“สรรพสามิต” โชว์ผลงานจับน้ำมัน สุรา บุหรี่เถื่อนแล้ว 2 พันคดี


เพิ่มเพื่อน    

“สรรพสามิต” เด้งรับนโยบายคลังทำงานเชิงรุก ติดเครื่องป้องกันและปราบปรามน้ำมัน สุราและบุหรี่เถื่อน โชว์ผลงานจับแล้ว 2 พันคดี

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้มอบนโยบายให้กรมสรรพสามิตดูแลสินค้าที่หลีกเลี่ยงภาษี รวมถึงการดำเนินงานตามมาตรการเชิงรุกในการป้องกันและปราบปรามสุราเถื่อนและบุหรี่เถื่อน และน้ำมันเถื่อน และจูงใจผู้ที่อยู่นอกระบบให้เข้ามาสู่ระบบภาษี ซึ่งที่ผ่านมากรมสรรพสามิตได้จัดทำแผนเฉพาะกิจปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิต ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจจากสำนักตรวจสอบ ป้องกันและปราบปราม และเจ้าหน้าที่สรรพสามิตพื้นที่ทั่วประเทศ           

พร้อมสนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันตรวจสอบและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายสรรพสามิตตามพื้นที่เป้าหมายเช่น การนำรถโมบายออกตรวจสอบคุณภาพน้ำมันตามร้านค้าที่แบ่งขายเป็นขวดหรือแกลลอน รวมทั้งที่เปิดขายเป็นปั๊มหลอด เพื่อป้องกันการลักลอบน้ำมันเถื่อนตามแนวชายแดน ซึ่งนับเป็นมาตรการที่ก่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้ประกอบการโดยสุจริต และเป็นมาตรการเสริมในการดูแลสุขภาพของผู้บริโภคให้บริโภคสินค้าที่ถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากการสินค้าที่หลีกเลี่ยงภาษีจะเป็นอันตรายและส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าสินค้าโดยทั่วไป

ทั้งนี้ ตามระเบียบกรมสรรพสามิตร้านค้าที่จำหน่ายบุหรี่และสุราหากตรวจสอบและพบการกระทำผิดเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามกฎหมายและเพิกถอนใบอนุญาตทันที ส่วนในกรณีที่เป็นเอเย่นต์หรือตัวแทนจำหน่ายเมื่อกระทำผิด สรรพสามิตพื้นที่จะดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาต และแจ้งการเพิกถอนใบอนุญาตดังกล่าว         ให้โรงงานยาสูบทราบเพื่อดำเนินการเพิกถอนการเป็นเอเย่นต์หรือตัวแทนจำหน่ายต่อไป

สำหรับผลการปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิตของสำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 9 ตั้งแต่เริ่มใช้ พ.ร.บ. สรรพสามิตใหม่เมื่อ 16 ก.ย. 2560 ถึง 30 เม.ย. 2561 พบว่ามีการกระทำผิด จำนวน 2,027 คดี คิดเป็นค่าภาษีที่รัฐต้องสูญเสียรายได้ 21.92 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าของกลาง 50.63 ล้านบาท และเงินค่าปรับ 209.94 ล้านบาท แยกเป็นคดีสุรา จำนวน 638 คดี คิดเป็นเงินค่าปรับ 5.35 ล้านบาท คดียาสูบ จำนวน 742 คดี คิดเป็นเงินค่าปรับ 15.36 ล้านบาท คดีไพ่ จำนวน 52 คดี คิดเป็นเงิน ค่าปรับ 8.74 แสนบาท และคดีน้ำมัน จำนวน 595 คดี คิดเป็นเงินค่าปรับ 9.30 ล้านบาท

โดยมีของกลางแยกเป็น สุรา รวมน้ำสุรา จำนวน 7,410 ลิตร ได้แก่ สุราในประเทศ จำนวน 6,130 ลิตร มูลค่าของกลาง 1.83  แสนบาท คิดเป็นเงินภาษีที่รัฐสูญเสีย 2.57 ล้านบาท และสุราต่างประเทศ จำนวน 1,280 ลิตร รวมมูลค่าของกลาง 1.28 ล้านบาท คิดเป็นเงินภาษีที่รัฐสูญเสียรวม 2.57 ล้านบาท  , บุหรี่ ทั้งในและต่างประเทศ จำนวน 4.47 แสนซอง รวมมูลค่าของกลาง 40.6 ล้านบาท  คิดเป็นเงินภาษีที่รัฐสูญเสีย 17.4 ล้านบาท , ไพ่ จำนวน 3,564 สำรับ มูลค่าของกลาง 3.43 แสนบาท คิดเป็นเงินภาษีที่รัฐสูญเสีย 9.13 หมื่นบาท  และน้ำมัน จำนวน 2.8 แสนลิตร แยกเป็น น้ำมันดีเซล 1.73 แสนลิตร มูลค่าของกลาง 4.99 ล้านบาท และน้ำมันเบนซิน จำนวน 1.07  แสนลิตร มูลค่าของกลาง 3.13 ล้านบาท  คิดเป็นเงินภาษีที่รัฐสูญเสีย 1.85 ล้านบาท


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"