สั่งแก้ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ครม.เทงบให้รพ.สู้โควิด


เพิ่มเพื่อน    

 

ไทยติดเชื้อ 2,662 ราย ดับ 28 ราย กทม.ยังทรงตัว สั่งจับตาชายแดนติดกัมพูชาหลังต่างด้าวทะลักหนีเข้าเมือง ครม.รับทราบแผนนำร่องภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ นายกฯ สั่งปรับปรุงให้เหมาะสมแล้วชงเข้า ศบค.และ ครม.อีกรอบ ก่อนเปิดรับนักท่องเที่ยว 1 ก.ค.  บอร์ด สปสช.ไฟเขียว “ฟ้าทะลายโจร” รักษาผู้ป่วยโควิดอาการน้อย

    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน เวลา 12.30 น. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,662 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 2,112 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 1,495 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 617 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในเรือนจำ 534 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 16 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 182,548 ราย หายป่วยเพิ่มเติม 2,483 ราย หายป่วยสะสม 131,999 ราย อยู่ระหว่างรักษา 49,252 ราย อาการหนัก 1,281ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 359 ราย มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 28 ราย เป็นชาย 11 ราย หญิง 17 ราย อยู่ใน กทม. 23 ราย ฉะเชิงเทรา นครราชสีมา ปทุมธานี ราชบุรี สุราษฎร์ธานี จังหวัดละ 1 ราย ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสม 1,297 ราย ขณะที่สถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 174,373,606 ราย เสียชีวิตสะสม 3,751,930 ราย
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ในส่วนของผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 16 ราย ในจำนวนนี้มี 6 ราย ลักลอบเข้าเมืองผ่านช่องทางธรรมชาติ ทั้งหมดมีสัญชาติไทย มาจากกัมพูชา ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงรายงานว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีผู้ลักลอบเข้าเมือง 238 ราย และจากข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-6 มิ.ย. มีผู้ลักลอบเข้าเมือง 8,985 ราย ส่วนใหญ่เป็นคนต่างด้าว เป็นพื้นที่ชายแดน 7,608 ราย พื้นที่ชั้นใน 1,377 ราย ซึ่งที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กเพ่งเล็งไปที่พื้นที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว จ.จันทบุรี และ จ.ตราด หากใครรู้เบาะแส รู้ขบวนการลักลอบขนแรงงานเข้าเมือง ขอให้แจ้งฝ่ายความมั่นคงในจังหวัดเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด
    อย่างไรก็ตาม สำหรับ 5 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด ได้แก่ กทม. 1,098 ราย สมุทรปราการ 269 ราย ปทุมธานี 80 ราย นนทบุรี 77 ราย และสมุทรสาคร 75 ราย ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดใน กทม. มีการแพร่ระบาดใน 35 เขต 74 คลัสเตอร์ สำนักอนามัย กทม.รายงานว่า กราฟตัวเลขผู้ติดเชื้อยังขึ้นๆ ลงๆ แนวโน้มทรงตัว ส่วนผู้ป่วยอาการหนักในพื้นที่ กทม.และปริมณฑลทรงๆ ตัว แต่เหมือนจะเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ คลัสเตอร์ที่ต้องจับตาใน กทม. คือ บริษัท สมอทอง เขตบางแค ติดเชื้อสะสม 20 ราย แคมป์คนงาน 2 แห่งในเขตยานนาวา ยอดติดเชื้อสะสมรวมกัน 69 ราย แคมป์คนงานของ One9five เขตห้วยขวาง ยอดติดเชื้อสะสม 349 ราย  
    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.รับทราบข้อเสนอจากที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ หรือ ศบศ. คือการเตรียมการเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติของ 10 จังหวัดนำร่อง ในไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ของปี 2564 โดยเริ่มจากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ก่อน เพื่อเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว 2 โดส ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นไป ซึ่งจากสถานการณ์ในปัจจุบันจนถึงวันนี้ ภูเก็ตมีผู้ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็มแล้ว ประมาณ 400,000 คน มากกว่า 60% ของจำนวนประชากร โดยจะมีการคัดกรองและติดตามนักท่องเที่ยวอย่างเข้มงวด ซึ่งนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาต้องมีใบรับรองการฉีดวัคซีนที่ฉีดครบโดสแล้วอย่างน้อย 14 วัน ก่อนการเดินทาง และมีใบอนุญาตเข้าประเทศอย่างถูกต้อง มีการตรวจโรคระบาด ในช่วงการพักอาศัยในพื้นที่
    "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์จะเป็นการประเมินผลและนำไปเป็นต้นแบบในพื้นที่อื่นๆ ด้วยในระยะต่อไป ซึ่ง ครม.รับทราบนโยบายนี้ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะนำไปปรับปรุงให้เกิดความเหมาะสมภายใต้ความสมดุลด้านความปลอดภัย ด้านการสาธารณสุข และการฟื้นฟูทางด้านเศรษฐกิจไปด้วย ก่อนจะนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ และกลับมาให้ ครม.พิจารณาอนุมัติรายละเอียดตามที่ได้แก้ไขต่อไป" พล.อ.ประยุทธ์ระบุ
    นายกฯ กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ยังได้มีการอนุมัติเงินกู้ตาม พ.ร.ก.เงินกู้ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อใช้ตรวจคัดกรอง ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 เช่น ชุดตรวจโควิดแบบพกพา เครื่องวัดปริมาณออกซิเจนในเลือด เครื่องช่วยหายใจ รถพยาบาล อุปกรณ์ช่วยเหลือชีวิตขั้นสูง ซึ่งมีการอนุมัติมาเป็นระยะ และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานอุปกรณ์หลายอย่างด้วยกันในปัจจุบัน ในขณะที่ภาคธุรกิจเอกชนก็ช่วยบริจาคมาด้วย รัฐบาลก็ใช้งบประมาณที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพให้เกิดผลให้มากที่สุด
    พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะหารือกันอีกครั้งในสัปดาห์นี้ ซึ่งรายละเอียดที่จะพิจารณาคือบางกรณีที่ สธ.ยังห่วงใยอยู่ เช่น การจัดวางเส้นทางเพื่อไม่ให้ประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ โดย สธ.จำเป็นต้องมีมาตรการที่ดีที่สุดเพื่อให้ประชาชนปลอดภัยที่สุด ซึ่งหากการหารือได้ข้อยุติ และกระทรวงการท่องเที่ยวฯ สามารถดำเนินการได้ตามที่ สธ.แนะนำมา โครงการดังกล่าวก็จะสามารถเริ่มดำเนินการได้ภายในวันที่ 1 ก.ค.นี้
    พล.อ.ณัฐพลยังกล่าวถึงที่พรรคพลังประชารัฐจะจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี วันที่ 20 มิ.ย. ที่ จ.ขอนแก่น ว่า พรรคการเมืองจะไปจัดประชุมต้องดูข้อกำหนดของแต่ละพื้นที่ด้วย โดยจะต้องส่งรายละเอียดมาให้ ศบค.พิจารณาก่อน  อย่างไรก็ตาม ขอนแก่นไม่ใช่พื้นที่สีแดงเข้ม ก็สามารถทำได้ แต่ต้องมีมาตรการ เพราะคนที่ไปจากกรุงเทพฯ อาจทำให้เกิดข้อกังวล   
    นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า? ที่ประชุม ครม.?มีมติอนุมัติโครงการยกระดับการให้บริการทางการแพทย์แก่ประชาชน เพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กรอบวงเงิน 101.3936 ล้านบาท ประกอบด้วย การจัดหาครุภัณฑ์ทางการแพทย์ วงเงิน 89,047,300 บาท และรายการก่อสร้างจำนวน 12,346,300 บาท  และมีมติอนุมัติโครงการยกระดับหน่วยบริการกรมอนามัยรองรับการระบาดของโรคโควิด-19 กรอบวงเงิน 128.2432 ล้านบาท รวมทั้งอนุมัติโครงการจัดหาวัสดุครุภัณฑ์ทางการแพทย์ กรมสุขภาพจิต กรอบวงเงิน 54.8820 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับใช้ในการให้บริการตรวจคัดกรอง ดูแลผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ใน 4 สถาบัน/โรงพยาบาลในเขตกรุงเทพมหานคร และ 16 สถาบัน/โรงพยาบาล ในส่วนภูมิภาค สังกัดกรมสุขภาพจิต
    นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถานว่า มีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ 534 ราย รักษาหายเพิ่ม 158 ราย เสียชีวิต 3 ราย ทำให้มีผู้ต้องขังติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 13,392 ราย ทั้งนี้ ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนแก่ผู้ต้องขังไปแล้ว 17,054 ราย ในเรือนจำและทัณฑสถาน จำนวน 9 แห่ง
    ที่ จ.สมุทรปราการ นพ.พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อจำนวน 269 ราย เป็นผู้ป่วยในพื้นที่จำนวน 228 ราย โรงพยาบาลเอกชนรับมารักษาต่อในสมุทรปราการ จำนวน 41 ราย ไม่มีเสียชีวิตเพิ่ม ส่วนประเด็นที่ชาวบ้านกังวลว่าทำไมไม่มีการปิดสำนักงาน อบต.แต่อย่างใด ตนเองขอชี้แจงว่าเจ้าหน้าที่ที่ติดเชื้อนั้นประจำอยู่คนละอาคาร ซึ่งไม่ได้ส่งผลกระทบกับที่ทำการ อบต. ที่เปิดให้บริการกับประชาชนทั่วไป
    ศูนย์ข้อมูล COVID-19 จังหวัดนนทบุรี รายงานว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่ม 97 ราย (จากการคัดกรองเชิงรุก 36 ราย) เป็นเพศหญิง 40 ราย เพศชาย 57 ราย, มีอาการ 42 ราย และไม่มีอาการ 55 ราย โดยเป็นต่างชาติ 33 ราย (กัมพูชา 18 ราย พม่า 14 ราย และลาว 1 ราย) โดยสาเหตุการติดเชื้อที่สำคัญมาจากแคมป์คนงาน ครอบครัว สถานที่ทำงาน และตลาด
    ในช่วงเช้าวันเดียวกัน ตลาดสดเทศบาลนครนนทบุรี และอาคารพาณิชย์โดยรอบกลับมาเปิดอีกครั้ง หลังจากจังหวัดนนทบุรีสั่งปิดไปตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. ยกเว้นแต่ตลาดสดสมบัติ ที่ยังคงปิดต่อไป เนื่องจากยังทำความสะอาดไม่เรียบร้อย
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.64 ซึ่งมีนายอนุทิน ในฐานะประธานบอร์ด สปสช.เป็นประธาน มีมติรับทราบประกาศบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร ฉบับที่ 2 ซึ่งให้ใช้ยาสารสกัดจากฟ้าทะลายโจรและยาจากผงฟ้าทะลายโจร สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีความรุนแรงน้อย เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ทั้งนี้ คาดว่าจะมีกลุ่มเป้าหมายในการรับยาฟ้าทะลายโจร ประมาณ 5.26 หมื่นราย ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 15.78 ล้านบาท โดย สปสช.ได้กำหนดอัตราการจ่ายชดเชยแก่หน่วยบริการ รายละ 300 บาท.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"