้อนในน้ำแข็งหรือไม่
    จ.เพชรบุรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะ เดินทางมายังโรงพยาบาลพระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี มอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ และสิ่งของอุปโภค-บริโภค เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการแพทย์ และบริจาคเงินของมูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส ศิลปอาชา จำนวน 100,000 บาท ให้โรงพยาบาลพระจอมเกล้าฯ
    จ.ตรัง สถานการณ์โควิดมีคลัสเตอร์ใหญ่ที่โรงงานถุงมือยาง โดยมีการเตรียมโรงพยาบาลสนามไว้ 5 แห่ง รองรับได้ 595 เตียง ซึ่งการกักตัวคนงานต้องแยกส่วนผู้ที่ไม่ติดเชื้อ ทางโรงงานรับผิดชอบกักตัวที่โรงงาน ส่วนผู้ติดเชื้อมีผลบวกส่งมากักตัวที่ รพ.สนาม ยอดรวมคลัสเตอร์จากโรงงานถุงมือยางมีผู้ติดเชื้อแล้ว 461 คน ซึ่งจะถูกส่งตัวไป รพ.สนามของจังหวัด อย่างไรก็ตาม ในวันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 92 ราย ยอดรวมสะสม 933 ราย
    จ.สงขลา สาธารณสุขจังหวัดสงขลา พบผู้ติดเชื้อใหม่ 38 คน รวมผู้ป่วยยืนยันสะสม 1,830 คน หายป่วยสะสม 1,146 คน รักษาในโรงพยาบาล 675 คน และเสียชีวิตสะสม 9 คน รวมทั้งเร่งสอบสวนโรคหลังพบคลัสเตอร์งานเลี้ยงสมาชิกสภาเทศบาล (ส.ท.) แห่งหนึ่งใน จ.สงขลา จนทำให้มีผู้ติดเชื้อซึ่งเป็นคนในครอบครัวตัวเองทั้งหมด ผู้เข้าร่วมงาน และพนักงานที่เข้าให้บริการเกือบ 20 คน ล่าสุดในวันนี้พบผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้เพิ่มอีก 6 คน รวม 26 คน
    นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าฯ สงขลา กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลาพิจารณาว่าจะดำเนินคดีตามกฎหมายในประเด็นใด อย่างไรหรือไม่ กรณีมีการฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลาอย่างชัดเจน จนทำให้ตัวเองพร้อมครอบครัวติดเชื้อและยังแพร่กระจายไปในหลายกลุ่ม เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้คนอื่นๆ ปฏิบัติเช่นนี้อีก นอกจากนั้นยังได้กำชับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เน้นย้ำให้ประชาชนในพื้นที่ปฏิบัติตามข้อสั่งการคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่ออย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยและหน้ากากผ้าทุกครั้งที่ออกจากเคหสถาน การห้ามรวมกลุ่มเกิน 20 คน การกำหนดเวลาในการเปิด-ปิดสถานที่อย่างจริงจัง
    จ.ภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าฯ ภูเก็ต พร้อมด้วยนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมประชุมเตรียมความพร้อมตามแผนการเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติของจังหวัดภูเก็ต และเดินหน้าเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์
    "คนภูเก็ตทุกภาคส่วนเดินหน้ายืนยันการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ สิ่งที่ ททท.รับผิดชอบพยายามผลักดัน การทำโปรโมชั่น การเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ไม่ได้ให้ความสำคัญกับนักท่องเที่ยวต่างชาติเท่านั้น พร้อมโปรโมตให้คนไทยเข้ามาเที่ยวในช่วงแซนด์บ็อกซ์ด้วย เช่น จะร่วมกับสายการบินและโรงแรมทำแพ็กเกจพิเศษสำหรับคนไทยที่รับวัคซีนแล้วเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในภูเก็ตด้วยความสบายใจ ให้เห็นว่าภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ไม่ได้เป็นสวรรค์สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเท่านั้น แต่ยังเป็นสวรรค์สำหรับนักท่องเที่ยวคนไทยด้วยเช่นกัน" ผู้ว่าฯ ภูเก็ตระบุ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"