หัด“ทำใจ”ให้มากๆเข้าไว้นั่นแหละดี!!!


เพิ่มเพื่อน    

 ก็คงต้องยอมรับเอาจริงๆ นั่นแหละว่า...บรรยากาศความเป็นไปของบ้านเมืองในช่วงนี้ ค่อนข้างจะแห้งง์ง์ง์สนิทติดทนนานอยู่พอสมควรเหมือนกัน ยิ่งโดยเฉพาะสำหรับผู้ที่พยายาม เว้นระยะห่าง จากใครต่อใครเขามาโดยตลอด อย่างประเภท ท่านขุนน้อย เป็นต้น ด้วยเหตุเพราะบรรดาความบันเทิง เริงรมย์ใดๆ ก็แล้วแต่ มันชักเหือดหาย แห้งหาย ยิ่งเข้าไปทุกที...

                        ---------------------------------------------

            คือถ้ายังมีอะไรติดไม้ ติดมือ ติดปลายนวมเอาไว้มั่ง...ก็อาจยังพอ อยู่ๆ กันไปได้ อีกตราบนานเท่านาน แม้ว่าหนัง-ละคร-เพลง ไปจนถึงหนังสือ-หนังหา ฯลฯ ในยุคนี้ สมัยนี้ แทบไม่ต้องเสียเวลาดู เสียเวลาอ่าน เพราะมันน่าจะเด๊ดสะมอเร่ย์ อิน เดอะ เท่งทึง ไปแล้วด้วยกันทั้งสิ้น แต่ก็ยังพอมี กีฬา-กีฬา...เป็นยาวิเศษ นั่นแหละทั่น พอช่วยให้คึกๆ คักๆ กระเหี้ยนกระหือรือ เป็นคราวๆ ไป แต่ครั้นเมื่อต้องเจอกับท่านเชื้อไวรัสโควิด-19 ท่านออกอาละวาดตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว มาถึงทุกวันนี้ ถึง ณ ขณะนี้ บรรดาเกมกีฬาต่างๆ ไม่เพียงแต่จืดๆ ชืดๆ ลงไปตามลำดับ บางครั้ง บางคราว โดยลักษณะรสชาติยังหนักไปทาง แห้วกระป๋อง ซะอีกล่วย...

                        ------------------------------------------------

            อย่างรายการเทนนิสระดับ แกรนด์สแลม ของฝรั่งเศส ที่เคยเป็นอะไรที่สุดแสนจะซู้ดๆ ซ้าดๆ ซี้ดๆ ซ้าดๆ มาโดยตลอด มาถึงทุกวันนี้...ก็หนีไม่พ้นต้องไล่หวด ไล่ตี กันใน สนามร้าง พอๆ กับการลงแข่งกันใน ป่าช้าวัดดอน อะไรประมาณนั้น โดยเฉพาะในช่วงภาคกลางคืน หรือช่วงที่รัฐบาลฝรั่งเศส เขาจำต้องห้ามไม่ให้ผู้คนออกนอกบ้าน เพื่อไม่ให้เป็นตัวแพร่เชื้อ ติดเชื้อโควิด ให้ต้องเสียเวลารักษาพยาบาลให้มากเรื่อง มากความ แถมเทพยดาแห่งคอร์ตเทนนิส อย่างคุณน้า โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ก็ดันมาถอนตัว อันเนื่องมาจากความแก่ ความชรา ไปซะอีกต่างหาก เฟรนช์ โอเพ่น ปีนี้...เลยมันซ์ซ์ซ์น้อยซะยิ่งกว่า เฟรนช์ฟราย มิรู้กี่เท่าต่อกี่เท่าตัว...

                        -----------------------------------------------

            แม้แต่ บอลยูโร หรือ ยูโร 2020 ที่เลื่อนจากปีที่แล้ว มาเตะกันในปีนี้และวันนี้ (11 มิ.ย.2021) ถึงบรรดา ทีมชาติ ระดับดังๆ หรือระดับอดีตแชมป์บอลโลก ไม่ว่า ไอ้ลี่-อิตาลี กระทิงดุ-สเปน หรือ ไอ้เบียร์หอบ-เยอรมัน ฯลฯ จะมากันแบบครบทีม ฟูลทีม แต่โดยสีสัน บรรยากาศรวมๆ แล้ว มันออกจะหงอยๆ พอๆ กับฟักต้มแกงจืดแบบชนิดไม่ใส่น้ำปลา หรือแกงจืดโรงพยาบาล อะไรประมาณนั้น ไม่ได้มีสปอนเซอร์ นักประมูลถ่ายทอดสดการกีฬาใดๆ คิดจะถ่าย คิดจะทอด ให้พอได้ดูๆ กันมั่งเลย แถมแทนที่จะนัดกันเตะภายในประเทศหนึ่ง ประเทศใด แบบก่อนๆ ยังต้องแยกย้าย กระจายกันเตะไปในสนามต่างๆ ถึง 11 สนาม หรือ 11 ชาติด้วยกัน จะเพื่อ กระจายความเสี่ยง จากการติดเชื้อ แพร่เชื้อ หรือไม่ อย่างไร ก็มิอาจทราบได้...

                        --------------------------------------------------

            ส่วน บอลอเมริกาใต้ หรือ โคปา-อเมริกา ที่มีคิวจะต้องเจอกันตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน ไปจนถึง 10 กรกฎาคมโน่นเลย มีทั้งมหาอำนาจลูกหนังอย่าง ทีมฟ้า-ขาวอาร์เจนตินา ทีมแซมบ้า-บราซิล ไปจนทีม ปีศาจแดงแห่งลาติน-ชิลี ฯลฯ ที่ออกจะน่าซู้ดๆ ซ้าดๆ และซี้ดๆ ซ้าดๆ เป็นอย่างยิ่ง แต่มาถึงทุกวันนี้ หรือ ณ ขณะนี้ ก็ยังไม่รู้ว่าจะหา สนาม ที่ไหนเตะเพราะนอกจาก เจ้าภาพโคลอมเบีย จะถูกถอดสถานะความเป็นเจ้าภาพ อันเนื่องมาจากปัญหาความไม่สงบภายในช่วงไม่นานมานี้ เจ้าภาพอาร์เจนตินา ที่ยังคงหลงเหลืออยู่ ก็ดันต้องเจอกับท่านเชื้อไวรัสโควิด ชนิดติดเชื้อกันวันละเป็นหมื่นๆ คน เลยต้องขอ บาย หรือขอเลิกเป็นเจ้าภาพเอาดื้อๆ!!!

                        ------------------------------------------------

            แม้ประเทศที่ได้ชื่อว่าหลงใหล คลั่งไคล้ ในเรื่องลูกหนังเอามากๆ อย่างบราซิล จะโดดมารับอาสาเป็นเจ้าภาพ ตามลีลา ลูกบ้า แบบเต็มพิกัดของผู้นำประเทศ แต่ดูเหมือนว่า...บรรดาชาวบราซิลโดยทั่วไป ออกจะ ไม่เห็นควรด้วย กันซักเท่าไหร่นัก และคงต้องรอเวลาศาลสูงสุดบราซิลวินิจฉัยชี้ขาดกันอีกที ทั้งๆ ที่จะต้องเตะ-ไม่เตะ กันภายในวัน-สองวันนับจากนี้ แต่ก็ยังหาข้อสรุป หาจุดลงตัวแทบไม่ได้ แนวโน้มที่อาจต้อง แห้วกระป๋อง ไปอีกหนึ่งรายการ จึงมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ...

                        --------------------------------------------------

            ส่วน มหกรรมโอลิมปิก แห่งกรุงโตเกียว...ซึ่งถือเป็นอะไรที่สุดยอดแห่งความซู้ดๆ ซ้าดๆ ซี้ดๆ ซ้าดๆ ต้องชักสะพานแหงนถ่อรอคอยกันชนิด 4 ปีครั้ง จากที่ต้องเลื่อนมาจากเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว 23 กรกฎาคม-8 สิงหาคมปีนี้ ก็ยังคิดไม่ออก-บอกไม่ถูก ว่าจะจัดได้-จัดไม่ได้ หรือจะจัดยังไง-ไปไง-มาไง แทบนึกภาพ แทบจินตนาการไม่ออกเอาเลยทีเดียว คือถึงแม้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งกรุงโตเกียว ท่านกะจะจัดให้ได้ หรือยังไงๆ คงต้องเดินหน้าและรื้อสะพานถอยหลังออกไปให้หมด แต่จะเหลือ นักกีฬา ประเภทที่ กล้าเสี่ยง และ กล้าตาย กล้าที่จะมาแข่งโน่น แข่งนี่ ในประเทศญี่ปุ่น อยู่อีกซักกี่คน ก็ยังหาข้อสรุปแทบไม่ได้...

                        -------------------------------------------------

            เพราะบรรดาชาวญี่ปุ่นที่ถูกไล่จับมา ฉีดวัคซีน เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา...ยังมีจำนวนแค่ 3.5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง จากจำนวนประชากรกว่า 126 ล้านคน โดยถ้าหากจะให้ปลอดภัยกันจริงๆ ต้องไล่ต้อน ไล่จับมาฉีดให้ได้ถึง 70 เปอร์เซ็นต์เอาเลยถึงขั้นนั้น มันถึงพอจะเกิด ภูมิคุ้มกันรวมหมู่ เป็นเครื่องรับประกันได้มั่ง ยิ่งบรรดาชาวญี่ปุ่นเกือบ 80 เปอร์เซ็นต์ของประเทศ เขาทำท่าว่าชักไม่อยากให้จัด อยากให้เลื่อน หรือให้เลิกๆ ไปเลย เพราะการต้องเจอกับ กองทัพนักกีฬา จำนวนไม่น้อยกว่า 15,000 คนเป็นอย่างน้อย ทีมงาน สปอนเซอร์ เจ้าหน้าที่อีกไม่ต่ำกว่า 100,000 คน ยังไม่รวมนักข่าวอีกไม่รู้กี่ร้อยชาติ ที่ต้องตามมาทำข่าว เพียงเท่านี้...ก็เป็นอะไรที่น่าสยดสยอง พองขน อยู่พอสมควร...

                        --------------------------------------------------

            สรุปเอาเป็นว่า...โอกาสที่จะต้อง แห้วกระป๋อง ไปอีกต่างหาก น่าจะมีความเป็นไปได้สูงยิ่งเข้าไปทุกที ด้วยเหตุนี้นี่เองมันเลยทำให้สีสัน บรรยากาศ หนักไปทาง แห้ง...กับ...แห้ง ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ใครที่สามารถ ทำใจ ได้มั่ง...ก็ดีไป แต่ถ้าใครที่อดไม่ได้ต้องหงุดหงิด งุ่นง่าน ต้องวิบๆ ไหวๆ ขึ้นมามั่งในช่วงนี้ ก็อย่าถึงกับต้องไปถือสาหาความอะไรกันมากมาย เพราะยังไงๆ คงหนีไม่พ้นต้อง อยู่ๆ กันไป จนกว่าท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ท่านจะตัดสินใจ ยุบสภาฯ นั่นแหละ ถึงค่อยมาว่ากันต่อ...

                        ---------------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้จาก Simon & Schuster ... If you can go through life without experiencing pain you probably haven’t been born yet. - ถ้าหากคุณอยู่มาได้โดยไม่เคยต้องผ่านประสบการณ์อันเจ็บปวดใดๆ เลย คุณอาจคือผู้ที่ยังไม่ได้ถือกำเนิดเอาเลยก็ว่าได้...

                                                                              ----------------------------------------------------

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"