'วิรัช'แจง'งบลับ'มีหลายหน่วยงาน โต้จัดกำนัลให้บิ๊กๆในบ้านเมือง


เพิ่มเพื่อน    

7 มิ.ย. 64 - เมื่อเวลา 12.30 น. ที่รัฐสภา บริเวณหน้าห้องงบประมาณ ชั้น 4 โซนกลาง นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 กล่าวถึงการพิจารณาของคณะกมธ.ฯ ว่า วันนี้คณะกมธ.จะพิจารณาในส่วนของกระทรวงการคลัง ซึ่งจะเป็นการสนทนาธรรมประมาณ 2 ชั่วโมง เป็นภาพรวม ข้อมูล ภาวะเศรษฐกิจของประเทศ และงบประมาณรายจ่าย 4 หน่วยงาน และกระทรวงการคลัง จำนวน 1 หน่วยงาน 1 กองทุน จากนั้นจะเข้าสู่รายละเอียด ซึ่งหน่วยงานแรกๆ จะไม่เร่งรีบ จะเปิดโอกาสให้กมธ.ซักถามเต็มที่ 

ส่วนที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับงบลับนั้น เท่าที่ทราบงบลับไม่ได้มีอยู่ในกระทรวงกลาโหม สำนักนายกรัฐมนตรี เท่านั้น แต่ยังมีอยู่ในกรมสรรพากร  สรรพสามิต  ตำรวจ   สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) อย่างไรก็ตาม ถ้าฝ่ายค้านเห็นว่ายังมีงบลับซ่อนอยู่ที่ใด ขอให้ช่วยกันเปิดว่ามีอยู่ตรงไหนบ้าง เรื่องแบบนี้เปิดเผยอยู่แล้ว ทางคณะกมธ.จะพูดคุยกันในเรื่องดังกล่าว ตามธรรมเนียม การตรวจสอบงบลับจะให้ประธานในที่ประชุมดูว่าใช้อะไรบ้าง แล้วก็ส่งคืน ถือเป็นความลับ เพราะฉะนั้นคนที่จะได้ดูงบลับก็คือคนที่นั่งประชุมในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่เคยเห็นเช่นกัน

“งบลับก็คืองบลับไม่ได้ปรับให้เป็นกำนัลแก่ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง เพราะงบลับเป็นส่วนหนึ่งที่มีการพิจารณาทุกปีอยู่แล้ว ส่วนจะเปิดเผยได้หรือไม่เป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหาร ซึ่งในส่วนของ กมธ. เราก็พิจารณาในสัดส่วนของงบประมาณ และยังมีคณะอนุกรรมาธิการเข้าไปดูแลในส่วนตรงนี้อีก แต่ก็ยอมรับว่าคงทำอะไรมากไม่ได้” นายวิรัช ระบุ

เมื่อถามถึงหลายฝ่ายกังวลถึงงบสาธารณสุขที่ถูกปรับลดลง ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 นายวิรัช กล่าวว่า ทางเราอยากทราบถึงการฉีดวัคซีน และถ้าเป็นไปได้อยากให้เป็นกระทรวงลำดับต้นๆ ในการพิจารณา

เมื่อถามย้ำว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะเพิ่มงบประมาณให้กับกรมควบคุมโรคติดต่อ นายวิรัช กล่าวสั้นๆ ว่า “มีความเป็นไปได้ ซึ่งต้องหารือกันก่อน”.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"