'บิ๊กตู่' ลั่นไม่โง่กู้เงินเกินเพดานจนผิดกฎหมาย ซ้ำแผล 'ส.ส.วิโรจน์' ไหนว่าวัคซีนมาจะลาออก


เพิ่มเพื่อน    

9 มิ.ย.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อ เวลา 19.05 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงว่า ตนให้ความสำคัญกับรัฐสภาเสมอ และให้เกียรติส.ส.เสมอ แต่การให้เกียรติก็ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกันด้วย นั่งฟังการอภิปรายตั้งแต่ต้นก็รู้สึกสะท้อนใจในการใช้คำพูดคำจาของส.ส. อีกทั้งยังมีการฉีกพระราชกำหนด(พ.ร.ก.) ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่สมควร และตนไม่เคยเห็นมาก่อน ข้อมูลที่ส.ส.นำมาอภิปรายก็เป็นข้อมูลเก่าๆ ตั้งแต่มีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ซึ่งรัฐบาลชี้แจงไปหมดแล้ว แต่ไม่ฟัง

“โชคดีที่สภาแห่งนี้มีเอกสิทธิ์คุ้มครองส.ส. ถ้าพูดข้างนอกก็มีปัญหา พวกชอบพูดข้างนอกระวังไว้ก็แล้วกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว และว่า สำหรับหนี้สาธารณะที่ห้ามเกิน 60 เปอร์เซ็นต์นั้น จะบอกว่าตนไม่โง่กู้จนเกินเพดานจนผิดกฎหมาย ตนต้องพูดบ้าง เพราะโดนถล่มตั้งแต่เช้า

จากนั้นนายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ประท้วงนายกฯ ผิดข้อบังคับการประชุมสภาฯ ว่า นายกฯไม่ได้ชี้แจง และยังใช้กิริยาไม่ให้เกียรติผู้อภิปราย จึงขอให้ประธานในที่ประชุมเตือนนายกฯ ให้ปฏิบัติตามข้อบังคับสภาฯ ที่นี่สภา ไม่ใช่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ขอนายกฯอย่าข่มขู่ผู้อภิปราย

นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุม วินิจฉัยว่า ลักษณะท่าทางของแต่ละคนแตกต่างกัน จะให้นายกฯพูดเหมือนใครไม่ได้ ต้องเข้าใจบุคลิกของนายกฯ ส.ส.อภิปรายหนักกว่านายกฯหลายเท่า ก็ยังปล่อยให้อภิปราย ตั้งแต่ฟังมานายกฯยังไม่ได้ทำผิดข้อบังคับการประชุมข้อใด

จากนั้น นายกฯ กล่าวต่อว่า อะไรที่ไม่ดี ตนขอโทษ แต่การอภิปรายเมื่อเช้าที่ผ่านมา ส.ส.ไล่ตนเหมือนหมูเหมือนหมา ถ้าอยากได้เกียรติก็ต้องให้เกียรติคนอื่นด้วย สำหรับประสิทธิภาพวัคซีนนั้นจะยี่ห้อใดก็เหมือนกัน ถ้า อย. และสธ. รับรองมาตรฐาน อเมริกาฉีดวัคซีนที่ไหนก็ได้ แต่ถามว่าเขาเฝ้าสังเกตอาการ 30 นาทีเหมือนประเทศของเราหรือไม่ วันนี้ยอดผู้เสียชีวิตของอเมริกามีจำนวนเท่าไหร่ ถ้าวันนี้คนใดติดต่อจัดซื้อวัคซีนได้ขอให้แจ้งมายังตน เพราะที่ผ่านมามีแต่นายหน้าทั้งนั้น จะนำเข้าวัคซีนส่งเดชก็ไม่ได้ วันข้างหน้าจะมีวัคซีนปลอมหรือไม่ก็ไม่ทราบ

“วันนี้มีการปลดล็อก อปท.ให้ซื้อวัคซีน แต่จะซื้อได้หรือไม่ จะซื้อจากบริษัทใด เพราะเขามาขึ้นทะเบียนกับรัฐบาลหมดแล้ว ทั้งซิโนแวค ซิโนฟาร์ม ไม่ใช่เวลาที่จะมาเอาหน้าตากันตอนนี้  ส่วนที่ระบุตอนนี้มีผู้ติดเชื้อสะสม 1.8 แสนคน แต่มีคนได้กลับบ้าน 1.3 แสนคน รักษาตัวอยู่4 หมื่นคน ทำไมไม่พูด  ยืนยันทุกจังหวัดต้องได้วัคซีน แต่จะมากน้อยว่ากันไป ทุกอย่างตรวจสอบได้ เรื่องกระจายวัคซีนเป็นอำนาจผู้ว่าฯ  บางครั้งไม่พอ ต้องรอนิดนึง อย่าเอาวัคซีนมาเล่นการเมือง” นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนท้ายว่า ตนให้เกียรติ แต่บางครั้งการทำการเมืองอย่างเดียว ประเทศก็ไปไม่ได้ ขณะนี้วัคซีนมาแล้วในเดือนมิ.ย. ใครที่พูดว่าถ้าวัคซีนมาแล้วจะลาออก ทำไมไม่ลาออก ตนไม่เคยเอาชีวิตคนมาเป็นของเล่น และเคารพให้เกียรติส.ส. แต่ท่านต้องให้เกียรติตนด้วย ไล่ให้ออกไป ถามว่ามันใช่เวทีไหม เมื่อกี้ก็มีการไปแถลงข่าว เอาผู้ต้องหามาแถลงสู้คดีที่สภา มันเกิดอะไรเกิดขึ้นในประเทศไทย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"