'หมอเหรียญทอง' เผยคำปฏิญาณในใจขณะเข้ารับพระราชทานของขวัญจากในหลวง


เพิ่มเพื่อน    

10 มิ.ย.64 - พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กว่า "ข้าพระพุทธเจ้าจะนำหน่วย รพ.มงกุฎวัฒนะ , รพ.สนามพลังแผ่นดิน และ รพ.สนาม ทบ. ระดับ 1 อีก 3 แห่งรวม 1,215 เตียงพร้อมกำลังพล 1,500 นาย เพื่อปฏิบัติการรักษาชีวิตพสกนิกรของใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทให้รอดปลอดภัยจากโควิด-19 ให้จงได้ พระพุทธเจ้าข้า" ...นี่คือความในใจของผมขณะเข้ารับพระราชทานของขวัญที่พระเจ้าอยู่หัวฯและพระราชินีฯ ทรงพระราชทานให้แก่ผมและกำลังพลในสังกัด รพ.มงกุฎวัฒนะที่ปฏิบัติหน้าที่ รพ.สนาม เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.64 ที่ผ่านมา

ถึงแม้ผมจะเป็น ผอ.รพ.สนาม ที่แก่ที่สุด(เพราะ ผอ.รพ.สนามในประเทศไทยยังรับราชการทั้งนั้น มีผมคนเดียวที่นอกราชการแล้ว) แต่ผมกลับรับผิดชอบ รพ.สนาม จำนวนมากที่สุดถึง 4 แห่ง (รพ.สนามพลังแผ่นดิน , รพ.สนาม ปตอ.1 , รพ.สนาม มทบ.11 และ รพ.สนาม พธ.ทบ.) ทั้งยังรับผิดชอบ รพ.ประจำถิ่นอีก 1 แห่ง คือ รพ.มงกุฎวัฒนะ ทำให้ผมสามารถ 'ปฏิบัติการ รพ.สนามขั้นสมบูรณ์' ได้อย่างสัมฤทธิผล ทั้งๆที่ผมเป็นคนที่แก่ที่สุด
ผมอายุ 61 แล้วครับ พูดง่ายๆว่า 'ผมเป็นผู้สูงวัย แก่แล้ว เกษียณอายุราชการแล้ว ผมจึงเป็นแค่ทหารเก่า (Old) และแก่ (Elderly)

แต่ผมน้อมรำลึกเสมอถึงพระราชดำรัสของสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง เมื่อ 11 ส.ค.2543 ความว่า "ความจริงหกสิบแล้ว ถึงแม้จะเป็นเวลาที่สมควรที่จะให้ผู้ที่มีอายุน้อยเข้ามาได้ทำหน้าที่ของเขาบ้าง มีโอกาสทำหน้าที่ เราก็ยังเป็นกองหนุนที่คอยปกป้องบ้านเมืองคุ้มครองบ้านเมืองได้ โดยมีภาคเอกชนรวบรวมกัน ไม่ต้องการเงินเดือนอะไรของรัฐบาล ภาคเอกชนมารวบรวมกัน เรียกว่า เบรนแบ๊งก็ ธนาคารมันสมอง" ด้วยพระราชดำรัสนี้จึงเตือนใจผมเรื่อยมา 

ดังนั้นแม้ผมจะ 61 ปีแล้ว แต่ทักษะ ความรู้และประสบการณ์ 'ทหารหมอ' ของผมยังมีประโยชน์ช่วยชาติบ้านเมืองในยามวิกฤตจากโรคระบาดครั้งนี้ได้บ้าง ผมจึงบูรณาการ รพ.ประจำถิ่น คือ รพ.มงกุฎวัฒนะ และ รพ.สนาม ระดับ 3 (พลังแผ่นดิน) เข้ากับเครือข่าย รพ.สนาม ทบ ระดับ 1 อีก 3 แห่ง เพื่อให้เกิด 'ปฏิบัติการ รพ.สนาม ขั้นสมบูรณ์' ...นี่คือตัวอย่าง 'เบรนแบ๊งก็ ธนาคารมันสมอง' ที่ผมได้ปฏิบัติตามพระราชดำรัสของสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง

ผมกล้าโอ้อวดว่า ผมเป็น ผอ.รพ.สนามที่แก่ที่สุด มี รพ.สนามในความรับผิดชอบมากที่สุด แต่สามารถบูรณาการ 'ปฏิบัติการ รพ.สนาม ขั้นสมบูรณ์' ได้อย่างสัมฤทธิผล ฉับไว รวดเร็ว ทันการ จากระดับ 1 จนระดับ 3 ซึ่งสูงสุด พร้อมเป็นกองหนุนให้แก่ภาครัฐในสถานการณ์ผู้ป่วยอาการหนักได้อย่างทันเวลา...มิหนำซ้ำยังเป็น ผอ.รพ.สนาม ที่ซ่าส์ที่สุด มีเรื่องกระทบกระแทกจากปัจจัยอืทธิพลภายนอกมากที่สุดในขณะที่ต้องรับผิดชอบผู้ป่วยจำนวนมากโดยเฉพาะผู้ป่วยอาการหนักจำนวนมากในเวลาเดียวกัน แต่ถึงแม้จะแก่วัย ก็ยังคงความเก๋าเยี่ยง 'ทหารพระราชา' นะครับ

จากทหารเก่าและแก่ ผู้ไม่มีวันตายไปจากความจงรักภักดีต่อพระเจ้าแผ่นดิน
พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา
ไอ้แก่จอมซ่าส์แห่งสมรภูมิแจ้งวัฒนะ
10 มิ.ย.64 เวลา 8.32 น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"