'นกเขา' บุกรัฐสภา จี้ ส.ว.ไขก๊อก ตอบชัดเหตุไม่เสนอชื่อนายกฯในบัญชีพรรค


เพิ่มเพื่อน    

9 มิ.ย.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามื่อเวลา 14.05 น. ที่รัฐสภา นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา ตัวแทนกลุ่มประชาชนคนไทย(ปท.) เข้ายื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ผ่านนายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา  เพื่อให้ขอให้ ส.ว. เสียสละลาออก 

นายนิติธร กล่าวว่า กลุ่มประชาชนคนไทยเห็นว่า ส.ว.ชุดสานอำนาจของ คสช. ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำบงการ และเสียสละลาออกจากตำแหน่ง รวมถึงบุคคลในบัญชีสำรองรายชื่อ ส.ว. ที่คสช.วางไว้ ให้พิจารณาถอนตัวจากการทำหน้าที่ เพื่อให้กลไกรัฐสภาเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ภายใต้รัฐธรรมนูญ  2560 เพื่อเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีนอกบัญชีพรรคการเมือง มาทำหน้าที่ผู้นำรัฐบาลสร้างชาติ 

นอกจากนี้สภาผู้แทนราษฎร ต้องทำหน้าที่ผู้แทนปวงชนชาวไทย ด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560  ที่ร่างขึ้นมาเพื่อค้ำจุนระบอบประยุทธ์ เพื่อนำสังคมไทยกลับสู่ประชาธิปไตย โดยขอให้ ส.ว. พิจารณาเสียสละลาออกจากตำแหน่งเพื่อสร้างมิติใหม่ทางการเมือง ภายในวันที่ 24 มิ.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวถามถึงเหตุผลที่เสนอให้เลือกนายกฯ นอกบัญชี ทั้งที่ยังมีรายชื่อนายกฯ ในบัญชีของพรรคการเมืองอยู่ นายนิติธร กล่าวว่า ชื่อนายกฯ ในบัญชีที่มีอยู่นั้นบางคน ก็มีผลงานประจักษ์แล้วว่าบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นอย่างไร หรือบางคนก็แสดงจุดยืนเกี่ยวกับสถาบันอย่างชัดแจ้ง ถามว่าบุคคลเหล่านี้จะทำให้ประเทศชาติอยู่รอดหรือไม่ 

"ดังนั้นผมจึงเสนอบุคคลนอกบัญชี ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ แต่จะเกิดขึ้นได้ ก็จะต้องอาศัยความร่วมมือในการลาออกของผู้ที่เกี่ยวข้อง"

เมื่อถามว่าเห็นด้วยหรือไม่กับการเสนอให้ยุบสภา นายนิติธร กล่าวว่า ไม่เห็นด้วย เพราะสภาไม่ผิด อีกทั้งในขณะนี้ประเทศอยู่ได้ด้วยเงินกู้ การจะจัดเลือกตั้งรอบใหม่จะต้องใช้งบประมาณถึง 6,000 ล้านบาท ขณะเดียวกัน อีกทั้งอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  ดังนั้นการเลือกตั้งในระยะนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย การลาออกจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"