ดร.เสรี-กองหนุนลุงตู่ เบื่อ เซ็ง โกรธ ท้อใจ สื่อรัฐไม่คิดจะทำให้ประชาชนมั่นใจบ้างเลย


เพิ่มเพื่อน    

6 มิ.ย. 64 - ดร.เสรี วงษ์มณฑา โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กว่า  เบื่อ เซ็ง โกรธ ท้อใจ ไม่มีปัญญาจะช่วยชี้แจงแล้ว มันจะอะไรกันนักหนา ทำไมเรื่องมีหรือไม่มีวัคซีนมาตาม timeline ได้ฉีดกันตามนัด หรือต้องเลื่อน มันวุ่นวายไปหมด

สื่อของรัฐก็มี ช่องทาง online ก็มาก โฆษกก็มี แล้วทำไมจึงปล่อยให้มีการปล่อยข้อมูลเรื่องการถูกเลื่อนถูกเทเต็มหน้า news feed แบบนี้ ไม่คิดจะทำให้ประชาชนมั่นใจสบายใจบ้างเลยเหรอคะ

โรงพยาบาลออกมาประกาศเลื่อนเป็นแถวหลายพื้นที่ หลายจังหวัด

ประชาชนที่โดนเทออกมาด่าเต็มหน้า Facebook

หมอชนบทเขียนบทความยาวยืดพูดเรื่องวัคซีนมีไม่พอ กระจายไม่เป็นธรรม

รัฐมนตรีก็ยืนยันว่ามีพอ แต่ฟังจำนวนที่ได้มา ไม่แน่ใจว่าจะสามารถจัดการฉีดให้ได้ตามเวลานัด คิดว่ามีคนได้นัดหลายล้าน แต่ที่ประกาศออกมา 1.8 ล้าน ไม่น่าจะพอ

จัดแถลงข่าวให้เป็นเรื่องเป็นราว แยกออกจากการรายงานสถานการณ์รายวันเถอะค่ะ การนิ่งเฉยไม่ชี้แจงเพื่อแก้ไขความสับสนของประชาชน ถือว่าไม่แยแส ไม่ใส่ใจความรู้สึกของประชาชนนะคะ

When there is a crisis, don't underestimate public sentiment, and one should be aware of what people can do on social media platforms.

อย่าชะล่าใจจนแนวร่วมที่เอาใจช่วยรัฐบาล และ ศบค. มาโดยตลอดถอดใจ เพราะความหงุดหงิดนะคะ ใครที่รับผิดชอบเรื่องการสื่อสารกรณีของวัคซีนขยับหน่อยนะคะ

การประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ทัศนคติที่ดี ไม่ใช่มีแค่รายงานสิ่งที่เกิดขึ้นรายวัน แต่ต้องมียุทธศาสตร์ในการสร้างความเข้าใจ การยอมรับ และความชื่นชมด้วย

การรายงานรายวันเป็นเพียง annoucement, inform ทีใช้ presenter ที่มี expression skills แต่การสร้างความเข้าใจและทัศนคติที่เป็นบวกเป็นเรื่องของยุทธศาสตร์ที่ต้องการคนที่เป็น strategist ในการ persuade, educate ที่ไม่ใช่ใครๆก็จะเป็นได้

ที่ทำอยู่ทุกวันนี้ยังไม่มี Proactive PR ที่ดีพอ แม้แต่ Reactive PR ก็ยังช้าไป และหลายครั้งก็สร้างศัตรูด้วยการตำหนิสื่อหรือคนที่มีข้อมูลผิด (โดยไม่ได้ประสงค์ร้าย แต่ได้ข้อมูลมาเช่นนั้น) แทนที่จะได้แนวร่วม กลับเพิ่มแนวต้าน

ถ้าใส่ใจอารมณ์สาธารณะ (public sentiment) ก็ควรออกมาแก้ไขความสับสนเรื่องเลื่อนไม่เลื่อนให้ชัดเจนหน่อยเถอะ ถ้าจำเป็นต้องเลื่อนก็ขอเหตุผลที่เข้าใจและยอมรับได้หน่อยนะคะ

อึดอัดค่ะ อยากช่วย แต่ถ้าหากสถานการณ์เป็นอย่างนี้หมดปัญญาค่ะ

Good PR must be based on solid truth. นะคะ ตระหนักข้อนี้ด้วยนะคะ การไม่พูดความจริง จะทำให้เต็มไปด้วยข่าวลือ แล้วจะทำให้เสียแนวร่วมนะคะ

ในยามวิกฤต อย่าปล่อยให้มี public curiosity without answers นะคะ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"