ห้างโต้วุ่นคลัสเตอร์ดาวน์ทาวน์


เพิ่มเพื่อน    

 "หมอทวีศิลป์" แถลงพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 2,817 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 36 คน กทม.พบอีก 6 คลัสเตอร์ใหม่  มีห้างสรรพสินค้าย่านสยามสแควร์ด้วย     ย้ำพื้นที่เฝ้าระวัง ชุมชน ตลาด สถานประกอบการ และแคมป์คนงาน พร้อมขอคนไทยข้ามแดนอย่างถูกต้อง สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่  แจงติดเชื้อสะสม 2 เดือน 129 คน ไม่ใช่พุ่งวันเดียว

    เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 5 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,817 ราย ติดเชื้อในประเทศ 2,446 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 1,295 ราย จากการค้นหาเชิงรุก 1,151 ราย อยู่ในเรือนจำและสถานที่ต้องขัง 315 ราย และเดินทางมาจากต่างประเทศ 56 ราย ทำให้มีผู้ป่วยยืนยันสะสม 174,796 ราย ผู้ป่วยรักษาหายเพิ่ม 3,396 ราย อยู่ระหว่างรักษา 49,490 ราย อาการหนัก 1,195 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 361 ราย
    ที่ประชุมมีความเป็นห่วงผู้ป่วยที่อาการหนัก เพราะมีถึง 361 รายต้องใส่ท่อช่วยหายใจ คิดเป็น 30.62 เปอร์เซ็นต์ มากสุดอยู่ใน กทม. 193 ราย ซึ่งตัวเลขเหล่านี้จะสอดคล้องกับการพบเชื้อในพื้นที่ แต่ถ้าดูภาพรวมตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. จนถึงปัจจุบันตัวเลขจะลดลงมา แม้จะไม่เท่าไหร่ แต่ถือเป็นแนวโน้มที่ดี เพราะการดูแลผู้ป่วยตรงนี้ต้องใช้เจ้าหน้าที่ดูแลจำนวนมาก จึงขอให้ทุกคนช่วยกัน
    ขณะที่ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 36 ราย เป็นชาย 21 ราย หญิง 15 ราย อยู่ใน กทม. 16 ราย, สมุทรปราการ 4 ราย, นนทบุรี 3 ราย, ชลบุรี นครสวรรค์ สมุทรสาคร จังหวัดละ 2 ราย, เพชรบุรี นครปฐม ตาก พระนครศรีอยุธา พัทลุง ราชบุรี สงขลา จังหวัดละ 1 ราย โดยผู้เสียชีวิตอายุน้อยสุด 24 ปี มากสุดอายุ 92 ปี ทำให้มียอดเสียชีวิตสะสม 1,213 ราย ขณะที่สถานการณ์โลกมีผู้ติดเชื้อสะสม 173,318,470 ราย เสียชีวิต 3,727,283 ราย
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า สำหรับผู้เดินทางจากต่างประเทศวันนี้ มีผู้เดินทางกลับจากกัมพูชา 46 ราย โดยมาทางช่องทางธรรมชาติ 18 ราย จึงขอฝากไปยังคนไทยที่อยู่กัมพูชาให้เดินทางเข้าประเทศทางด่านถาวร เราจะดูแลอย่างดี ขณะยอดผู้เดินทางข้ามแดนอย่างผิดกฎหมายในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีถึง 255 ราย ตรงนี้ถือเป็นการทำงานที่เข้มข้นของเจ้าหน้าที่ส่วนต่างๆ โดยหลังจากนี้มาตรการในการผ่านชายแดนจะเข้มข้นอย่างต่อเนื่อง
    ขณะที่ 5 อันดับจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่มากที่สุดวันนี้คือ กทม. 925 ราย,  ปทุมธานี 411 ราย, สมุทรสาคร 293 ราย,  สมุทรปราการ 143 ราย, เพชรบุรี 130 ราย โดยมีถึง 27 จังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม ขณะที่คลัสเตอร์ใหม่ในพื้นที่ต่างจังหวัดนั้นมีที่ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เป็นโรงงานอาหารทะเลแช่แข็ง ทั้งชาวไทยและเมียนมา พบผู้ติดเชื้อ 102 ราย อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี เป็นโรงงานอุตสาหกรรมเกษตร เป็นชาวเมียนมา 69 ราย อ.เมืองฯ  จ.นนทบุรี เป็นแคมป์ก่อสร้าง 2 แห่ง พบติดเชื้อ 13 ราย อ.สิเกา จ.ตรัง เป็นโรงงานไม้ยางพบผู้ติดเชื้อ 52 ราย และ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นโรงงานแปรรูปไก่ พบผู้ติดเชื้อ 35 ราย
    โฆษก ศบค.เผยว่า การแพร่ระบาดในพื้นที่ กทม. รวมทั้งสิ้น 58 คลัสเตอร์ มีเขตที่ต้องเฝ้าระวังสูงสุด 25 เขต และพบ 6 คลัสเตอร์ใหม่ คือโรงงาน CPF เขตหนองจอก โรงงานกรีนสวิลด์ และโรงงาน HONDA เขตลาดกระบัง ห้างสรรพสินค้าย่านสยามสแควร์ เขตปทุมวัน อาคารสำนักงานให้เช่า เขตยานนาวา และโรงงานฮงเส็งการทอ เขตราชบูรณะ ซึ่งรายละเอียดต่างๆ ศบค.จะพูดในภาพกว้างและให้ในพื้นที่พูดรายละเอียดเพิ่มเติม
พื้นที่เฝ้าระวังใน กทม.
    อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ กทม. สิ่งที่ต้องเฝ้าระวังคือชุมชน ตลาด สถานประกอบการ และแคมป์คนงาน โดยตลาดในพื้นที่ กทม.ที่มีทั้งสิ้น 486 แห่งนั้น ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.-5 มิ.ย. มีการลงพื้นที่ตรวจสอบตลาดเกี่ยวกับมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดไปแล้ว 227 แห่ง ผ่านเกณฑ์ 97 แห่ง ไม่ผ่านเกณฑ์ 177 แห่ง โดยข้อบกพร่องส่วนใหญ่คือการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล การใช้แอปพลิเคชันบันทึกข้อมูล และการคัดกรองทางเข้า-ออก ซึ่งเงื่อนไขเหล่านี้แก้ได้ไม่ยากหากประชาชนให้ความร่วมมือกับภาครัฐและผู้ประกอบการ เพราะเราอยากให้มีพื้นที่สะอาดเพิ่มเติม
    วันเดียวกันนี้ สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ ชี้แจงว่า จำนวนผู้ติดเชื้อนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 ถึงปัจจุบัน รวม 2 เดือน มีผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 129 คน จากจำนวนพนักงานโดยรวมในพื้นที่มากกว่า 35,000 คน คิดเป็น 0.4% ของจำนวนทั้งหมด และไม่ใช่เป็นการติดเชื้อในเวลาเดียวกัน โดยส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อมาจากที่พักอาศัย ซึ่งศูนย์ฯ ได้ดำเนินการดูแลและควบคุมความเสี่ยงในกลุ่มคนที่ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยงที่เกี่ยวข้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ศูนย์ฯ ให้ความสำคัญสูงสุดกับความปลอดภัยของลูกค้าและพนักงาน
    จึงได้ให้ความร่วมมือกับภาครัฐและโรงพยาบาลหลายแห่งจัดให้สยามพารากอนเป็นสถานที่ฉีดวัคซีนให้ประชาชน โดยเริ่มตั้งแต่สองสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นต้นไป และได้ทยอยฉีดวัคซีนให้กับพนักงานในศูนย์การค้าทั้งสามอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังได้ป้องกันล่วงหน้าด้วยการฉีด พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัส แบคทีเรีย ในอากาศและบนพื้นผิวสัมผัส ทุกๆ วันหลังปิดทำการ โดยทำเช่นนี้ประจำทุกวันตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดจนถึงบัดนี้มากกว่า 14 เดือนแล้ว และยืนยันจะดำเนินการเช่นนี้อย่างเคร่งครัดต่อไปทุกวันอย่างต่อเนื่อง
    นพ.พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรปราการ พบผู้ติดเชื้อจำนวน 143 ราย เป็นผู้ป่วยในพื้นที่จำนวน 100  ราย, อำเภอเมืองสมุทรปราการ จำนวน 64 ราย, อำเภอพระประแดง จำนวน 14 ราย, อำเภอบางพลี จำนวน 11 ราย, อำเภอบางเสาธง จำนวน 10 ราย, อำเภอบางบ่อจำนวน 1 ราย โรงพยาบาลเอกชนรับมารักษาต่อในสมุทรปราการ จำนวน 43 ราย  
    เสียชีวิต 4 ราย 1.หญิงไทย อายุ 84 ปี ประวัติเสี่ยงสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน มีโรคประจำตัว ไขมันโลหิตสูง ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ที่อยู่ขณะป่วย ต.บางหญ้าแพรก อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ 2.หญิงไทยอายุ 91 ปี ประวัติเสี่ยง สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน มีโรคประจำตัว ไขมันโลหิตสูง ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ที่อยู่ขณะป่วย ต.บางปู อ.เมืองฯ จ.สมุทรปราการ 3.หญิงไทย อายุ 24 ปี ประวัติเสี่ยงสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน ที่อยู่ขณะป่วย ต.บางจาก อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ 4.ชายชาวกัมพูชา อายุ 87 ปี ประวัติเสี่ยง สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน   
    ด้านนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ประธานกรรมการโรคติดต่อ จ.สงขลา เปิดเผยว่า จ.สงขลาพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 45 ราย จากหลายกลุ่ม เช่น คลัสเตอร์เรือนจำ โรงงานถุงมือยาง บ้านตีนนา สถาบันการเงิน กลุ่มรอสอบสวนโรคและกลุ่มสัมผัสผู้ติดเชื้อในพื้นที่ รวมยอดสะสม 1,922 คน เสียชีวิต 9 ราย
    รายงานข่าวว่า จากสถานการณ์ระบาดของโควิดที่บ้านตีนนา อ.สะเดา จ.สงขลา คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.สงขลา ค่อนข้างน่าห่วง เพราะพบผู้ติดเชื้อประมาณ 18 ราย มีเด็กและผู้อยู่วัยทำงาน และกักตัวเพื่อรอดูอาการที่บ้านอีกประมาณ 100 คน ขณะนี้ให้มีการปิดหมู่บ้านไว้แล้ว เพื่อทำการคัดกรองเชิงรุก ส่วนคลัสเตอร์โรงงานถุงมือยาง อ.หาดใหญ่ มีพนักงานผู้ติดเชื้อ 3 ราย ทางโรงงานได้ปิดตัวเองเพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่เข้าคัดกรองเชิงรุกพนักงานในโรงงานทั้งหมด
หัวหินเจอคลัสเตอร์โรงงานไก่
    นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 จ.ประจวบฯ ว่าวันนี้พบคลัสเตอร์ใหม่ที่โรงงานแปรรูปไก่สด บริษัท สุรชัย โพลทรี่ ฟู้ดส์ จำกัด หมู่ 12 บ้านสามพันนาม ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน มีผู้ติดเชื้อโควิดจากแผนกล้วงเครื่องในไก่ 35 คน เป็นแรงเมียนมา 29 คน แรงงานไทย 6 คน ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 1,748 คน มีผู้รักษาตัวในโรงพยาบาล 195 ราย สำหรับโรงงานแปรรูปไก่สดดังกล่าว มีพนักงานทั้งหมด 285 คน พนักงานคนไทยประจำสำนักงาน 30 คน แรงงานคนไทยรายวัน 32 คน แรงงานเมียนมา รายวัน 223 คน มี 3 แผนก แผนกไก่เป็น 65 คน แผนกตัดแต่ง มี 90 คน มี 8 ไลน์การผลิต แผนกคลังสินค้า 15 คน แผนก office 30 คน แผนกช่างและอื่นอีก 6 คน ที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.64 มีประวัติเดินทางมาจาก จ.เพชรบุรี ต่อมามีการค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิด 41 คน ผลพบเชื้อจำนวน 35 คน ขณะนี้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหัวหิน
    จากการสอบสวนโรคยืนยันว่าหลังจากพนักงานแผนกล้วงเครื่องในไก่ติดเชื้อโควิด-19 จะไม่มีปัญหาการปนเปื้อนในเนื้อไก่ จากนั้นกำหนดมาตรการนำแรงงานทั้งหมดเข้ากักตัวในบริเวณของโรงงาน 14 วัน แต่ให้พนักงานที่ไม่มีอาการเจ็บป่วยสามารถทำงานได้ โดยมีระบบการป้องกันอย่างเข้มงวดตลอดเวลา มีการจัดที่พักแยกตามแผนกที่ทำงาน เพื่อกันไม่ให้มีการแพร่เชื้อข้ามแผนก มีการทำแผงกั้นพลาสติกแบ่งบนโต๊ะอาหารตามแนวทางที่กำหนด นอกจากนั้นผู้เกี่ยวข้องภายในโรงงานต้องติดตามว่าพนักงานรายใดมีไข้ หรืออาการโรคทางเดินหายใจ หากพบให้พาไปตรวจที่โรงพยาบาลหัวหินทันที
    นพ.ตุลกานต์ มักคุ้น โฆษก ศบค.ตรัง แถลงข่าวสถานการณ์ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดตรัง โดยวันนี้จังหวัดตรังพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 52 ราย จากคลัสเตอร์โรงงานอุตสาหกรรมไม้ยางพาราแปรรูป บริษัท นาเมืองเพชรพาราวู้ด จำกัดทั้งหมด จากจำนวนพนักงานที่เจ้าหน้าที่ตรวจหาเชื้อทั้งโรงงานรวม 314 ราย ผลออกมาแล้วจำนวน 160 ราย ติดเชื้อ 52 รายดังกล่าว โดยจำนวน 52 รายนี้ เป็นเพศหญิง 11 ราย เพศชาย 41 ราย (เป็นคนงานไทย 7 ราย และแรงงานข้ามชาติสัญชาติเมียนมา 45 ราย อยู่ในพื้นที่อำเภอสิเกา 50 ราย อำเภอห้วยยอด 1 ราย และ อำเภอวังวิเศษ 1 ราย
    คงเหลือกำลังรอผลตรวจอีกจำนวน 154 ราย คาดผลตรวจจะออกในเย็นวันนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งสอบสวนโรคและติดตามคนใกล้ชิดต่อไปอย่างเร่งด่วน ส่วนคลัสเตอร์ถุงมือยางในวันนี้ ผลตรวจที่เหลืออีกจำนวน 30-40 ราย ยังไม่ออกมา เนื่องจากเครื่องตรวจหาเชื้อมีปัญหา ทำให้ยอดติดเชื้อโรงงานถุงมือยาง ตัวเลขคงที่อยู่จำนวน 572 ราย
     ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ที่ยังคงมีการระบาดอย่างรุนแรง โดยมียอดผู้ติดเชื้อรายวันสูงถึง 199 ราย เป็นผู้ป่วยจากภายในเรือนจำ 174 ราย ผู้ป่วยทั่วไป 25 ราย และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นหญิงชาว จ.ปราจีนบุรี อาชีพแม่บ้านในสถานประกอบการโรงงานย่าน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งมีประวัติป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจมาก่อนหน้าแล้ว ก่อนมาเสียชีวิตลงด้วยโรคโควิด-19 เมื่อ 4 มิ.ย.64
        ภาพรวมผู้ป่วยทั้งจังหวัดมียอดสะสมสูงถึง 2,781 ราย เสียชีวิต 12 ราย จากการระบาดระลอกแรกเมื่อวันที่ 15 มี.ค.63 จำนวน 21 ราย เสียชีวิต 1 ราย ระลอก 2 เมื่อต้นปี 2564 จำนวน 28 ราย และระลอกล่าสุดเมื่อต้นเดือน เม.ย.64 จำนวน 2,732 ราย เสียชีวิต 11 ราย โดยยังมีผู้ป่วยอยู่ระหว่างกำลังรักษาตัวอยู่จำนวน 1,973 ราย ขณะที่ยอดผู้ป่วยสะสมภายในเรือนจำเพิ่มขึ้นเป็น 1,650 ราย จากผู้ต้องขังทั้งหมด 2,696 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 61.2 ของจำนวนผู้ต้องขังทั้งหมด.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"