สธ.-ตัวแทนบริษัท รุดสอบข้อเท็จจริง หัวไขควงเหล็กโผล่ในปลากระป๋องยี่ห้อดัง


เพิ่มเพื่อน    

สาธารณสุข จ.บุรีรัมย์ พร้อมสาธารณสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ และตัวแทนบริษัท ผลิตจำหน่ายปลากระป๋องยี่ห้อดังลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง หัวไขควงเหล็กโผล่ในปลากระป๋องยี่ห้อดัง บริษัทยันกระบวนการผลิตมีมาตรฐาน มีเครื่องตรวจจับที่ทันสมัย โอกาสที่โลหะจะเล็ดลอดแทบไม่มี 

7 มิ.ย.64 - ความคืบหน้ากรณีที่นายปรีชา  มีพวงผล  อายุ 48 ปี ชาวบ้านบ้านยาง ต.ตาเป๊ก อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์  พบสิ่งแปลกปลอม ลักษณะคล้ายหัวไขควงเหล็กในปลากระป๋องยี่ห้อดัง ขณะนำมาประกอบอาหารกินข้าวเย็นกับแม่  ซึ่งนายปรีชา พยายามโทรศัพท์ติดต่อไปยังเบอร์ที่ระบุไว้ข้างกระป๋อง เพื่อแจ้งให้ทางบริษัททราบ แต่ไม่มีคนรับสายจึงได้นำเรื่องราวมาเปิดเผยผ่านสื่อ เพื่อให้ทางบริษัทได้ใส่ใจเรื่องความสะอาดและรอบคอบในขั้นตอนการผลิตให้มากขึ้น โดยไม่ได้มีเจตนาจะทำให้บริษัทเสียหาย และไม่ได้ต้องการเรียกร้องความรับผิดชอบอะไร ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดวันนี้ นางกนกพร ชนะค้า หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายวิชัย  เจริญสุข สาธารณสุขอำเภอเฉลิมพระเกียรติ  และตัวแทนจากทางบริษัท ผู้ผลิตปลากระป๋อง ยี่ห้อดัง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อหาที่มาที่ไปว่าหัวไขควงเหล็กไปอยู่ในปลากระป๋องได้อย่างไร หรือเกิดจากกระบวนการผลิตหรือไม่

จากการสอบถาม นายปรีชา  ในฐานะผู้บริโภค ก็ยืนยันว่า พบไขควงเหล็กในปลากระป๋องจริง ไม่มีใครเอาใส่หรือกลั่นแกล้งอย่างแน่นอน ซึ่งทางตัวแทนบริษัทก็จะได้เก็บวัตถุแปลกปลอมหรือหัวไขควงเหล็กที่พบพร้อมปลากระป๋องดังกล่าว กลับไปตรวจสอบที่บริษัท เพื่อหาที่มาของหัวไขควงเหล็กดังกล่าวว่ามาอยู่ในปลากระป๋องได้ยังไง เพราะที่ผ่านมาทางบริษัทมีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน สะอาด ปลอดภัย รวมถึงเครื่องจักรก็ผ่านการตรวจสอบจากสภาอุตสาหกรรม ที่สำคัญจะมีเครื่องตรวจจับโลหะที่ทันสมัย หากมีการตรวจพบวัตถุหรือโลหะปะปน เครื่องจะหยุดทำงานทันที

ดังนั้น โอกาสที่จะมีสิ่งแปลกปลอมปะปนน้อยมาก และเคสนี้ถือเป็นเคสแรกที่พบโลหะในปลากระป๋อง ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียดว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่ก็ยังให้ความมั่นใจกับผู้บริโภคว่าทางบริษัทใส่ใจเรื่องความสะอาดอย่างเต็มที่

จากนั้น ยังได้ไปดูจุดที่นำปลากระป๋องไปประกอบอาหารในวันที่พบหัวไขควงเหล็ก ซึ่งแม่ของนายปรีชา ก็ยืนยันว่า เป็นคนประกอบอาหารเมนู “น้ำพริกกะทิปลากระป๋อง” ด้วยตัวเอง ยืนยันว่า ไม่มีอะไรตกใส่ วัตถุดังกล่าวอยู่ในปลากระป๋องจริง

ด้านนางกนกพร ชนะค้า  หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบและสอบถามข้อมูลจากผู้บริโภค ก็มีข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ว่าวัตถุดังกล่าวปะปนอยู่ในปลากระป๋องจริง แต่เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ก็ต้องรอให้ทางบริษัทตรวจสอบอย่างละเอียดถึงที่ไปที่มาของวัตถุดังกล่าว ซึ่งวันนี้ทางบริษัทก็ให้ความสำคัญโดยส่งตัวแทนลงพื้นที่มาตรวจสอบด้วยตัวเอง พร้อมทั้งเก็บวัตถุดังกล่าวกลับไปตรวจพิสูจน์ที่บริษัทด้วย เพื่อจะได้ทราบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร เพื่อจะได้ดำเนินการตามกระบวนการต่อไป ส่วนตัวผู้บริโภคเองก็ไม่มีความประสงค์ที่จะเรียกร้องความรับผิดชอบจากทางบริษัทแต่อย่างใด แต่ทั้งนี้ ก็อยากฝากถึงผู้ผลิตว่าให้ใส่ใจเรื่องความสะอาดด้วย

ด้านนายปรีชา  บอกว่า รู้สึกดีใจที่ทางสาธารณสุข  และตัวแทนบริษัท ได้มาสอบถามและตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ส่วนตัวก็ไม่ได้ติดใจหรือเรียกร้องความรับผิดชอบอะไร แค่อยากฝากให้ทางบริษัทใส่ใจในกระบวนการผลิต และเรื่องความสะอาดเท่านั้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"