อายเขาบ้างไหม'ไพศาล'เผยรถไฟความเร็วสูงลาว-จีน,จีน-เวียดนามจะเปิดเร็วๆนี้ แต่ของไทยยังไม่ไปไหน


เพิ่มเพื่อน    


11 มิ.ย.64 -นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า
รถไฟความเร็วสูงในเส้นทางสายไหมช่วงลาว-จีนจากเวียงจันท์ถึงคุนหมิงจะเปิดเดินรถแล้วในวันที่2ธันวาคมนี้!!!

1.ส่วนของประเทศไทยซึ่งทำสัญญากันก่อนลาวเพิ่งสร้างเสร็จเพียง3.5กิโลเมตรที่บ้านกลางดงถึงปางอโศก ซึ่งเป็นนวัตกรรมด้านการคมนาคมที่น่าอับอายที่สุดชิ้นเอกของโลก เนื่องจากไม่มีใครสร้างทางรถไฟ 3.5 กิโลเมตรมาก่อนเลย

2.ทางรถไฟความเร็วสูงในเส้นทางสายไหมจีน-เวียดนามก็กำลังไกล้จะเปิดเดินรถจากคุนหมิงถึงฮานอยในเร็วๆนี้แล้ว ในขณะที่ยังมีเส้นทางรถไฟปกติจากเวียตนามถึงกวางสีที่ใช้ในการขนส่งสินค้าอยู่แล้ว
จากนั้นก็จะเชื่อมลงใต้เข้าสู่เขมรที่สีหนุวิน

ดังนั้นต่อไปนี้ถ้าคนไทยจะไปจีนหรือตะวันออกกลางหรือยุโรปหรือรัสเซีย โดยรถไฟความเร็วสูงในเส้นทางสายไหมก็ต้องไปขึ้นรถไฟที่เวียงจันท์หรือต่อไปก็อาจไปขึ้นที่สีหนุวินของเขมร เพราะไทยกลายเป็นพื้นที่นอกเส้นทางสายไหมไปแล้ว

อายเขาบ้างไหม?
สภาพเช่นนี้ประเทศไทยจะสูญเสียโอกาสอย่างยิ่งเพราะนักท่องเที่ยวจากยุโรป ตะวันออกกลาง รัสเซียจีนมาเที่ยวไทยโดยรถไฟความเร็วสูงไม่ได้

3.จะเป็นการดีที่สุดถ้าเร่งสร้างรถไฟความเร็วสูงจากหนองคายถึงเวียงจันท์ระยะทางแค่16กิโลเมตร ให้เร็วที่สุด ก็จะเป็นเส้นทางเชื่อมไทยกับเส้นทางสายไหมทั่วโลกได้ เพราะเพียงสถานีเดียว ใช้เงินลงทุนแค่ 30,000 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลไทยหรือรัฐบาลลาวจะเป็นเจ้าภาพสร้างหรือสร้างร่วมกันหรือให้สัมปทานก็ได้ และถ้าทำกันจริงๆก็ไม่ต้องลงเงิน เพราะได้มีการเจรจากับประธาน aiib  ให้สนับสนุนทางการเงินอยู่แล้ว

นายกรัฐมนตรีได้สั่งการเรื่องนี้หลายครั้งแล้ว ก็ยังไม่คืบหน้า ไม่รู้ว่าไอ้โม่งตัวไหนไปเตะตัดขาขวางไว้ ซึ่งจะส่งผลเท่ากับปิดพรมแดนด้านเหนือ -อิสานนั่นเอง
แม้มีการประชุมร่วมกันที่ปักกิ่งถึง2ครั้งแล้วก็ยังไม่ไปไหน

ไม่คิดจะถือเรื่องนี้เป็นวาระสำคัญแล้วผลักดันให้สำเร็จหรือครับ เพราะจะเป็นผลงานชิ้นเอกของรัฐบาลได้สักเรื่องหนึ่ง เพราะเป็นเรื่องที่คิดอ่านทำขึ้นในยุคนี้
เพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ของชาติควรเร่งรัดให้สำเร็จโดยเร็วครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"