'ยุทธพงศ์'ประกาศรื้องบเหล่าทัพแฉหลายกระทรวงตั้งงบลับ


เพิ่มเพื่อน    

 

6 มิ.ย. 2564 ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงถึงการตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2565 ว่า จากนี้ไปกมธ.จะมีการประชุมวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่7 มิ.ย.- 5 สิงหาคม มีหน่วยรับงบประมาณ 732 หน่วย ที่ต้องเข้ามาชี้แจง การเชิญแบ่งเป็น ด้านเศรษฐกิจ สังคม ด้านความมั่นคง ด้านบริหาร หน่วยงานอิสระ หน่วยงานอื่นของรัฐ และแผนงานบูรณาการ 11 แผนงาน กฎหมายฉบับนี้สภาฯ จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จ ภายในระยะเวลา 105 วัน นับตั้งแต่คณะรัฐมนตรี(ครม.) ส่งถึงสภา จะครบกำหนดในวันที่ 29 สิงหาคม อย่างไรก็ตามกรอบในการทำงานของกมธ. ในส่วนพรรคเพื่อไทยที่มีกมธ. 15 คน นำทีมโดยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส. นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้ให้กรอบคือ พิจารณาในส่วนงบที่ไม่จำเป็น ที่สามารถปรับลดได้ งบที่ไม่เป็นเรื่องเร่งด่วน โดยมอบให้ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตรมว.ศึกษาธิการ ดูแลรับผิดชอบเรื่องงบเรื่องศึกษาธิการ  นายไชยา พรหมา ส.ส. หนองบัวลำภู ดูงบประมาณด้านเศรษฐกิจ เน้นกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ และให้ตนดูเรื่องงบด้านความมั่นคง มหาดไทย ตำรวจ กลาโหม กองทัพ

ในส่วนของพรรคเพื่อไทย จะเข้าไปดูเรื่องงบราชการลับ ปีนี้ถือว่าเป็นวิกฤตงบประมาณ เพราะสามารถจัดเก็บรายรับได้เพียง 2,400,000 ล้านบาท ไม่เพียงพอต้องกู้ 7 แสนล้านล้านบาท รวม 3.1ล้านล้านบาท งบประมาณบางอย่างไม่มีรายละเอียด เช่น งบกระทรวงกลาโหม มีงบราชการลับของกองทัพบก 290 ล้านบาท กองทัพเรือ 62 ล้านบาท กองทัพอากาศ 30 ล้านบาท สำนักปลัดกระทรวงกลาโหม 32 ล้านบาท กองบัญชาการกองทัพไทย 55 ล้านบาท รวม 470 ล้านบาท และสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ 416 ล้านบาท 

นอกจากนี้ ไม่ใช่มีเพียงงบลับของกระทรวงกลาโหม งบราชการลับอีกก้อน ประมาณ 558 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่สำนักปลัดนายกรัฐมนตรี ขึ้นตรงกับนายกฯ เช่น เงินราชการลับ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี 60 ล้านบาทอยากถามว่า เอาไว้ทำอะไร ทำไอโอ หรือตรวจสอบพรรคฝ่ายค้านหรือไม่ มีเงินราชการลับสำนักข่าวกรองแห่งชาติ 232 ล้านบาท งบราชการลับสภาความมั่นคงแห่งชาติ 50 ล้านบาท และกระทรวงการต่างประเทศ มีงบราชการลับ 8 ล้านบาท ศูนย์บริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้มีงบลับ 20 ล้าน หรือแม้กระทั่งกระทรวงแรงงาน ไม่ว่า สำนักปลัดกระทรวงแรงงาน กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน หรือกรมจัดหางาน มีงบราชการลับ แล้วเหตุใดการตั้งงบลับจึงเปิดเผยรายละเอียดไม่ได้ เพียงแค่งบลับของกลาโหมกับสำนักปลัดนายกฯ ก็มีงบลับรวมกว่าพันล้าน

"เราจะเข้าไปตรวจสอบคือ งบจัดซื้ออาวุธ ในปี 2565 เท่ากับเรากู้มาซื้ออาวุธ เพราะงบประมาณเราเก็บภาษีรายได้มากกว่ารายจ่าย กองทัพบกมีโครงการโครงการจัดหายานเกาะล้อยางเพื่อเสริมสร้างกอ.รมน.รูปแบบใหม่ ระยะที่สองปี 63-65 4,515  ล้านบาท และโครงการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์โจมตี (ระยะที่หนึ่ง)ปี 64-66 วงเงิน  4,226 ล้าน ส่วนกองทัพเรือ ซื้อเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่สนับสนุนการปฎิการเรือดำน้ำ จากประเทศจีน จำนวน 1 ลำ ปี 62-65 วงเงิน 6,185 ล้านบาท โครงการจัดหาเรือดำน้ำ  2 ลำรุ่น S26-T  ปี 63-69 วงเงิน 22,500 ล้านบาท ซึ่งในปีบประมาณ 65 กองทัพเรือไม่ขอเข้ามาใหม่ ส่วนกองทัพอากาศ โครงการซื้อเครื่องบินโจมตีขนาดเบา ปี 64-66 วงเงิน  4,500 ล้านบาท  และโครงการพัฒนาการปฎิบัติการในห้วงอวกาศ หรือ SPACE DOMAIN ระยะที่หนึ่ง ปี 64-67 วงเงิน 1,470 ล้านบาท ระยะที่สอง ปี 65-67 ระยะที่สาม ปี 67-69 และระยะที่สี่ปี 70-72 อย่างไรก็ตามอาวุธที่เราเห็นของสามเหล่าทัพ เป็นยุทโทปกรณ์ ราคาแพงจากต่างประเทศ ซึ่งตอนนี้ไม่เหมาะสมภาวะเศรษฐกิจประเทศ และเงินยังไม่มีแต่กลับมาใช้ซื้ออาวุธมากมาย ดังนั้นเห็นว่าส่วนไหนสามารถชะลอหรือสามารถลดได้ก็ควรทำ เพื่อนำมาแก้ปัญหาโควิด” นายยุทธพงศ์ กล่าว

นายยุทธพงศ์ ยังกล่าวถึงพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทว่า จะมีการประชุมในวันที่  9 มิ.ย. ในจำนวนเงินนี้เขียนไว้กว้างๆ คือ ใช้ด้านสาธารณสุข 3 หมื่นล้านบาท ด้านเยียวยาประชาชน 3 แสนล้าน บาท และด้านฟื้นฟูเศรษฐกิจ 1.7 แสนล้านบาท ซึ่งไม่มีรายละเอียดใดๆ ว่าจะนำไปใช้อะไรบ้าง มองว่าเป็นการจัดงบไม่เหมาะสม เช่น ด้านสาธารณสุขทำไมไม่จัดเยอะกว่านี้ ปีที่แล้ว 2564 พลเอกประยุทธ์ ที่มาขอเงินกู้ 1.0 ล้านล้านบาท เพื่อใช้ด้านสาธารณสุข 4.5 หมื่นล้าน แต่วัคซีนไม่มี ดังนั้นนายกฯ ควรเอาสัญญามาเปิดได้หรือไม่ว่า ซื้อวัคซีนราคาเท่าไหร่ ซื้อบริษัทใดบ้าง และจะส่งมอบกันอย่างไร เพราะวันนี้ประชาชนเดือดร้อน มีคนป่วย คนเจ็บ และตายทุกวัน นอกจากนี้ที่บอกขอเงินกู้ไปใช้แก้โควิด สถานทูตอเมริกาไม่ได้ช่วยบริจาคแค่วัคซีน แต่ยังสนับสนุนเงินเป็นพันล้านบาทแล้ว นอกจากนี้วัคซีนซิโนแวคที่ประเทศจีนบริจาคอีก 5 แสนโดส มาถึงประเทศไทยแล้ว ที่ขอเงินกู้ไปปีที่แล้ว รวมถึงที่ขอเพิ่มตกลงเอาเงินไปทำอะไรบ้าง วันที่ 7 มิ.ย. จะมีวัคซีนเพียงพอฉีดเป็นวาระแห่งชาติหรือไม่ แล้วให้ความมั่นใจประชาชนได้อย่างไร       

พรรคเพื่อไทยเตรียม 35 ส.ส. เพื่อชำแหละ พ.ร.ก.เงินกู้ หากกู้โดยไม่วางแผนหรือถ้าเป็นการตีเช็คเปล่า พรรคเพื่อไทยจะไม่เห็นชอบพ.ร.ก.กู้เงิน นอกจากนี้ผลพวงจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องการต่อสัมปทานรถฟ้าสายสีเขียว ที่ได้ส่งเรื่องต่อป.ป.ช. ล่าสุดป.ป.ช.รับเรื่องแล้ว และมีหนังสือเชิญผู้เกี่ยวของพรรคเพื่อไทยไปชี้แจงในสัปดาห์หน้า


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"