สหภาพฯรถไฟร้องนายกฯตั้งกรรมการตรวจสอบการเปิดประมูลทางคู่


เพิ่มเพื่อน    

7 มิ.ย. 2564 นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธาน สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย(สร.รฟท.) เปิดเผยถึงกรณีได้ยื่นหนังสือถึง นายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ขอให้พิจารณาสั่งการตรวจสอบความโปร่งใสการประกวดราคาการจ้างก่อสร้างโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายชุมทางเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323 กิโลเมตร(กม.) วงเงินก่อสร้าง 72,921 ล้านบาท ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) โดยเร่งด่วน เนื่องจากมีข้อน่าสังเกตใน 3สัญญา มีเอกชนมาซื้อซอง 15-16 ราย แต่พบว่ามีผู้ยื่นซองในแต่ละสัญญาเพียง 2 ราย ขณะเดียวกันได้ยื่นข้อเสนอต่ำกว่าราคากลาง 20 กว่าล้าน

ทั้งนี้จากการติดตามพบว่าการประมูลทั้ง 3 สัญญา มีข้อน่าสงสัยในเรื่องความโปร่งใส และน่าสังเกตว่าในแต่ละสัญญานั้นมีผู้ซื้อซองจำนวนมาก แต่มีผู้ยื่นเสนอราคาเพียงสัญญาละ 2 รายเท่านั้น ปรากฏรายละเอียดดังนี้ สัญญาที่ 1 ช่วงเด่นชัย-งาว ระยะทาง 103 กม. ราคากลาง 26,599.16 ล้านบาท มีผู้สนใจซื้อซองประมูลถึง 17 ราย แต่มีผู้ยื่นเสนอราคาแค่เพียง 2 รายเท่านั้น โดยผลเสนอราคาต่ำสุดอยู่ที่ 26,568 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลางประมาณ 31 ล้านบาท คิดเป็น0.12% ของราคากลาง

สัญญาที่ 2 ช่วงงาว-เชียงราย ระยะทาง 132 กม. ราคากลาง 26,913.78 ล้านบาทมีผู้สนใจซื้อซองประมูลถึง 18 ราย แต่มีผู้ยื่นเสนอราคาแค่เพียง 2 รายเท่านั้น โดยผลเสนอราคาต่ำสุดอยู่ที่ 26,900 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลางประมาณ 13 ล้านบาท คิดเป็น 0.05% ของราคากลาง และสัญญาที่ 3 เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 87 กม. ราคากลาง 19,406.31 ล้านบาท มีผู้สนใจซื้อซองประมูลถึง 16 ราย แต่มีผู้ยื่นเสนอราคาแค่เพียง 2 รายเท่านั้น โดยเสนอราคาต่ำสุดอยู่ที่ 19,390 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลางประมาณ 16 ล้านบาท คิดเป็น 0.08%ของราคากลาง

“เราไม่สามารถกล่าวได้ว่าเขาฮั้วกัน แต่เป็นการตั้งข้อสังเกตมีเหตุให้มองได้ว่าน่าจะมีลักษณะที่จะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่รัฐ ทำให้รัฐเสียหาย เราไม่ได้กล่าวหาเขา สิ่งเหล่านี้ต้องดูเรื่องของกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง( TOR)  ทั้งหมดว่าเขียนรายละเอียดอย่างไร เดิมถ้าเปรียบเทียบจากก่อนหน้านี้ที่สหภาพฯได้เสนอให้เปิดกว้างมากขึ้น โดยการเปิดโอกาศให้ผู้ประมูลรายย่อยเข้ามาแข่งขันด้วย ดังนั้นจึงจะเข้าไปดูเรื่องของ TOR”นายสาวิทย์ กล่าว

อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่าหลังจากที่ได้ยื่นหนังสือถึง นายกรัฐมนตรีจะไปยื่นหนังสือต่อที่ไหนอีกหรือไม่นั้น นายสาวิทย์ กล่าวว่า ขณะนี้ต้องรอดูท่าทีจากนายกรัฐมนตรี โดยจะให้เวลารัฐบาลในการพิจารณาเรื่องดังกล่าวนี้ 1 เดือน หากไม่มีความคืบหน้าหลังจากนี้จะไปยื่นหนังสือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.) สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และกระทรวงคมนาคม เพื่อให้โครงการดังกล่าวเกิดความโปร่งใส ให้สามรถตรวจสอบได้ แม้ว่าที่ผ่านมา การรถไฟฯได้พยายามชี้แจงแต่มองว่ายังไม่ชัดเจน

" โดยทางสหภาพฯต้องการให้ นายกฯตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุดเพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เนื่องจากนายกฯเคยมอบนโยบายเรื่องการปราบโกงเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งประเปิดประมูลโครงการดังกล่าวมีมูลค่าที่สูงมาก มองว่าเรื่องนี้นายกฯจำเป็นต้องเข้ามาตรวจสอบโครงการ ดังนั้นหากทำให้เกิดความโปร่งใสตั้งแต่ตอนนี้สร้างกระบวนการกสร้างระบบให้ดี มองว่าประเทศชาติประชาชนจะได้ประโยชน์ จึงขอให้ทางรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมเข้ามาดูเรื่องนี้อย่างจริงจัง มั่นใจว่าเมื่อได้มีการตรวจสอบแล้วหากพบว่ามีปัญหาจริงเชื่อว่านายกฯจะสามารถแก้ไขปัญหาและตัดสินใจได้ว่าควรจะทำอย่างไรกับโครงการนี้”นายสาวิทย์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"