ภูมิใจหนู ลากรองปลัด โต้ 'เดียร์' ซัด สธ.ไม่วางแผนการทำงาน


เพิ่มเพื่อน    

9 มิ.ย.64 - นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมแถลงชี้แจงถึงกรณี นางสาววทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ  อภิปรายในสภาฯ กล่าวถึงกระทรวงสาธารณสุขไม่วางแผนการทำงาน ใช้งบล่าช้า และเร่งใช้เงินหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จนลุกลามบานปลาย

โดยนายศุภชัย กล่าวว่าข้อเท็จจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น การอภิปรายดังกล่าว ทำให้กระทรวงสาธารณสุขได้รับผลกระทบ

ขณะที่ นพ.สุระ ชี้แจงถึงภาพรวมของการจัดสรรงบประมาณว่า ในส่วนของการได้รับเงินกู้จำนวน 4.5 หมื่นล้านบาท ที่กระทรวงสาธารณสุขได้รับมานั้น แบ่งเป็น 2 ก้อน คือ ก้อนแรก ได้รับเงินแล้ว 25,175 ล้านบาท เพิ่งจะได้รับการอนุมัติ 19,587 ล้านบาท แต่ในส่วน 25,175 ล้านบาท งบประมาณมีการจัดสรรมาแล้ว ได้มีการเบิกจ่ายไป ในรายงานยังคงเหลือเงินอยู่ประมาณ 11,000 ล้านบาท ที่ยังเบิกจ่ายไม่แล้วเสร็จ ในส่วนนี้ มีงบประมาณที่พึ่งจัดสรรมา ได้รับจัดสรรวันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมา กว่า 5,900 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นค่าปรับปรุงห้องทันตกรรมปลอดเชื้อ รวมถึงการจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์จากต่างประเทศ

นพ.สุระ  กล่าวต่อว่าขณะที่เดือนเมษายน ได้รับการจัดสรรเป็นค่าวัคซีน กับค่าทดลองวิจัยจำนวน 1,800 ล้านบาท เป็นค่าวัคซีน 1,200 ล้านบาท แต่ยังไม่ได้เบิกจ่าย อีกส่วนหนึ่งที่เบิกจ่ายแล้ว 643 ล้านบาทนั้น เป็นค่าวิจัยและพัฒนาก็เบิกจ่ายแล้ว ในเดือนมีนาคม ได้รับจัดสรรงบประมาณ มาปลายเดือนและกลางเดือนเป็นเงิน 4,800 ล้านบาท โดยเงินส่วนนี้ส่วนใหญ่เป็นค่าปรับปรุงห้อง บางส่วนแบ่งซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 เครื่องฉายรังสีสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง จัดหามาทั้งหมด 7 เครื่อง กระจายออกไปทั่วประเทศ 

"งบประมาณเพิ่งได้รับการจัดสรร อยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง ส่วนที่เบิกจ่ายแล้วประมาณ 14,000 ล้านบาท ในนี้ส่วนของการอนุมัติงบประมาณนั้น เมื่อ ครม. อนุมัติแล้วก็เป็นขั้นตอนของสำนักงบประมาณ และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์ )โดยกระทรวงสาธารณสุข ก็ขอขึ้นไปตามขั้นตอน"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"