กทท. เตรียมใช้ระบบ NAVIS บริหารจัดการท่าเทียบเรือตู้สินค้ายกระดับเท่าสหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

 

9 มิ..2564-นายกมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กทท. ได้จ้างเหมาบริการระบบบริหารจัดการท่าเทียบเรือตู้สินค้า (CTMS) โดยใช้ซอฟต์แวร์ NAVIS เพื่อใช้บริหารจัดการกิจกรรมต่างๆ ในการให้บริการตู้สินค้าทั้งขาเข้าและขาออก โดยได้จ้างเหมาบริการฯ จากบริษัท ฟาติมา อาร์. บี. ดี. เอส. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ต่อเนื่องอีกเป็นเวลา 36 เดือน หลังจากสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 30 เมษายน 2564        

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาระบบ CTMS/NAVIS เป็นซอฟต์แวร์สำเร็จรูปของประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่ง กทท.นำมาใช้เพื่อบริหารกิจกรรมต่าง ในการให้บริการตู้สินค้าขาเข้าและขาออก ท่าบริการตู้สินค้า (Terminal) 1 และ 2 โดยเริ่มจากการวางแผนและบริหารจัดการเรือที่เข้าเทียบท่าไปจนถึงระบบที่เกี่ยวข้องกับตู้สินค้าทั้งหมด ได้แก่การยกตู้สินค้าขึ้นและลงจากเรือ (Loading และ Discharge) การวางแผนลานวางตู้สินค้า การควบคุมการทำงานของรถหัวลาก รวมทั้งการออกใบแจ้งหนี้ค่าภาระต่าง ที่เกี่ยวข้องกับตู้สินค้า

นอกจากนี้ ระบบฯยังเชื่อมโยงข้อมูลกับระบบบริหารทรัพยากรองค์กร (ERP) ระบบบริการเรือสินค้า คลังสินค้า เครื่องมือทุ่นแรง และออกใบแจ้งหนี้ (VCMS) ระบบ e-Matching ของกรมศุลกากร และระบบ e-Payment ของ กทท. รวมทั้งสามารถเพิ่มเติมระบบเชื่อมโยงข้อมูลอื่น ที่ กทท. จะพัฒนาในอนาคต เช่น ระบบประตูอัตโนมัติของท่าเรือกรุงเทพ และระบบ Port Community System เพื่อให้สามารถบูรณาการการให้บริการได้อย่างสมบูรณ์แบบในรูปแบบท่าเรืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Port)

นายกมลศักดิ์ กล่าวว่า จากประสบการณ์การใช้ระบบ CTMS/NAVIS ได้ช่วยบริหารจัดการการให้บริการด้านตู้สินค้าได้เป็นอย่างดี เนื่องจากระบบฯ มีความเหมาะสม ครอบคลุม และสอดคล้องตามความต้องการของลูกค้า อีกทั้งพนักงาน กทท. มีความคุ้นเคยและเข้าใจการใช้งานระบบฯ เป็นอย่างดีแล้ว จึงเชื่อมั่นว่าจะสามารถใช้งานระบบฯ รวมทั้งให้บริการลูกค้าได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ     มากยิ่งขึ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"