เด็ดขาด! อุทยานฯ-ปปช.เอาผิดนายกเล็กกับพวก ทำถนนรุกเขื่อนศรีนครินทร์


เพิ่มเพื่อน    

หนาวเป็นแถว อุทยานฯเขื่อนศรีนครินทร์ พร้อมปปช.โร่แจ้งตำรวจเอาผิด นายกเล็กเขาโจด ทำถนนโครงการกว่าล้านบาท รุกพื้นที่อุทยานฯ โทษหนักคุก 20 ปี ปรับ 2 ล้านบาท ด้านจนท.เขาโจดอ้างว่า เคยขออนุญาตมานานกว่า 9 ปีแล้ว นึกว่าทำได้ตลอด ไม่ต้องขอใหม่  

9 มิ.ย.64 - เมื่อเวลา 10.00 น. นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตามนโยบาย ของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ดำเนินปราบปรามนายทุน และผู้มีอิทธิพล ผู้บุกรุก หรือทำลายป่าอย่างเด็ดขาด  

ทั้งนี้นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) นายฐิติ โสมภีร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ว่าที่ร.ต.สิทธิศักดิ์ ฉันสิมา ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานฯ พร้อมด้วย น.ส.สุนันทา จำปาเงิน ผู้อำนวยการสำนักป.ป.ช.จังหวัดกาญจนบุรี นางศิลากร นาคเอี่ยม เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดกาญจนบุรี นายพงษ์ธวัช แดงสมบูรณ์ เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการ ป.ป.ช.ภาค 7 น.ส.ชัญญณัท พรโพธิ์ เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตปฎิบัติการ ป.ป.ช.ภาค 7 น.ส.วรางคณา กฤตสัมพันธ์ เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตปฎิบัติการ ป.ป.ช.ภาค 7 ได้เดินทางไปที่เทศบาลตำบลเขาโจด หมู่ที่ 4 ตำบลเขาโจด อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อแจ้งข้อกล่าวหากับด.ต.สมรัก พรหมชนะ นายกเทศมนตรีตำบลเขาโจด ในฐานะเป็นเป็นผู้ว่าจ้าง ให้ห้างหุ้นส่วนจำกัด คนวังก่อสร้าง ผู้รับจ้าง เข้าซ่อมแซม และปรับปรุงถนนลูกรัง ทางเข้าบ้านน้ำพุ-ไกรเกรียง หมู่ที่ 2  หมู่ที่ 3  ตำบลเขาโจด อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี  ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ เขื่อนศรีนครินทร์  โดยไม่ได้รับอนุญาต  แต่ไม่พบตัวด.ต.สมรักฯนายกเทศมนตรีตำบลเขาโจด แต่อย่างใด

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2564 ที่ผ่านมาทาง ป.ป.ช.ภาค 7 ป.ป.ช.ประจำจังหวัดกาญจนบุรี  และอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ได้เข้าไปตรวจสอบโครงการซ่อมแซม และปรับปรุงถนนลูกรัง ทางเข้าบ้านน้ำพุ-ไกรเกียงหมู่ที่ 2หมู่ที่ 3 ตำบลเขาโจด อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ และได้ไปแจ้งความดำเนินคดี เอาผิดกับผู้ที่ลักลอบขุดดินลูกรัง ในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งคดีดังกล่าวยังอยู่ในระหว่างการสอบสวน ของพนักงานสอบสภ.ด่านแม่แฉลบ โดยบริเวณที่ขุดดินลูกรังดังกล่าว อยู่ติดกับโครงการ ซ่อมแซม และปรับปรุงถนนลูกรัง

ต่อมา หัวหน้าสำนักงานปลัดเทศบาล ตำบลเขาโจด ได้แจ้งว่า โครงการซ่อมแซม และปรับปรุงถนนลูกรังดังกล่าว มีทั้งหมด 3 โครงการ ตามสัญญาเลขที่ 11/2564 สัญญาเลขที่12/2564 สัญญาเลขที่15/2564 งบประมาณรวมกันได้จำนวน 1,454,900บาท ที่มี เทศบาลเขาโจด เป็นผู้ว่าจ้าง ได้รับอนุญาต ให้ดำเนินการซ่อมแซม และปรับปรุงถนนลูกรังแล้ว ตามหนังสืออุทยานแห่งชาติ เขื่อนศรีนครินทร์ ที่ทส.0910.20/3117  ลงวันที่ 22 ต.ค.2555 ของนายวิโรจน์ โรจนจินดา อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เป็นผู้อนุญาตให้ดำเนินโครงการ ซ่อมแซมและปรับปรุงถนนลูกรัง ในเขตอุทยานแห่งชาติ เขื่อนศรีนครินทร์ ดังกล่าว โดยไม่ได้กำหนดระยะเวลาสิ้นสุดโครงการฯเอาไว้ ทำให้เทศบาลตำบลเขาโจด เข้าใจว่าสามารถดำเนินการซ่อมแซม  และปรับปรุงถนนลูกรังในเส้นทางนี้ ในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ได้ตลอดเวลา ตลอดทุกปี ตลอดทุกโครงการ โดยไม่ต้องไปขออนุญาต จากหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ซ้ำอีกแต่อย่างใด

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) จึงได้ทำเรื่องดังกล่าว หารือไปยังกองนิติการ กรมอุทยานฯ ต่อมา กรมอุทยานฯได้มีหนังสือ ด่วนมาก  ที่ทส.0903.2/9579 ลงวันที่ 14 พ.ค. 2564  ตอบข้อหารือมาว่า "การอนุญาตโครงการปรับปรุงซ่อมแซมถนนลูกรัง ที่เป็นอำนาจของหัวหน้าอุทยานแห่งชาตินั้น ในการอนุญาตดำเนินโครงการใด ย่อมเป็นการอนุญาตเฉพาะตามโครงการนั้นๆ หากมีความประสงค์ จะอนุญาตปรับปรุงซ่อมแซมในครั้งต่อไป ก็ต้องจัดทำโครงการขออนุญาตอีกครั้ง เป็นคราวๆไป ไม่สามารถอ้างการอนุญาต ในครั้งแรกดำเนินการ ได้ตลอดเวลา"

จากข้อหารือตามหนังสือกรมอุทยานฯ ประกอบกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 64 ที่บัญญัติไว้ว่า "บุคคลจะแก้ตัวว่าไม่รู้กฎหมาย เพื่อให้พ้นจากความรับผิดในทางอาญาไม่ได้ "คณะเจ้าหน้าที่จึงเห็นว่า โครงการซ่อมแซม และปรับปรุงถนนลูกรัง ดังกล่าว ทั้ง 3 โครงการ ที่ดำเนินการในปีพ.ศ. 2564 ไม่สามารถนำหนังสืออนุญาตในปีพ.ศ. 2555 มาอ้างเพื่อให้พ้นจากความรับผิดทางอาญาไม่ได้ ดาบตำรวจสมรักฯ นายกเทศมนตรีตำบลเขาโจด ในฐานะเป็นผู้ว่าจ้างนั้น จึงมีความผิดตามพรบ.อุทยานแห่งชาติ 2562 มาตรา 19 (1) ฐาน กระทำการใดๆโดยการเป็นผู้ว่าจ้าง ให้ผู้รับจ้าง ซ่อมแซม และปรับปรุงถนนลูกรังในเขตอุทยานแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุก 4 ปี ถึง 20 ปี ปรับตั้งแต่ 4 แสน ถึง 2 ล้าน บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ   

นายนิพนธ์ฯ เผยท้ายสุดว่า ขอประชาสัมพันธ์ไปยังนายกอบจ. นายกเทศมนตรี นายกอบต. กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ที่มีโครงการจะทำการซ่อมแซม และปรับปรุงถนนลูกรัง ในหมู่บ้าน ในตำบล ที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ ในจังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี ขอให้ทำหนังสือขออนุญาต กับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ ที่รับผิดชอบในเขตท้องที่นั้น ทุกครั้งที่มีโครงการฯ ซึ่งการอนุญาตโครงการฯ จะใช้เวลาไม่เกิน 1-2 วัน เป็นการอำนวยความสะดวก ให้กับส่วนราชการท้องถิ่น ในการช่วยเหลือประชาชนในเรื่องทางสัญจร เป็นไปด้วยความรวดเร็ว ตามนโยบายของกระทรวงทรัพย์ฯ และกรมอุทยานฯ

ต่อมาคณะเจ้าหน้าที่ จึงได้เดินทางไปแจ้งความดำเนินคดี ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรด่านแม่แฉลบ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อติดตามตัวนายกเทศมนตรีตำบลเขาโจด และผู้เกี่ยวข้อง มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"