ลุยสกัด409แคมป์กทม. ห่วงปากนํ้าลามทั้งจว.


เพิ่มเพื่อน    

 พบผู้ป่วยโควิดใหม่อีก 2,680 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 35 ราย "ศบค." ห่วง "สมุทรปราการ" แพร่ระบาดทั่วทั้งจังหวัด ติดเชื้อพุ่งอีก 491 "กทม." ไม่น้อยหน้ามีคลัสเตอร์กว่า 70 แห่งใน 35 เขต  เตรียมปูพรมตรวจแคมป์ก่อสร้าง 10 มิ.ย. "เรือนจำ" ดีขึ้นยอดโควิดใหม่ 280 ราย "เลขาฯ สมช.” ไม่ห้าม “พปชร.” จัดประชุมใหญ่ จ.ขอนแก่น ย้ำต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ สธ. "ตลาดปลาแม่กลอง" ปิด 3 วันทำความสะอาด "เชียงใหม่" เฮ! ปิดรพ.สนามแล้ว  

    เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,680 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 2,389 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 1,457 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 932 ราย จากเรือนจำและที่ต้องขัง 280 ราย และเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 11 ราย โดยจำนวนนี้เป็นผู้เดินทางช่องทางธรรมชาติจากมาเลเซีย 2 ราย จากกัมพูชา 1 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 185,228 ราย ผู้หายป่วยเพิ่ม 4,253 ราย ยอดรวมหายป่วยแล้ว 136,252 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 47,644 ราย อาการหนัก 1,286  ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 355 ราย เสียชีวิตเพิ่มเติม 35 ราย เป็นชาย 24 ราย หญิง 14 ราย อายุน้อยที่สุด 42 ปี โดยจำนวนนี้อยู่ใน กทม. 26 ราย, นนทบุรี เพชรบุรี สมุทรปราการ จังหวัดละ 2 ราย,  ฉะเชิงเทรา ปทุมธานี อำนาจเจริญ จังหวัดละ 1 ราย ขณะที่สถานการณ์โลกมีผู้ป่วยสะสม 174,738,762 ราย เสียชีวิตสะสม 3,762,625 ราย
    พญ.อภิสมัยกล่าวว่า สำหรับ 5 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากที่สุด ประกอบด้วย กทม. 1,069 ราย,   สมุทรปราการ 491 ราย, นนทบุรี 132 ราย, ประจวบคีรีขันธ์ 91 ราย, ปทุมธานี 61 ราย และมี 24 จังหวัดไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มเติม ทั้งนี้ ที่ ศบค.ชุดเล็กได้พูดคุยกัน ที่น่าเป็นห่วงคือสมุทรปราการ ซึ่งคลัสเตอร์ที่เคยรายงานไปก่อนหน้ายังมีรายงานเพิ่มเติม โดยรวมๆสมุทรปราการมีการแพร่ระบาดทุกๆอำเภอทั่วทั้งจังหวัด คงต้องเน้นย้ำไปที่ประชาชนทั้งที่สมุทรปราการและจังหวัดใกล้เคียงด้วย เพราะมีการเคลื่อนย้ายของประชาชนในพื้นที่เสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ
    "ใน กทม.ตอนนี้มีการระบาดเป็นคลัสเตอร์ทั้งสิ้น 70 คลัสเตอร์ 35 เขต โดยคลัสเตอร์ใหม่วันนี้ในเขตดินแดง บริษัท ประยุกต์สปอร์ต ซัพพลาย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 54 ราย ซึ่งกรมควบคุมโรคได้ลงไปตรวจสอบแล้วและสั่งปิดโรงงานวันที่ 4-18 มิ.ย. และในวันที่ 10 มิ.ย.นี้ กทม.จะเพิ่มมาตรการป้องกันแคมป์คนงานก่อสร้างที่มีอยู่ทั้งหมด 409 แห่ง ตามที่ก่อนหน้านี้ทางเขตได้เข้าไปทำความเข้าใจมาตรการต่างๆ แล้ว เช่น การบับเบิลแอนด์ซีล แต่บางแคมป์อาจเข้าใจไม่ตรงกันให้คนงานยังออกไปในชุมชนข้างเคียงอยู่ โดยวันที่ 10 มิ.ย. กทม.จะลงตรวจในทุกแคมป์ทุกพื้นที่ เน้นไปที่แคมป์คนงานมีแรงงานเกิน 100 คน และจะทำการสุ่มตรวจหาเชื้อแห่งละ 75 คน โดยมาตรการดังกล่าวนี้จะเป็นการลงรายละเอียดเพิ่มเติมจากของเดิมที่มีอยู่และจะสอบทานผู้ดูแลแคมป์ให้เกิดความเข้าใจเพื่อเป็นการเฝ้าระวังสูงสุด เชื่อว่าหากเราควบคุมตรงนี้ได้ตัวเลขยอดรวมน่าจะลดลงได้" พญ.อภิสมัยกล่าว
    ผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่าวว่า ในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กยังมีการพูดถึงแรงงานต่างด้าวที่ทำงานผิดกฎหมายในประเทศที่มีอยู่ประมาณ 200,000 ราย โดยอยู่ในกทม.ประมาณ 70,000 ราย ว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติขยายเวลาให้คนกลุ่มนี้ลงทะเบียนเข้าระบบไปถึงเดือนก.ย. ดังนั้นจึงขอให้นายจ้างนำแรงงานไปเข้าระบบให้ถูกต้อง เพื่อจะได้เข้าสู่มาตรการป้องกันและเฝ้าระวังโรคต่างๆ เพราะแม้ว่าเร็วๆ นี้โควิดอาจหมดไป แต่ยังต้องเฝ้าระวังโรคอื่นๆ ต่อไปด้วย เพราะหากมีโรคอยู่ในแรงงานที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ จะถือเป็นภัยของประเทศ จึงขอให้นายจ้างนำแรงงานเหล่านี้เข้าระบบ
ห่วงสมุทรปราการติดเชื้อพุ่ง
    ขณะที่นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงสถานการณ์โควิดในเรือนจำและทัณฑสถานประจำวันว่า มีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่จำนวน 280 ราย รักษาหายเพิ่ม 1,572 ราย เสียชีวิต 4 ราย ทำให้มีผู้ต้องขังติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 12,031 ราย
    "ภาพรวมสถานการณ์การแพร่ระบาดในเรือนจำและทัณฑสถาน พบมีเรือนจำและทัณฑสถานที่ไม่พบการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 127 แห่ง โดยเริ่มพบแนวโน้มของผู้ต้องขังที่หายป่วยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะนี้มียอดผู้ที่หายป่วย 17,833 ราย หรือกว่า 60% จากยอดผู้ป่วยสะสม 30,037 ราย ส่วนการฉีดวัคซีนได้ฉีดให้ผู้ต้องขังไปแล้ว 20,336 ราย ในเรือนจำและทัณฑสถาน จำนวน 11 แห่ง อยู่ระหว่างดำเนินการ 12 แห่ง" อธิบดีกรมราชทัณฑ์กล่าว
    ด้าน พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. กล่าวถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)? จะจัดประชุมใหญ่ของพรรคที่ จ.ขอนแก่นในวันที่ 20 มิ.ย.นี้ ว่าการจะประชุมได้หรือไม่นั้น ทางจังหวัดทราบดีอยู่แล้วถึงวิธีปฏิบัติ รวมถึงเงื่อนไขต่างๆ และ จ.ขอนแก่นก็ไม่ได้เป็นจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่สีแดงด้วย ก็สามารถดำเนินการได้ ในทางความมั่นคงไม่ได้มีปัญหาอะไร ที่ผ่านมาเราจะห่วงเฉพาะในพื้นที่สีแดงหรือแดงเข้ม
    ถามว่าหากพรรค พปชร.ประชุมได้ก็อาจจะทำให้เป็นตัวอย่างให้พรรคการเมืองอื่นๆ สามารถประชุมในจังหวัดต่างๆได้ พล.อ.ณัฐพลกล่าวว่า ก็ทำได้ถ้าดำเนินการถูกต้องตามข้อจำกัดของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)
    วันเดียวกัน จ.สมุทรปราการ นพ.พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อโควิดใน จ.สมุทรปราการ จำนวน 491 ราย เป็นผู้ป่วยในพื้นที่จำนวน 459 ราย  อำเภอเมืองสมุทรปราการ จำนวน 133   ราย, อำเภอพระประแดง จำนวน 17 ราย,  อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จำนวน 31 ราย,  อำเภอบางพลี จำนวน 210 ราย, อำเภอบางบ่อ จำนวน 10 ราย, อำเภอบางเสาธง จำนวน 58 ราย, โรงพยาบาลเอกชนรับมารักษาต่อในสมุทรปราการจำนวน 32 ราย  เสียชีวิต 2 ราย เป็นหญิงไทยอายุ 72 ปี และหญิงอายุ 78 ปี ทำให้เสียชีวิตสะสมรวม 102 ราย
    จ.สมุทรสงคราม เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตลาดปลาแม่กลอง ที่เป็นตลาดปลาขนาดใหญ่รองจากตลาดปลาสมุทรสาคร มีคนงานไทยและต่างด้าวรวมกว่า 1,000 คนที่เข้า-ออกสะพานปลาแม่กลองแห่งนี้ เมื่อลงพื้นที่ตรวจสอบพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นอีกกว่า 40 ราย และต้องตรวจสอบต่อไปจนครบ พร้อมมีคำสั่งปิดตลาดปลาแม่กลอง 3 วัน หากยังตรวจสอบไม่เสร็จและยังพบผู้ติดเชื้อมากขึ้น ก็ต้องสั่งปิดต่อไปจนกว่าจะปลอดภัย
    จ.ยะลา นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง ประชุมร่วมกับ นพ.สวรรค์ กาญจะนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเบตง หามาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่อำเภอเบตง หลังวันนี้พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มรายใหม่ 14 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 44 ราย เสียชีวิตสะสม 1 ราย รักษาหายแล้ว 16 ราย โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่พบอยู่ในหมู่บ้านกำปงบารู หมู่ที่ 2 บ้าน กม.32 ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง โดยผู้ป่วยรายใหม่เชื่อมโยงกับบุคคลในครอบครัวและเพื่อนบ้านในหมู่บ้านเดียวกัน ซึ่งทางศูนย์ปฏิบัติการอำเภอเบตงได้ดำเนินการสอบสวนโรคโดยแยกเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง จำนวน 11 ราย และกลุ่มเสี่ยงต่ำ จำนวน 80 ราย ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มได้ดำเนินการทำสวอบหาเชื้อทั้งหมดแล้วจนทราบผลในวันนี้เพิ่มอีก 3 ราย ที่ติดเชื้อภายในหมู่บ้าน ซึ่งขณะนี้ศูนย์ปฏิบัติการอำเภอเบตงได้ออกคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคห้ามบุคคลเดินทางเข้า-ออกในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว ซึ่งหมู่บ้านกำปงบารู หมู่ที่ 2 บ้าน กม.32 ตำบลอัยเยอร์เวง ซึ่งมีอยู่จำนวน 20 หลังคาเรือน
    จ.พระนครศรีอยุธยา นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าฯ พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรค จ.พระนครศรีอยุธยา มีมติให้ควบคุมการแพร่ระบาดในแคมป์คนงานก่อสร้างห้างสรรพสินค้า 28 วัน ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.-6 ก.ค.2564 โดยประเมินว่าทุกคนที่อยู่ในแคมป์คนงานแห่งนี้เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และให้ทางบริษัทจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อที่จะใช้ที่พักเป็นที่ดูแลผู้ติดเชื้อ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง รวมทั้งให้คณะกรรมการควบคุมโรคจัดระบบบัญชาการพื้นที่ นอกจากนี้ ในการควบคุมพื้นที่และดูแลความปลอดภัย มอบให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ สภ.พระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ กอ.รมน.จังหวัดพระนครศรีอยุธยาและฝ่ายป้องกัน โดยทำการซีลปิดกั้นห้ามเข้า-ออกสถานที่แคมป์คนงาน 28 วัน
    "จากการตรวจคัดกรองกลุ่มผู้ค้าหาบเร่บริเวณดังกล่าว พบว่ามีการติดเชื้อแล้ว  ทางพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้ดำเนินการติดตามผู้ค้ารถเร่ทั้งหมดมาเข้าระบบการกักตัว สั่งปิดตลาดนัดที่อยู่บริเวณโดยรอบพร้อมกัน ยังพบว่ามีอีก 9 บริษัทที่มาร่วมก่อสร้างห้างสรรพสินค้า โดยได้ดำเนินการตรวจเชิงรุกกว่า 1,500 คนแล้ว" ผู้ว่าฯ พระนครศรีอยุธยากล่าว
    จ.เชียงใหม่ นพ.อำพร เอี่ยมศรี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่วาง ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ กล่าวว่า การระบาดเชื้อไวรัสโควิดในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จนต้องเปิดโรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ เพื่อรับผู้ติดเชื้อเข้าพักรักษาตัวมาตั้งแต่วันที่ 9  เม.ย.2564 โดยได้รักษาผู้ป่วยกว่า 2,500 ราย ต่อเนื่องมาตามลำดับ ซึ่งในวันนี้ทางโรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ได้ส่งออกผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วกลับบ้านจำนวน 2 รายสุดท้าย?เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าในวันที่ 15 มิ.ย.จะมีการถอนอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานออกจากพื้นที่ได้ทั้งหมด เพื่อกลับไปให้บริการตามโรงพยาบาลที่สังกัดตามเดิม แต่ทั้งนี้จะยังคงสภาพโรงพยาบาลสนามไว้ทั้งหมด จนถึงวันที่ 30 มิ.ย. เนื่องจากในช่วงนี้ยังเป็นช่วงที่ยังคงเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จากนั้นจะได้ทำความสะอาดฆ่าเชื้อ เก็บอุปกรณ์ทั้งหมด และส่งคืนพื้นที่ให้แก่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ เพื่อใช้งานตามปกติต่อไป.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"