ท่าเรือฯ สานต่อการศึกษา สร้างโอกาสความเท่าเทียมให้เยาวชน


เพิ่มเพื่อน    

เพราะการศึกษาคือสิ่งสำคัญ และเป็นพื้นฐานที่จะสร้างการเติบโตให้กับเยาวชนซึ่งเปรียบเสมือนอนาคตของชาติได้อย่างมั่นคงและมีคุณภาพ ปัจจุบันไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษายังเกิดขึ้นในบางพื้นที่ ซึ่งภาครัฐก็คอยผลักดันและสนับสนุน พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้หน่วยงานทั้งรัฐและเอกชน ร่วมกันผลักดันนโยบายและโครงการด้านการศึกษาให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม ซึ่งการท่าเรือแห่งประเทศไทยเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่พยายามเดินหน้า สร้างโอกาสความเท่าเทียมด้านการศึกษาให้แก่เยาวชนในพื้นที่โดยรอบของการท่าเรือแห่งประเทศไทย

เรือโทชำนาญ ไชยฤทธิ์ รองผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย สายบริหารสินทรัพย์และพัฒนาธุรกิจ ในฐานะผู้บริหารที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบบริหารงานด้านอสังหาริมทรัพย์ในบริเวณพื้นที่นอกเขตรั้วศุลกากรของท่าเรือกรุงเทพ เปิดเผยว่า “ภายในพื้นที่ของ กทท. ดังกล่าว มีโรงเรียนอยู่ในเขตพื้นที่จำนวน 6 โรง ได้แก่ 1.โรงเรียนศูนย์รวมน้ำใจ 2.โรงเรียนวัดคลองเตย 3.โรงเรียนไทยประสิทธิ์ศาสตร์ 4.โรงเรียนสามัคคีสงเคราะห์ 5.โรงเรียนวัดสะพาน และ 6.โรงเรียนชุมชนหมู่บ้านพัฒนา ซึ่งมีนักเรียนที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนดังกล่าวมากกว่า 2,000 คน
  

โดยส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในบริเวณชุมชนโดยรอบของท่าเรือกรุงเทพ ซึ่ง กทท.ได้รับทราบถึงปัญหาหลักของน้องๆ นักเรียนในชุมชน มากกว่า 90% คือปัญหาความพร้อมด้านทุนทรัพย์ของครอบครัว รวมทั้งโอกาสความเท่าเทียมด้านการศึกษา และสภาวะทางด้านสังคม ด้วยสิ่งเหล่านี้ ทาง กทท.ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้ดำเนินโครงการสนับสนุนทุนการศึกษาให้แก่เยาวชนภายในโรงเรียนโดยรอบท่าเรือกรุงเทพ ภายใต้แผนปฏิบัติการด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) มาอย่างต่อเนื่องกว่า 10 ปี เพื่อช่วยเหลือและแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองของนักเรียนภายในชุมชน”
    

สำหรับในปีงบประมาณ 2564 นี้ กทท.ยังคงเดินหน้าสานต่อโครงการมอบทุนการศึกษาฯ จำนวน 200 ทุน ทุนละ 3,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 600,000 บาท ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมดำเนินการร่วมกับทั้ง 6 โรงเรียน เพื่อคัดเลือกนักเรียนที่ตรงตามหลักเกณฑ์ในแต่ละประเภทของทุนการศึกษา โดยแบ่งออกเป็น 6 ประเภท ได้แก่ ประเภททุนเรียนดี ทุนขาดแคลนทุนทรัพย์ ทุนสร้างชื่อเสียงเพื่อโรงเรียน ทุนยอดคุณหนูกตัญญู ทุนกีฬาดีและกิจกรรมเด่น และทุนความประพฤติดีมีน้ำใจเสียสละเพื่อส่วนรวม
    

โดยโครงการมอบทุนการศึกษาฯ ทาง กทท.เห็นว่า “นอกจากจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้น้องๆ มีความตั้งใจศึกษาเล่าเรียนแล้ว ยังให้ความสำคัญทางด้านอารมณ์และจิตใจ เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนเป็นคนดีของสังคมควบคู่ไปด้วย เพราะเยาวชนกลุ่มนี้ถ้าได้รับโอกาสหรือการส่งเสริมในสิ่งที่สร้างสรรค์ พวกเขาจะเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยพัฒนาประเทศของเราให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น” เรือโทชำนาญกล่าว
    

ทั้งนี้ การท่าเรือฯ พร้อมที่จะเป็นผู้สนับสนุนและอยู่เคียงข้างกับชุมชน เพื่อร่วมสร้างโอกาสความเท่าเทียมด้านการศึกษาและร่วมพัฒนาชุมชนโดยรอบพื้นที่ในมิติต่างๆ ไปพร้อมๆ กัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"