เข้าตาลุง! 'เรืองไกร' ระบุงบลับมีทุกรัฐบาล อบรมฝ่ายนิติบัญญัติ น่าอายพูดนอกกฎหมาย


เพิ่มเพื่อน    

เรืองไกร ลีกิจวิฒนะ

7 มิ.ย. 64 - นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กรรมาธิการร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 กล่าวว่า มีงบลับในพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีมานานแล้ว ทุกรัฐบาลเป็นปกติ เพราะในหน่วยงานความมั่นคง ทั้งตำรวจ ทหาร มีความจำเป็น แต่สามารถตรวจสอบได้ โดยการตรวจสอบจะต้องเป็นลำดับชั้นความลับ  

เช่น งบสายข่าวค้ายาเสพติด สายข่าวค้ามนุษย์ บางเรื่องก็ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ยืนยันทุกอย่างตรวจสอบได้ และการใช้ก็มีขั้นตอน มีระเบียบ แต่คนที่ไม่เคยตรวจสอบ อาจจะไม่เข้าใจและให้ข่าวในเรื่องนี้ ซึ่งหากตรวจสอบจะเห็นว่าสำนักนายกรัฐมนตรี ก็มี 10 กว่าหน่วยงานที่มีงบลับ กระทรวงการต่างประเทศก็มี ถือเป็นเรื่องปกติและเท่าที่ดูปีนี้ ยังไม่พบความผิดปกติของงบประมาณลับที่ขอมา แต่อาจจะต้องขอปรับลดงบประมาณได้ หากพบว่าไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และเมื่อตัดแล้วจะไม่สามารถนำไปใช้ส่วนอื่นได้ ต้องดูตามคำขอของหน่วยงานราชการ   

“ผมคิดว่าต้องอ่านกฎหมายก่อนให้สัมภาษณ์ก็จะดี เพราะเราเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ พูดออกไปก็จะเสียหาย ไม่ใช่อยากพูดอะไรก็พูด การพูดนอกกรอบกฎหมายทั้งที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นเรื่องที่น่าอาย” นายเรืองไกร กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"